VIC phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế

01/11/2013 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa hoàn thành đợt phát hành 200 triệu USD trái phiếu quốc tế (trái phiếu sinh lợi cao) với kết quả ngoài mong đợi.

Thương vụ đã đưa Vingroup trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam thành công với loại hình này; đồng thời tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trong công tác tiếp cận và huy động vốn từ thị trường tài chính quốc tế.

Cuối giờ chiều 31/10/2013, Vingroup đã chính thức hoàn thành thương vụ phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra quốc tế. Đây là loại hình trái phiếu có thời hạn 4,5 năm và không có tài sản đảm bảo. Toàn bộ số trái phiếu trị giá 200 triệu USD mà Vingroup được phép phát hành đã được các nhà đầu tư toàn cầu đặt mua với mức lãi suất cố định là 11.625%.

VIC phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế

Hình ảnh khu đô thị Times City

Trái phiếu lần này của Vingroup được xếp hạng B+/ Ổn Định và B/ Ổn Định bởi các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch và S&P. Chỉ sau 6 ngày “roadshow” chào bán trên toàn cầu, tập trung ở các trung tâm tài chính lớn như HongKong, Singapore, London, Los Angeles, Boston và New York, trái phiếu của Vingroup đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm, đặt mua của hơn 100 nhà đầu tư toàn cầu với tổng nhu cầu đặt mua vượt gấp nhiều lần quy mô phát hành.

Trong số các nhà đầu tư tham gia vào thương vụ có hiều quỹ đầu tư lớn của thế giới và rất nhiều trong số họ còn khá mới với tín dụng doanh nghiệp Việt Nam. Phân loại theo địa lý, có 60% nhà đầu tư đến từ Châu Á, 25% đến từ Mỹ và 15% đến từ Châu Âu. Phân loại theo tổ chức, có 66% số Trái phiếu được phân phối đến các công ty quản lý quỹ, 25% cho các ngân hàng quản lý tài sản cá nhân, 9% dành cho Ngân hàng và các nhà đầu tư khác.

Theo kế hoạch, số tiền huy động từ đợt phát hành trái phiếu quốc tế lần này sẽ được Vingroup chuyển cho công ty Vincom Retail – là công ty con sở hữu và vận hành toàn bộ hệ thống các trung tâm thương mại Vincom Center và Vincom Mega Mall. Đây cũng chính là công ty được nhóm các nhà đầu tư quốc tế, dẫn đầu bởi Warburg Pincus đầu tư mua 20% vốn vào quý 2 năm nay. Vincom Retail dự kiến sẽ sử dụng khoản vay chủ yếu cho mục đích phát triển các dự án mới của mình trên toàn quốc.

Phát biểu nhân sự kiện này, Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì Vingroup có thêm một bước tiến quan trọng trong việc đa dạng hóa nguồn vốn và tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ các nhà đầu tư quốc tế. Thực ra, với các nguồn thu từ bán sản phẩm cũng như các đợt huy động vốn gần đây, Vingroup đã có một tiềm lực tài chính khá mạnh mẽ để thực hiện các dự định phát triển của mình. Tuy nhiên, như bất cứ một doanh nghiệp nào, Vingroup cũng luôn cần những nguồn vốn tốt và bền vững. Điều khiến chúng tôi hạnh phúc nhất trong thương vụ này đó là việc Vingroup đã vượt qua những cửa ải khắt khe để trở thành thành viên của thị trường trái phiếu quốc tế, một “đại dương tài chính” của thế giới mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn tiếp cận. Thành công cũng thể hiện uy tín của Vingroup đang ngày một nâng cao và điều này cũng thực sự giúp chúng tôi tự tin hơn rất nhiều trong chiến lược hội nhập quốc tế.”

Các chuyên gia tài chính nhận định, đây là đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp quốc tế chuẩn mực đầu tiên từ Việt Nam, nâng độ nhận biết về Vingroup nói riêng và về doanh nghiệp Việt Nam nói chung trên thị trường vốn quốc tế, đồng thời cũng mở ra cánh cửa vào một thị trường vốn quốc tế dồi dào cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác.

Trong thương vụ này, Credit Suisse đóng vai trò là nhà điều phối toàn cầu, và cùng với Deutsche Bank và ING đóng vai trò các ngân hàng đồng thu xếp dựng sổ cho giao dịch.

Sanh Tín

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VIC phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế