Vietstock Weekly 13 - 17/01: Áp lực xả hàng khi KQKD được công bố!

12/01/2014 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ vọng từ kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2013 của các nhóm cổ phiếu “nóng” nhiều khả năng sẽ giúp giữ lửa thị trường.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 13 – 17.01.2014

Nhóm cổ phiếu bluechip khởi sắc cùng với sự trở lại của dòng tiền đầu cơ đã giúp thị trường có tuần giao dịch tích cực và hết sức sôi động. Cảm hứng của thị trường đến chủ yếu từ những thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 4/2013 khả quan hơn và kỳ vọng dự thảo nới room cho khối ngoại sẽ sớm được thông qua.

Tính hiệu đáng chú ý trong phiên giao dịch cuối tuần là áp lực chốt lời đã có dấu hiệu xuất hiện trở lại và khiến đà tăng của thị trường bị thu hẹp đáng kể về cuối phiên. Ngoài ra, khối tự doanh các CTCK cũng đã bất ngờ bán ròng mạnh trong phiên cuối tuần, tạo áp lực tâm lý đáng kể lên giới đầu tư.

Tuần giao dịch tới, chúng tôi cho rằng giao dịch thị trường sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều do áp lực chốt lời có thể sẽ bắt đầu gia tăng. Đây là điều có thể hiểu được khi: (1) Mức sinh lời có được ở một số cố phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bluechip, là khá tốt; (2) Thông tin kết quả kinh doanh thực bắt đầu được công bố khiến hoạt động xả hàng gia tăng. Trong khi đó, yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh vẫn chưa hình thành, khi thông tin về việc nới room vẫn chỉ ở dạng thảo luận.

Những điểm tích cực để hỗ trợ thị trường gồm có:

(1) Tâm lý giới đầu tư đã trở nên tích cực hơn rất nhiều khi khối lượng giao dịch của thị trường trong tuần qua đã có sự cải thiện vượt bậc.

(2) Tuy áp lực chốt lời gia tăng nhưng giao dịch thị trường vẫn duy trì khá tốt. Chúng tôi cho rằng điều này là khá tích cực vì giúp “thay máu” dòng tiền, và mặt bằng giá mới đã được thiết lập, tạo bệ đỡ cho thị trường.

(3) Kỳ vọng từ kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2013 của các nhóm cổ phiếu “nóng” nhiều khả năng sẽ giúp giữ lửa thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – MACD và Directional Movement System cho mua trở lại. VN-Index tăng trưởng tốt trong tuần qua. Xét trong ngắn hạn, việc chỉ báo MACD và Directional Movement System đều đã cho mua trở lại mang ý nghĩa tích cực.

Nến xanh xuất hiện liên tiếp và Runaway Gap đã xuất hiện đến 2 lần trong tuần này. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan. Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh bắt đầu vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 78 triệu đơn vị) nên khả năng giảm điểm mạnh trong ngắn hạn sẽ được hạn chế.

VN-Index nhận được sự hỗ trợ rất tốt của nhóm MA dài hạn (tương đương vùng 495 – 505 điểm) trong các đợt thoái lùi gần đây. Nhóm này vẫn đang tiếp tục đi lên nên dưới góc độ trung và dài hạn, xu hướng tăng vẫn được duy trì.

VN-Index cần phải phá vỡ hoàn toàn cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 512 – 518 điểm) để củng cố đà tăng này.

Vietstock Weekly 13 - 17/01: Áp lực xả hàng khi KQKD được công bố!

HNX-Index – Xu hướng tăng trưởng khá ổn định. HNX-Index bứt phá rất mạnh trong suốt tuần qua với những mẫu hình nến xanh dài. Tuy nhiên, đà tăng này đang chững lại trong phiên cuối tuần 10/01/2014, chứng tỏ sự thận trọng của nhà đầu tư đang quay trở lại.

Stochastic Oscillator dù nằm trong vùng overbought khá lâu nhưng chưa cho tín hiệu bán trở lại nên không thực sự đáng ngại. Bên cạnh đó, nhóm MA ngắn hạn (EMA10, EMA20,...) cũng đang hội tụ trong vùng 68 – 69.2 điểm nên sẽ chống đỡ trong trường hợp HNX-Index có thoái lùi mạnh bất ngờ (thrust down).

Vùng đỉnh cũ của tháng 07/2012 (tương đương vùng 71 – 73 điểm) sẽ là thử thách kế tiếp của HNX-Index. Với đà tăng mạnh mẽ và ổn định của HNX-Index như hiện nay, khả năng phá vỡ đã tăng lên mức khá cao trong ngắn hạn. Mặt khác, kể từ sau khi bị phá vỡ hoàn toàn vào tháng 11/2013, SMA 100 vẫn đang tiếp tục đi lên nên xu hướng tăng trung và dài hạn nhìn chung khá ổn định.

Vietstock Weekly 13 - 17/01: Áp lực xả hàng khi KQKD được công bố!

Phân tích Market Strength

EMA 5 ngày của VS-Arms VN vẫn đang ở trong vùng trung bình nên khả năng bứt phá của thị trường là không cao.

Đáng chú ý nhất là VS-LBR VN đã rơi xuống dưới mức 0.65 trong phiên cuối tuần cho thấy nhà đầu tư lớn không còn tham gia mạnh vào thị trường. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn vào đầu tuần sau thì khả năng tăng trưởng tiếp tục sẽ bị hạn chế.

Vietstock Weekly 13 - 17/01: Áp lực xả hàng khi KQKD được công bố!

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Điểm bất ngờ là VS-NVI VN rơi mạnh xuống dưới EMA 5. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, VS-NVI VN vẫn chưa xuyên thủng EMA 20 nên tình hình chưa thực sự quá lo ngại. Nếu trong tuần sau VS-NVI VN cũng phá vỡ ngưỡng này thì sự thận trọng là rất cần thiết vì khi đó khả năng giảm trở lại của thị trường sẽ tăng lên.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại vẫn đang duy trì mua ròng liên tục trong các phiên gần đây. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForVN hiện vẫn bên trên ngưỡng 0 nên khả năng giảm điểm mạnh sẽ được hạn chế nếu tình trạng này vẫn được duy trì.

Vietstock Weekly 13 - 17/01: Áp lực xả hàng khi KQKD được công bố!

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Weekly 13 - 17/01: Áp lực xả hàng khi KQKD được công bố!