Vietstock Weekly 20 - 24/01: Chu kỳ Tết âm lịch – Đến hẹn lại lên?

19/01/2014 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh KQKD quý 4 và cả năm 2013 ở nhóm cổ phiếu bluechip, chu kỳ Tết âm lịch cũng được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số thị trường diễn biến tích cực.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 20 – 24.01.2014

Chỉ số VN-Index đã sự bứt phá trong tuần giao dịch qua. Tuy nhiên, giao dịch tích cực chỉ diễn ra chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt là những cổ phiếu nằm trong nhóm Large Cap. Trong khi đó, giao dịch ở nhóm cổ phiếu nóng chịu áp lực thoát hàng khá mạnh.

Đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu bluechip bắt nguồn chủ yếu từ: (i) sự nâng đỡ của dòng tiền khối ngoại khi họ đã đẩy mạnh gom vào cổ phiếu trong tuần qua, (ii) kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4 khởi sắc đã thúc đẩy dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào ở nhóm cổ phiếu này.

Tuần tới là tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghĩ Tết âm lịch. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì giao dịch tích cực nhờ vào:

(1) Kết quả kinh doanh quý 4/2012 của các công ty niêm yết sẽ được công bố rộng rãi, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bluechip. Đây nhiều khả năng sẽ tiếp tục là bệ đỡ giúp duy trì sự hưng phấn trong giới đầu tư.

(2) Bên cạnh đó, thống kê của của chúng tôi cho thấy, xu hướng thị trường thường khá tích cực trước mỗi kỳ nghỉ Tết âm lịch, nhất là khi được sự hỗ trợ từ khối ngoại.

Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ vấp phải những khó khăn do hoạt động chốt lời tăng cao khi thông tin thực xuất hiện. Bên cạnh đó, giới đầu tư trong nước cũng sẽ thận trọng hơn trước kỳ nghỉ lễ dài sắp đến và có thể kéo khối lượng giao dịch sụt giảm đáng kể.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

VN-Index – Tiếp tục tăng trưởng mạnh. VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục trong tuần qua. Xét trong ngắn hạn, mẫu hình nến Long White Candle và Runaway Gap xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan và hưng phấn.

Chỉ báo MACD tiếp tục tăng trưởng mạnh và hai đường +DI, -DI của Directional Movement System vẫn phân kỳ khá rõ nét nên xu hướng tăng trưởng nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì trong các phiên đầu tuần sau.

Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh bắt đầu vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 83 triệu đơn vị) trong giai đọan cuối tuần nên khả năng giảm điểm mạnh trong ngắn hạn sẽ được hạn chế.

Nhóm MA dài hạn vẫn đang tiếp tục đi lên trong những tuần qua. Nhóm này hiện đang hội tụ ngay bên dưới vùng cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 511 – 518 điểm) nên sẽ tăng cường khả năng chống đỡ của kênh giá trong trường hợp có điều chỉnh xảy ra. Việc mua vào tiếp tục được ủng hộ.

Vietstock Weekly 20 - 24/01: Chu kỳ Tết âm lịch – Đến hẹn lại lên?

HNX-Index – Đang test vùng đỉnh cũ tháng 07/2012. HNX-Index tiếp tục bứt phá rất mạnh trong suốt tuần qua với những mẫu hình nến xanh dài. Mặt khác, khối lượng khớp lệnh tăng trưởng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 17/01/2014 và duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 50 triệu đơn vị) trong 3 phiên liên tiếp.

HNX-Index chạm phải vùng đỉnh cũ của tháng 7/2012 (tương đương vùng 73 – 75 điểm). Dự kiến rung lắc mạnh sẽ xảy ra vào đầu tuần sau nhưng đà tăng vẫn sẽ được duy trì. Với đà tăng mạnh mẽ và ổn định của HNX-Index như hiện nay, khả năng phá vỡ vùng này tăng lên mức khá cao trong ngắn hạn.

Stochastic Oscillator dù nằm trong vùng overbought khá lâu nhưng chưa cho tín hiệu bán trở lại nên không thực sự đáng ngại. Bên cạnh đó, nhóm MA ngắn hạn (EMA10, EMA20,...) cũng đang hội tụ trong vùng 68.5 – 71 điểm nên sẽ chống đỡ trong trường hợp HNX-Index có thoái lùi mạnh bất ngờ (thrust down).

Vietstock Weekly 20 - 24/01: Chu kỳ Tết âm lịch – Đến hẹn lại lên?

Phân tích Market Strength

EMA 5 ngày của VS-Arms VN tiếp tục duy trì mức trung bình trong phiên giao dịch ngày 17/01/2014. Trạng thái này cho thấy cung cầu khá cân bằng nên khả năng điều chỉnh không cao.

VS-LBR VN tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/01/2014. EMA 20 ngày của VS-LBR VN cũng liên tục đi lên. Điều này chứng tỏ nhà đầu tư lớn đang hoạt động rất tích cực trong suốt nhiều tuần gần đây.

Vietstock Weekly 20 - 24/01: Chu kỳ Tết âm lịch – Đến hẹn lại lên?

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đã tăng trưởng trở lại và ngang bằng với đường EMA 5. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh không còn rút mạnh ra trong ngắn hạn nữa và đang quay trở lại thị trường.

VS-NVI VN vẫn duy trì bên trên EMA 20 nên xu hướng tăng trưởng trung hạn được duy trì tốt. Nếu trong các phiên tới VS-NVI VN phá vỡ ngưỡng này thì sự thận trọng là rất cần thiết vì khi đó khả năng giảm trở lại của thị trường sẽ tăng lên.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tăng mạnh mua ròng trong phiên giao dịch ngày 17/01/2014. Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn duy rì bên trên đường 0 nên khả năng bứt phá của thị trường trong ngắn hạn vẫn còn.

Vietstock Weekly 20 - 24/01: Chu kỳ Tết âm lịch – Đến hẹn lại lên?

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Weekly 20 - 24/01: Chu kỳ Tết âm lịch – Đến hẹn lại lên?