AMD: Tạo hướng đi mới cho ngành đá Việt Nam

PV| 14/06/2017 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với lợi thế về quỹ mỏ trữ lượng lớn, chất lượng đá đẹp, thuận lợi giao thông, ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và khoáng sản AMD Group (mã AMD) cho biết, công ty đang lựa chọn hướng đi riêng để đá không chỉ là sỏi đá.

PV: Thưa ông, đang hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, đào tạo, vì sao AMD Group lại lựa chọn sang lĩnh vực khai thác đá?

Ông Nguyễn Tiến Đức: Trước khi chọn đầu tư sang lĩnh vực này, bản thân tôi và các cộng sự cũng suy nghĩ rất nhiều. Nếu làm trong lĩnh vực truyền thống cũ, AMD sẽ rất khó có được tốc độ tăng trưởng mạnh, nên mở rộng lĩnh vực hoạt động là điều cần thiết. Nhưng mở rộng lĩnh vực nào lại là câu hỏi.

Trong quá trình làm việc với các bên và trải nghiệm thực tế, tôi thấy là, nhu cầu sử dụng đá ốp lát ngày một một lớn, nhất là các dự án cao cấp. Ở Việt Nam gần như phải nhập khẩu 100% loại đá này, với chi phí khá cao, nhưng nếu xét về chất đá, thì không bằng so với một số mỏ đá của Việt Nam đang có.

Trong khi đó, các mỏ đá của Việt Nam hiện nay chất đá tốt, thậm chí tốt vượt trội ở độ chịu lực, độ bền màu, chống thấm nước, và có những gam màu rất đẹp… nhưng công nghệ khai thác thô sơ, lạc hậu, nên đá khai thác được chủ yếu làm đá xây dựng, bán với giá rất thấp.

Tôi cho rằng, tài nguyên quốc gia thì có giới hạn, và thế giới làm được thì mình cũng làm được. Và AMD mất gần 2 năm để nghiên cứu, học hỏi và lựa chọn công nghệ… Giai đoạn rất vất vả, nhưng đến bây giờ thì mọi thứ, từ vận hành sản xuất đến khách hàng đã vào guồng rồi.

AMD: Tạo hướng đi mới cho ngành đá Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và khoáng sản AMD Group

PV: Vậy bí quyết tạo ra sự khác biệt trong khai thác mỏ của AMD chính là công nghệ?

Ông Nguyễn Tiến Đức: Đúng rồi, đó là sự khác biệt của AMD, nhưng chưa đủ. Hiện tại, AMD có 2 nhà máy sản xuất đá và 3 mỏ đá, cùng một số mỏ đá khác đang trong giai đoạn xin cấp phép. Lợi thế đầu tiên của chúng tôi chính là việc lựa chọn và sở hữu thành công các mỏ đá trữ lượng lớn, với chất đá đẹp (gồm cả tiêu chuẩn chất lượng và màu sắc) và vị trí đẹp. Trong mấy năm qua, mọi người cũng nghe đến việc nhiều mỏ đá có chất đá rất đẹp nhưng không thể khai thác được vì vị trí quá cách trở, không có đường. Còn chất lượng đá của AMD thì rất đẹp.

Thêm vào đó, chúng tôi đầu tư công nghệ nên có thể tạo ra sản phẩm đá ốp lát chất lượng vượt trội so với các doanh nghiệp trong nước. Ngay như một mỏ chúng tôi đang khai thác, trước khi AMD vào, mọi người đều cho rằng mỏ này chỉ phù hợp để nổ mìn và làm đá xây dựng thông thường.

Thế nhưng, sau khi đưa công nghệ khai thác hiện đại, dùng máy cắt dây kim cương, chúng tôi cho ra những khối đá có khổ lớn. Sau chế tác, các sản phẩm có màu sắc rất đẹp, mịn và độ bóng cao, khiến ai trông thấy cũng phải ngạc nhiên. Và đặc biệt là độ thấm nước gần như bằng không rất phù hợp với điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Việt Nam. Công nghệ chính là yếu tố tạo ra sự khác biệt trong tình huống này.

Nếu khai thác đá theo cách thông thường, đá sẽ chỉ làm đá xây dựng, có tỷ lệ thu hồi đá khối thấp. Khi áp dụng công nghệ hiện đại, các sản phẩm có chất lượng cao, vượt trội về nhiều mặt so với hàng nhập khẩu.

Ngoài ra, lợi thế của AMD là không phải vận chuyển xa (vì ở ngay Việt Nam), cũng giúp giá cạnh tranh hơn nữa. Thêm vào đó, mọi sản phẩm của quá trình này đều được tận dụng: như đá vụn được bán cho đá xây dựng, bột đá dùng làm gạch không nung và các sản phẩm khác… giúp AMD tối đa được hiệu quả khai thác mỏ.

Hiện nay, giá bán của AMD chỉ bằng 1/2 đến 2/3 giá hàng nhập khẩu, nhưng chất lượng đá thì hơn hẳn.

PV: Vậy xin ông cho biết, thị trường chủ yếu của AMD hiện nay? Đầu tư quy mô lớn có khiến Công ty bị áp lực khấu hao?

Ông Nguyễn Tiến Đức: Chúng tôi đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho nhà máy sản xuất đá, nên công suất sản xuất là rất lớn. Điều này không tránh khỏi áp lực bán hàng lên hệ thống, nhưng đến thời điểm này, AMD đã ghi nhận được những kết quả rất tốt.

Với thị trường trong nước, AMD hiện đang cung cấp cho các dự án của Tập đoàn FLC, bao gồm FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn; T&T, Ecopark… Hiện tại, một số nhà thầu lớn tại Việt Nam đã bắt đầu sử dụng sản phẩm của chúng tôi thay thế hàng nhập khẩu. Với yếu tố cạnh tranh tuyệt đối về giá và chất lượng, vấn đề duy nhất mà AMD gặp phải là thông tin về việc Việt Nam có loại đá chất lượng tốt như vậy vẫn khá hạn chế, nên chúng tôi phải mất thời gian đi tiếp cận trực tiếp.

Ngoài bán trong nước, AMD cũng đã bán được ra thị trường nước ngoài, trong đó có xuất khẩu sang Trung Quốc, Singapore và Bangladesh. Nếu không có gì thay đổi, trong thời gian tới đây, doanh số từ xuất khẩu của AMD sẽ tăng rất mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AMD: Tạo hướng đi mới cho ngành đá Việt Nam