BMW AG lên tiếng trước nghi vấn Euro Auto buôn lậu xe

PV(TH)| 06/03/2017 16:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện tập đoàn BMW AG (Đức) đã lên tiếng trước nghi vấn Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) buôn lậu xe.

BMW AG lên tiếng trước nghi vấn Euro Auto buôn lậu xe

Ảnh minh họa

Cụ thể ngày 21/2/2017, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức về việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc của Euro Auto.

Trong văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ, để xác minh sai phạm của Euro Auto, Bộ Tài chính đã có thư mời Tập đoàn BMW AG (Đức) sang Việt Nam phối hợp trao đổi thông tin. Vào ngày 11-12/1/2017, Tập đoàn BMW (Đức) đã cử đại diện sang Việt Nam làm việc với Bộ Tài chính.

Căn cứ kết quả làm việc, đại diện tập đoàn BMW AG cho hay một số chứng cứ Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu sử dụng làm thủ tục Hải quan không phải do Tập đoàn BMW AG phát hành.

“Tập đoàn BMW AG cũng đã xác nhận Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã làm đúng, ghi nhận sự tích cực phối hợp của cơ quan hải quan và thừa nhận Bộ Tài chính không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho Tập đoàn BMW AG kinh doanh tại Việt Nam”, công văn của Bộ Tài chính nêu rõ. Tập đoàn của Đức cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam để giải quyết vụ việc.

Liên quan đến Euro Auto, cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính đã có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP yêu cầu Tổng cục Hải quan xử lý những sai phạm trong nhập khẩu ô tô BMW của công ty CP ô tô Âu Châu.

Cụ thể Bộ Tài chính cho biết cơ quan chức năng đã phát hiện công ty cổ phần ô tô Âu Châu tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Doanh nghiệp này đãcố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Bên cạnh đó, công ty này sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao). Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BMW AG lên tiếng trước nghi vấn Euro Auto buôn lậu xe