BHXH Hà Nội: Phổ biến Nghị quyết 05 của Hội đồng Thẩm phán tới các cơ sở KCB BHYT

PV| 23/08/2019 06:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BHXH Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình KCB BHYT 7 tháng đầu năm, đồng thời phổ biến Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán (TAND Tối cao) tới gần 200 cơ sở KCB BHYT.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tuyển - Trưởng phòng Giám định BHYT 1 (BHXH Hà Nội) cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2019, chi phí KCB BHYT trên địa bàn Hà Nội bằng 61,4% dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có những cơ sở KCB đã chi tới trên 70% so với dự toán được giao. Nguyên nhân là do các cơ sở KCB này chưa nâng cao trách nhiệm trong quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT hợp lý, hiệu quả; chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú quá rộng rãi đối với các bệnh lý chỉ cần KCB ngoại trú; số ngày điều trị bình quân cao hơn so với các BV cùng tuyến, hạng; kéo dài ngày điều trị; chỉ định cận lâm sàng rộng rãi, vượt quá tình trạng bệnh; sử dụng thuốc trong điều trị chưa hợp lý; ghi quá nhiều mã chẩn đoán để hợp

Vì vậy, theo ông Nguyễn Hữu Tuyển, Sở Y tế cần tăng cường thanh tra hoạt động KCB BHYT và việc sử dụng kinh phí KCB BHYT được giao; có giải pháp phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT; chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện nghiêm túc liên thông kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở KCB để giảm chi phí cho người bệnh và quỹ BHYT; chỉ đạo các BV tuyến trên chuyển các bệnh nhân mắc bệnh thông thường, bệnh mạn tính, không lây nhiễm chưa có biến chứng phức tạp về quản lý, cấp thuốc tại y tế cơ sở theo đúng Chỉ thị 847/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế.

BHXH Hà Nội: Phổ biến Nghị quyết 05 của Hội đồng Thẩm phán tới các cơ sở KCB BHYT

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: BHXH Hà Nội

Cũng tại hội nghị, ông Trần Nam Hà - Phó Chánh Tòa Hình sự (TAND TP.Hà Nội) đã phổ biến Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán (TAND Tối cao).

Ông Trần Nam Hà cho biết, Bộ luật Hình sự 2015 bổ sung 3 tội danh là: Tội gian lận BHXH, BH thất nghiệp; Tội gian lận BHYT; Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Ngày 15/8/2019, Hội đồng Thẩm phán (TAND Tối cao) đã ban hành Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 214 về Tội gian lận BHXH, BH thất nghiệp; Điều 215 về Tội gian lận BHYT và Điều 216 về Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ của Bộ luật Hình sự, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2019.

Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP gồm 8 Điều. Theo đó, người lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc khống hoặc kê tăng số lượng hoặc thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng; giả mạo hồ sơ, thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT được cấp khống, thẻ BHYT giả, thẻ đã bị thu hồi, thẻ bị sửa chữa, thẻ BHYT của người khác trong KCB hưởng chế độ BHYT trái quy định, chiếm đoạt từ 10 triệu đồng hoặc gây thiệt hại từ 20 triệu đồng trở lên thì bị phạt tiền từ 20 đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 10 năm... tùy mức độ vi phạm. Người phạm tội còn có thể phải chịu các hình thức xử phạt bổ sung: Phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng; cấm đảm nhiệm chức vụ; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Ông Trần Nam Hà cũng thông tin cụ thể về một số tình tiết quy định khung hình phạt; truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ thể…; xác định cơ quan BHXH tham gia tố tụng với tư cách người bị hại trong các vụ án gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP.Hà Nội đề nghị Sở Y tế và các cơ sở KCB tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Điều 215 - Tội gian lận BHYT của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, đặc biệt là Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán (TAND Tối cao). Đề nghị các bệnh viện nghiêm túc tự kiểm tra, rà soát việc chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng và các dịch vụ y tế, tiết giảm chi phí không cần thiết, nhất là các cơ sở vượt nguồn kinh phí KCB BHYT, phải phân tích các nguyên nhân tại sao vượt nguồn kinh phí và các cơ sở KCB phải có giải pháp quyết liệt trong những tháng cuối năm để kiểm soát chặt chẽ chi phí, đảm bảo không vượt nguồn kinh phí được giao năm 2019.

Đối với các chi phí bất thường, chưa hợp lý, lạm dụng, BHXH Thành phố kiên quyết từ chối thanh toán. Nếu phát hiện cơ sở KCB BHYT có vi phạm, BHXH Thành phố sẽ dừng hợp đồng KCB BHYT; đồng thời chuyển các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Hà Nội: Phổ biến Nghị quyết 05 của Hội đồng Thẩm phán tới các cơ sở KCB BHYT