Vietstock Weekly 23 - 27/06: Sẽ có sóng nhỏ cho thị trường?

22/06/2014 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Yếu tố được kỳ vọng trong tuần tới liên quan đến những đồn đoán kết quả kinh doanh quý 2/2014. Những thông tin này sẽ tạo sức hút đáng kể cho dòng tiền đầu cơ hoạt động sôi động hơn trên thị trường.

Chứng khoán Tuần 16 – 20/06: Cổ phiếu đầu cơ lên tiếng!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 23 – 27.06.2014

Khoảng trống thông tin cùng hàng loạt sự kiện kém tích cực đã đẩy thị trường kết thúc tuần qua sụt giảm khá mạnh. Nhóm cổ phiếu lớn chịu áp lực chốt lời mạnh và ảnh hưởng không nhỏ lên chỉ số thị trường. Trong khi đó, giao dịch diễn ra sôi động ở nhóm cổ phiếu nóng và giúp diễn biến ở nhóm cổ phiếu này tích cực hơn nhờ hoạt động trading ngắn hạn.

Điểm tích cực nhất trong tuần qua đó là dòng tiền bắt đáy vẫn đang hoạt động khá tích cực mỗi khi thị trường giảm điểm mạnh. Đây là yếu tố quan trọng đã giúp trấn an tâm lý giới đầu tư.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF qua đi, thị trường sẽ trở lại đối diện với khoảng trống thông tin trong tuần giao dịch tới. Điều này sẽ tiếp tục tao khó khăn lên giao dịch thị trường. Đặc biệt là khi những căng thẳng trên Biển Đông có dấu hiệu chưa chấm dứt khi Trung Quốc tiếp tục triển khai trái phép gian khoan mới.

Yếu tố được kỳ vọng trong tuần tới liên quan đến những đồn đoán kết quả kinh doanh quý 2/2014. Những thông tin này sẽ tạo sức hút đáng kể cho dòng tiền đầu cơ hoạt động sôi động hơn trên thị trường. Mặc dù vậy, điều này sẽ khó tạo được con sóng mạnh cho thị trường khi tâm lý giới đầu tư vẫn đang khá thận trọng. Trong giai đoạn đầu của việc công bố kết quả kinh doanh thì nhiều khả năng những cổ phiếu bluechip sẽ được giới đầu tư chú ý nhiều nhất.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Cảnh báo từ Directional Movement System. VN-Index giằng co khá mạnh trong tuần qua. Những mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư giằng co liên tục trong ngắn hạn.

Chỉ báo MACD đã đi ngang trong nhiều phiên gần đây và có thể cho bán trở lại. Bên cạnh đó, hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng đã thu hẹp khoảng cách và ADX duy trì mức thấp (dưới 25) cũng cho thấy xu hướng đang yếu đi khá nhiều.

Điểm sáng lớn nhất là thanh khoản tiếp tục tăng trưởng mạnh. Khối lượng khớp lệnh đã vượt lên trên mức trung bình 20 phiên (tương đương 85 triệu đơn vị) được 4 phiên liên tiếp. Điều này cho thấy nhà đầu tư đã giao dịch sôi động hơn và tâm lý đà tích cực hơn trong ngắn hạn. Nếu trạng thái này vẫn duy trì trong thời gian tới thì đà tăng có thể sẽ quay trở lại.

VN-Index vẫn chưa phá vỡ được SMA 100 (tương đương vùng 565 - 572 điểm) và xu hướng tăng trưởng dài hạn vẫn chưa rõ ràng. Vì vậy, cần hết sức chú ý ngưỡng kỹ thuật này trong tuần tới.

Vietstock Weekly 23 - 27/06: Sẽ có sóng nhỏ cho thị trường?

HNX-Index – Giằng co bên dưới ngưỡng Fibonacci Retracement 261.8%. HNX-Index tiếp tục giằng co trong tuần qua. Do HNX-Index đã hoàn toàn phá vỡ nhóm MA ngắn hạn nên xu hướng của HNX-Index đang khá tích cực. Hai đường EMA 10 và EMA 20 đã đóng vai trò hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index trong những phiên gần đây.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã cho tín hiệu bán trong vùng overbought. Vì vậy, khả năng có rung lắc trong ngắn hạn đang tăng lên.

Vùng 78 – 80 điểm (Fibonacci Retracement 261.8% và SMA100) là kháng cự gần nhất của HNX-Index. Dự kiến HNX-Index sẽ khó vượt qua được vùng này.

Trong trường hợp đà giảm quay trở lại thì HNX-Index sẽ test lại vùng 71 – 72 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 161.8%).

Vietstock Weekly 23 - 27/06: Sẽ có sóng nhỏ cho thị trường?

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức trung bình trong phiên giao dịch ngày 20/06/2014 cho thấy cung cầu cân bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đã lên mức cao cho thấy bên bán chiếm ưu thế nên rủi ro của thị trường khá lớn.

VS-LBR VN đạt mức 0.82 trong phiên giao dịch ngày 20/06/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong ngắn hạn.

Vietstock Weekly 23 - 27/06: Sẽ có sóng nhỏ cho thị trường?                                               

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 20/06/2014, VS-NVI VN duy trì bên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.  

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng đột biến trong phiên giao dịch ngày 20/06/2014, chủ yếu do giao dịch của các quỹ ETF. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn đang ở trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

Vietstock Weekly 23 - 27/06: Sẽ có sóng nhỏ cho thị trường?

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Weekly 23 - 27/06: Sẽ có sóng nhỏ cho thị trường?