Vietstock Weekly 11 - 15/11: Thị trường điều chỉnh, cơ hội trading vẫn mở rộng

10/11/2013 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều khả năng đà tăng của các cổ phiếu, nhóm cổ phiếu sẽ có sự xoay vòng và tạo cơ hội trading cho giới đầu tư.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 11 – 15.11.2013

Thị trường gặp nhiều khó khăn trong tuần qua khi áp lực chốt lời tiếp tục diễn ra mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt ở những phiên giao dịch cuối tuần.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn đang hoạt động khá sôi động. Đây cũng là động lực quan trọng giúp duy trì sự hưng phấn trong giới đầu tư. Bên cạnh đó, việc khối ngoại và tự doanh CTCK vẫn duy trì vị thế mua ròng mạnh đã giúp giới đầu tư an tâm hơn để giao dịch.

Tuần giao dịch tới, thị trường nhiều khả năng sẽ đối diện với việc thếu vắng thông tin. Cùng với việc nhóm cổ phiếu bluechip vẫn đang bị chốt lời mạnh và nỗi lo phân phối đỉnh đeo bám sẽ khiến cho rủi ro giảm điểm trở lại của thị trường gia tăng.

Mặc dù vậy, những tín hiệu giao dịch tích cực như (1) dòng tiền đầu cơ hoạt động sôi động, (2) khối ngoại vẫn duy trì vị thế mua ròng, (3) cùng với việc khối tự doanh CTCK bất ngờ đẩy mạnh mua ròng nhóm cổ phiếu bluechip trong những phiên cuối tuần sẽ giúp giới đầu tư mạnh dạn trading trong tuần tới.

Với những tín hiệu giao dịch hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co. Nhiều khả năng đà tăng của các cổ phiếu, nhóm cổ phiếu sẽ có sự xoay vòng tạo cơ hội trading cho giới đầu tư.

Những thảo luận về CPI tháng 11 cũng sẽ bắt đầu trở lại trong tuần sau. CPI tháng 11 sẽ chịu sức ép không nhỏ từ yếu tố mùa vụ cuối năm (cầu tiêu thụ tăng cao, các doanh nghiệp đẩy mạnh tích trữ nguyên liệu sản xuất…), diễn biến thời tiết đang khá bất lợi, cùng với tác động từ chính sách tiền tệ nới rộng, bội chi ngân sách...

Thực tế cầu tiêu thụ vẫn đang yếu cùng với nỗ lực kiếm chế lạm phát từ Chính phủ như tiếp tục triển khai chương trình bình ổn thị trường (đặc biệt trong những tháng cuối năm) sẽ giúp lạm phát duy trì mức tăng vừa phải. Giới chuyên gia dự báo mức tăng CPI tháng 11 sẽ không quá mạnh, khoảng 0.5-0.6% so với tháng trước.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Có thể test lại SMA 100. VN-Index giằng co khá mạnh trong tuần vừa qua và sự điều chỉnh vào cuối tuần cho thấy đà tăng không còn mạnh mẽ như trong giai đoạn trước.

Sự đột biến khối lượng trong phiên giao dịch ngày 07/11/2013 xấp xỉ bằng phiên giao dịch ngày 21/10/2013 (đỉnh của tháng 10/2013) nên khiến cho một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư lo ngại đây là phiên phân phối đỉnh. Lo ngại này có thể trở thành hiện thực khi mà khối lượng khớp lệnh trong phiên 08/11/2013 đã rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 65 triệu đơn vị).

Điểm sáng lớn nhất là lực cầu của khối ngoại vẫn đang duy trì rất tốt trong những phiên gần đây. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) vẫn đang ở bên trên ngưỡng 0. Vì vậy, nếu thị trường rơi vào trạng thái điều chỉnh ngắn hạn thì nguy cơ giảm sâu vẫn không quá lớn khi mà lực cầu duy trì tốt.

Tuy nhiên, việc ADX liên tục lao dốc cho thấy xu hướng đang yếu đi nên việc VN-Index test lại SMA 100 (tương đương vùng 491 – 493 điểm) trong tuần tới là hoàn toàn có thể. Nếu ngưỡng này trụ vững thì nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào một đợt phục hồi kéo dài đến cuối năm. Còn nếu kịch bản bi quan xảy ra thì việc thận trọng và đứng ngoài thị trường là cần thiết.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

Vietstock Weekly 11 - 15/11: Thị trường điều chỉnh, cơ hội trading vẫn mở rộng

 

HNX-Index – Gặp khó tại vùng đỉnh cũ của tháng 07/2013. Vùng đỉnh cũ của tháng 07/2013 (tương đương vùng 63.2 – 63.6 điểm) có khối lượng tích lũy khá nhiều và HNX-Index từng thất bại trong việc phá vỡ vùng này vào tháng 08/2013. Vì vậy, khả năng có rung lắc tại vùng này là rất cao.

Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength, bên mua vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trong 5 phiên gần nhất. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 0.47, mức khá thấp của chỉ số này.

Những mẩu hình nến nhỏ và có bóng mờ bên trên dài xuất hiện trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư. Dự kiến nếu kịch bản bi quan xảy ra thì nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20) sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho HNX-Index. Vì vậy, việc mua vào tiếp tục được ủng hộ trong các phiên tới nếu HNX-Index test lại nhóm này (tương đương vùng 61 – 62.5 điểm).

Vietstock Weekly 11 - 15/11: Thị trường điều chỉnh, cơ hội trading vẫn mở rộng

 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 08/11/2013 đạt giá trị 0.37 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.38 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

Vietstock Weekly 11 - 15/11: Thị trường điều chỉnh, cơ hội trading vẫn mở rộng

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.85) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 08/11/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.82 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 66%, cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 67%. Đây là mức cao của chỉ số này, cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Vietstock Weekly 11 - 15/11: Thị trường điều chỉnh, cơ hội trading vẫn mở rộng

 

Phòng Nghiên cứu Vietstock

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Weekly 11 - 15/11: Thị trường điều chỉnh, cơ hội trading vẫn mở rộng