Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

28/11/2013 18:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Áp lực bán ra ngày càng mạnh đã khiến cho giới đầu tư cảm thấy lo lắng và do đó thanh khoản đã sụt giảm trở lại. Thêm vào đó, lực cầu của khối ngoại cũng đang yếu dần.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 29.11.2013

· Hai chỉ số chính của thị trường tiếp tục biến động trái chiều nhau trong phiên hôm nay. VN-Index giảm 0.14% xuống 507.71 điểm; trong khi đó, HNX-Index tiếp tục tăng 0.13% đạt 65.28 điểm.

· Giao dịch thị trường diễn ra khá giằng co khi áp lực bán ra tiếp tục được giới đầu tư đẩy mạnh. Cuối phiên, nhóm cổ phiếu giảm điểm chiếm ưu thế với 15/24 ngành, trong đó các nhóm cổ phiếu đầu cơ như Vận tải-Kho bãi, Thủy sản, Khai khoáng bị bán ra mạnh nhất. Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền vẫn đang khá hưng phấn với nhóm cổ phiếu Bất động sản và Xây dựng với hàng loạt các mã cổ phiếu tăng mạnh như FLC, VHG, MCG, LCG, DXG...

· Áp lực thoát hàng không chỉ diễn ra ở nhóm cổ phiếu đầu cơ mà cũng diễn ra khá mạnh ở nhóm cổ phiếu bluechip. Điển hình là các mã cổ phiếu VNM, GAS, MSN, PVD, BVH, GMD... bị bán ra khá mạnh và đều kết thúc phiên ở mức giá đỏ.

· Khối ngoại hôm nay chỉ mua ròng nhẹ trên sàn HOSE với giá trị 1.4 tỷ đồng, tập trung vào DPM với 10.3 tỷ đồng, CTG (2.8 tỷ), EIB (2.7 tỷ). Trong khi đó, họ bán ròng mạnh ở VIC với 9.9 tỷ đồng và BVH (4.6 tỷ).

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng gần 5.2 tỷ đồng, chủ yếu ở VND với 2 tỷ, PVS (1.3 tỷ), SHB (1.2 tỷ).

· Cổ phiếu nhóm VS-Micro dẫn đầu đà giảm trong phiên hôm nay với 0.59%, nhóm VS-Large Cap tăng 0.38%, nhóm VS-Small Cap tăng 0.09%. Nhóm VS-Mid Cap là nhóm duy nhất giảm điểm với 0.09%.

· Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 20.7% xuống 77.3 triệu đơn vị. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HNX cũng giảm 29.1% xuống 32 triệu đơn vị.

· Áp lực bán ra ngày càng mạnh đã khiến cho giới đầu tư cảm thấy lo lắng và do đó thanh khoản đã sụt giảm trở lại. Thêm vào đó, lực cầu của khối ngoại cũng đang yếu dần. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đối diện với áp lực chốt lời trong những phiên giao dịch tới.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – MACD tạo phân kỳ giá xuống. Sự lo ngại của giới đầu tư không chỉ tập trung vào cận trên của kênh giá trung hạn (tương đương vùng 513 – 518 điểm) mà phân kỳ giá xuống của MACD cũng là một nguy cơ lớn không kém. Tín hiệu này đã nhiều lần báo hiệu thành công các đợt đảo chiều giảm điểm mạnh vào tháng 06/2013, tháng 05/2012... Vì vậy, nếu MACD cho bán mạnh trở lại và phân kỳ giá xuống hoàn thành thì cần duy trì quan điểm thận trọng trở lại.

Thanh khoản có dấu hiệu giảm trở lại trong phiên giao dịch ngày 28/11/2013 cho thấy nhà đầu tư bắt đầu thận trọng trong ngắn hạn. Khối lượng khớp lệnh rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 89 triệu đơn vị) nên khả năng sụt giảm tiếp tục là khá cao.

Nếu VN-Index giảm mạnh trong các phiên tới thì hai đường SMA50 và SMA100 (tương đương vùng 495 – 505 điểm) sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Giới phân tích đánh giá khả năng thủng vùng này là không lớn do lực cầu vẫn đang khá mạnh so với giai đoạn trước đây.

Khối ngoại vẫn duy trì trạng thái mua ròng liên tục trong những phiên giao dịch gần đây nhưng lực mua có dấu hiệu yếu dần. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) hiện đang nằm ngay trên ngưỡng 0.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

HNX-Index – Vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 quá mạnh. Vùng đỉnh cũ của giai đoạn tháng 06/2013 (tương đương vùng 65 - 67 điểm) vẫn chưa bị phá vỡ nên rủi ro trong ngắn hạn là khá lớn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator tiếp tục quá trình tích lũy trong vùng overbought. Dự kiến phân kỳ giá xuống (bearish divergence) của chỉ báo này và HNX-Index sẽ sớm hoàn thành trong ngắn hạn.

Sự xuất hiện của mẫu hình nến Hammer trong phiên ngày 28/11/2013 cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan trong ngắn hạn. Việc thanh khoản giảm nhẹ cũng cho thấy giới đầu tư đang thận trọng trở lại nên khả năng bứt phá trong các phiên tới là không cao.

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

VS-Market Strength: EMA 5 ngày của VS-LBR VN liên tục duy trì trên mức 0.65 trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường nên khả năng có biến động mạnh trong thời gian tới là khá cao.

VS-NVI VN đã duy trì trên EMA 5 ngày được 5 phiên liên tiếp cho thấy sau một thời gian dài rút ra, dòng tiền thông minh đã quay trở lại thị trường ngày càng mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 28.11.2013

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!

 

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Nguyễn Quang Minh & Huỳnh Nhật Trình (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietstock Daily 29/11: Đối diện với áp lực thoát hàng!