Bộ trưởng Bộ Công thương: Cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh đừng chỉ nhìn vào con số

Mai Anh| 13/10/2017 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

675 điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm - con số này theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh sẽ chẳng nói lên điều gì nếu việc cắt giảm ấy không mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Tại cuộc họp của Ban soạn thảo về việc cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh sáng 13/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh một lần nữa khẳng định: tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, gắn liền với công tác cải cách hành chính, cải cách thế chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư kinh doanh mà Bộ đã, đang và sẽ tiếp tục làm quyết liệt trong thời gian tới.

Gỡ khó cho doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, có 5 nguyên tắc căn bản của Bộ Công Thương khi tiến hành cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh là: Hướng tới chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; dựa trên nền tảng quan trọng là các cam kết hội nhập quốc tế mà Việt Nam cam kết tham gia; bám sát vào Luật Đầu tư; dựa trên đánh giá về các nguồn lực của cơ quan quản lý, các cấp địa phương; đảm bảo tính khả thi và cuối cùng là gắn với cải cách hành chính.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng ghi nhận sự cố gắng không ngừng, vượt kế hoạch được giao của các Cục, Vụ trong việc rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm. “Tôi rất hiểu những nổ lực của các thành viên trong ban soạn thảo khi phải vừa đáp ứng về mặt thời gian, tiến độ, vừa phải đáp ứng yêu cầu cấp bách của xã hội của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng. Kết quả có được đến giờ phút này tôi đánh giá cao công tác phối hợp cũng như sự nhất trí đồng lòng của tất cả chúng ta trong thời gian vừa qua”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh đừng chỉ nhìn vào con số

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, gỡ khó cho doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của tất cả các bộ ngành thuộc mọi lĩnh vực và vì mục tiêu Chính phủ kiến tạo chứ không phải của riêng cá nhân hay Bộ ngành nào. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành thì mục tiêu chung rất khó đặt được.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng một lần nữa khẳng định, rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt cùng với sự phát triển của toàn ngành trong thời gian tới và được xem xét ngay khi các văn bản quy phạm pháp luật đang được xây dựng và sắp ban hành chứ không phải khi đã ban hành rồi mới xem xét cắt giảm.

“Đừng nhìn vào các con số mà nhìn vào thực tế. 675,700 thậm chí 1.000 – con số đó chẳng nói lên điều gì cả. Con số có thể cao hơn hoặc cũng có thể thấp hơn, điều đó không quan trọng mà quan trọng nhất là việc cắt giảm ấy có đi vào thực chất hay không có tạo điều kiện thuận lợi cũng như gỡ khó cho doanh nghiệp hay không. Cắt giảm là thực chất chứ không phải đưa các con số ra cho đẹp”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Đánh giá cao những gì mà Bộ Công Thương đã làm trong thời gian qua cũng như sự cầu thị, lắng nghe của người đứng đầu ngành, bà Nguyễn Thị Diệu Hồng – Phó phòng Xây dựng Pháp Luật – Ban Pháp chế của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI - cho rằng việc cắt giảm một loạt các thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công Thương thời gian qua là mạnh mẽ và chưa từng có, đã tác động ngay và tạo rất nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp. “Đây chính là món quà ý nghĩa là Bộ Công Thương tặng cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam trong Ngày tôn vinh giới doanh nhân hôm nay 13/10”, bà Hồng nhấn mạnh.

Dù vậy, bà Hồng cũng băn khoăn về kế hoạch cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào; quá trình chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm sẽ triển khai từ bao giờ và thực hiện ra sao. Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ xử lý thế nào đối với các Nghị định thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng nhận định cần có các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định liên quan đến công tác hậu kiểm để cho các doanh nghiệp căn cứ vào đó mà tuân thủ và phải có người đủ tiêu chuẩn để đi kiểm tra sự tuân thủ đó. Thứ trưởng chia sẻ, toàn hệ thống của chúng ta vẫn còn có những lỗ hổng, chưa sẵn sàng cho hậu kiểm.

Bộ trưởng Bộ Công thương: Cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh đừng chỉ nhìn vào con số

Chưa điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh xăng dầu

Trước băn khoăn của Đại diện VCCI và Bộ Tư pháp về việc tại sao Bộ Công Thương không sớm có sự điều chỉnh, sửa đổi điều kiện kinh doanh xăng dầu tại Nghị định 83/NĐ -CP, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định "không phải chúng tôi không làm mà là sẽ làm sau khi có sự rà soát, xem xét một cách kỹ lưỡng, đầy đủ bởi xăng dầu là một lĩnh vực có đặc trưng rất riêng, liên quan đến các các thành phần, lĩnh vực kinh tế của đất nước". Bộ trưởng nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi không cầu toàn mà xác định cái gì làm được ngay thì làm trước, nếu chưa thì làm lần lượt theo một quy trình, có sự xem xét một cách chi tiết, cụ thể, đảm bảo khi đã có sự điều chỉnh thì phải có sự phù hợp và đúng đắn".

Theo Bộ trưởng, trong kinh doanh các ngành hàng như rượu, thuốc lá, xăng dầu, khí... từ trước đến nay, các văn bản của chúng ta thường xây dựng theo quan điểm của những người làm luật là cơ quan hành chính, quản lý nhà nước và chỉ hướng về mục tiêu đơn giản là quản cho chặt mà nhiều khi không đánh giá lại và thực hiện đúng nội hàm quản lý nhà nước là gì. Vì vậy, trong quá trình rà soát, sửa đổi, cần chú ý đến tính thực tiễn hơn nữa.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công thương: Cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh đừng chỉ nhìn vào con số