Vietstock Weekly 09 - 13/06: Đầu cơ có thể không còn điểm tựa!

08/06/2014 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với thông tin liên quan đến việc nới room được công bố một cách chính thống, nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ không còn điểm tựa. Áp lực chốt lời có thể sẽ xuất hiện trở lại và tạo khó khăn cho giao dịch thị trường.

Chứng khoán Tuần 02 – 06/06: Chứng khoán nổi sóng phiên cuối tuần!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 09 – 13.06.2014

Áp lực bán ra vẫn chiếm ưu thế trong tuần qua và tiếp tục kéo thị trường giảm điểm. Điểm tích cực đó là dòng tiền đầu cơ đã hoạt động tích cực trở lại trong những phiên giao dịch cuối tuần. Giao dịch tại nhóm cổ phiếu Chứng khoán diễn ra sôi động trước tin tức nới room khối ngoại và là động lực chính thúc đẩy thị trường tăng mạnh trong phiên cuối tuần.

Thông tin cho thấy UBCKNN có thể tách phần CTCK ra khỏi đề án nới room nói chung để trình Bộ Tài chính phương án cho nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu 0-100% vốn thay vì chỉ được sở hữu từ 49% trở xuống hoặc công ty 100% vốn nước ngoài như hiện tại.

Danh mục tái cơ cấu quý 2 của FTSE đã được công bố. Theo đó, FTSE Vietnam Index sẽ thêm vào HVG và loại PET ra khỏi danh mục và giao dịch ở hai mã cổ phiếu này sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong tuần tới.

Với thông tin liên quan đến việc nới room được công bố một cách chính thống, nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ sẽ không còn điểm tựa. Áp lực chốt lời có thể sẽ xuất hiện trở lại và tạo khó khăn cho giao dịch thị trường. Bên cạnh đó, khoảng trống thông tin cũng sẽ là một thử thách mà giới đâu tư sẽ phải đương đầu.

Với diễn biến hiện tại, các yếu tố tác động đến xu hướng thị trường không thay đổi, nhiều khả năng giao dịch thị trường sẽ vẫn diễn ra giằng co. Dòng tiền có thể sẽ có sự dịch chuyển qua lại giữa các nhóm cổ phiếu nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Tuần giao dịch tới, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào phiên giao dịch cuối tuần khi Market Vectors Index Solutions GmbH công bố thông tin rổ cổ phiếu của Market Vectors Vietnam Index. Giới đầu tư nhiều khả năng cũng duy trì sự thận trọng trước đợt công bố này.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Giằng co mạnh trong trạng thái thanh khoản thấp. VN-Index giằng co khá mạnh trong tuần qua với những phiên tăng giảm liên tiếp nhau. Tuy nhiên, phiên bứt phá vào cuối tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá lạc quan trở lại.

Chỉ báo MACD đã bắt đầu đi ngang nên có thể cho tín hiệu bán trở lại trong thời gian tới nếu VN-Index không tiếp tục hồi phục mạnh. Mặt khác, hai đường +DI, –DI của Directional Movement System cũng thu hẹp khoảng cách nên xu hướng tăng trưởng ngắn hạn có thể bị đảo ngược trong thời gian tới.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp khi mà khối lượng khớp lệnh đã rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên (tương đương 92 triệu đơn vị) trong 5 phiên liên tiếp. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn còn giao dịch cầm chừng trong ngắn hạn.

SMA 100 (tương đương vùng 560 - 563 điểm) sẽ tiếp tục đóng vai trò kháng cự trong thời gian tới. Đây được coi là thử thách lớn nhất trong ngắn hạn cũng như trung hạn của VN-Index.

Vietstock Weekly 09 - 13/06: Đầu cơ có thể không còn điểm tựa!

HNX-Index – Stochastic Oscillator tiếp tục tăng. HNX-Index đang có dấu hiệu tiếp tục đà phục hồi khi liên tục xuất hiện những mẫu hình nến xanh trong các phiên gần đây.

HNX-Index dao động xung quanh nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 74.5 – 76 điểm). Nếu không vượt lên trên nhóm này trong thời gian tới thì nguy cơ giảm sâu sẽ khá cao.

Chỉ báo Stochastic Oscillator tiếp tục tăng và có thể đạt đến vùng overbought trong vài phiên tới. Trong trường hợp đà giảm quay trở lại thì HNX-Index sẽ test lại vùng 71 – 72 điểm (tương đương Fibonacci Retracement 161.8%). Dự kiến sẽ có hiện tượng rung lắc mạnh xảy ra tại đây.

Vietstock Weekly 09 - 13/06: Đầu cơ có thể không còn điểm tựa!

Phân tích Market Strength

VS-Arms VN duy trì mức thấp trong phiên giao dịch ngày 06/06/2014 cho thấy bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN cũng đã xuống mức thấp cho thấy bên mua chiếm ưu thế nên rủi ro của thị trường không quá lớn.

VS-LBR VN đạt mức 0.74 trong phiên giao dịch ngày 06/06/2014 cho thấy nhà đầu tư lớn giao dịch mạnh trong phiên này. EMA 5 ngày vẫn duy trì trên mức 0.65 cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trở lại vào thị trường trong ngắn hạn.

Vietstock Weekly 09 - 13/06: Đầu cơ có thể không còn điểm tựa!

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên giao dịch ngày 06/06/2014, VS-NVI VN vượt lên trên EMA 5 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang bơm vào thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhưng mức độ mua ròng yếu đi khá nhiều trong phiên giao dịch ngày 06/06/2014 (giao dịch khớp lệnh). Đường EMA 5 ngày của NetValForVN vẫn đang ở trên đường zero-base và là tín hiệu giúp cải thiện khả năng hồi phục trong ngắn hạn.

Vietstock Weekly 09 - 13/06: Đầu cơ có thể không còn điểm tựa!

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Weekly 09 - 13/06: Đầu cơ có thể không còn điểm tựa!