65% thị trường đang dùng xăng E5

PV| 03/02/2018 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù còn những lo ngại về chất lượng xăng E5 sau khi bán đại trà, tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, số lượng dùng xăng E5 đang tăng nhanh.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ở Việt Nam theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018 đã bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc.

65% thị trường đang dùng xăng E5

Theo Bộ Công Thương, hiện số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, có nơi tỷ lệ người dân mua đên 80%

Thứ trưởng cho rằng việc người dân còn băn khoăn về chất lượng là tất nhiên và cần phải làm tốt hơn để giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân thông qua việc tuyên truyền. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng.

“Đã qua hơn 1 tháng số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỷ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%.”, Thứ trưởng chia sẻ.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết liên Bộ Tài chính- Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều hành giá xăng dầu thời gian qua, theo đó việc điều hành giá đã bám sát yêu cầu của Nghị định 83.

Hiện nay cơ sở để tính thuế nhập khẩu trong cơ cấu giá xăng dầu vẫn lấy theo thuế nhập khẩu bình quân gia quyền. Tại kỳ điều hành gần đây nhất, trên cơ sở thuế nhập khẩu bình quân gia quyền, nếu trong trường hợp thấp hơn mức thuế nhập khẩu thấp nhất của một trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì sẽ lấy mức thuế thấp nhất đó.

Hiện nay, Việt Nam đang có 10 FTA, trong đó thuế suất mặt hàng xăng dầu là khác nhau, do đó hiện chưa có phương án nào tốt hơn phương án thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong điều hành giá xăng dầu.

Về việc công bố giá cơ sở của xăng RON 95, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chủ trì họp và yêu cầu hai bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có đề xuất phù hợp, xem xét có công bố giá cơ sở của xăng RON95 không.

Cũng liên quan đến xăng dầu, hiện có một số ý kiến về việc công bố giá cơ sở của xăng RON 95. Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chủ trì họp và yêu cầu hai bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường để có đề xuất phù hợp, xem xét có công bố giá cơ sở của xăng RON95 không.  Lâu nay việc công bố giá cơ sở chỉ thực hiện với RON92, vừa rồi đã công bố giá cơ sở của xăng E5. Bộ sẽ tiếp tục theo dõi để báo cáo Chính phủ về việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
65% thị trường đang dùng xăng E5