Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội nào cho DN nội địa?

29/04/2014 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chẳng còn bao lâu nữa, bắt đầu từ tháng 1/2015, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo cam kết khi gia nhập WTO.

Khi mà giờ G đang đến gần thì hàng loạt đại gia bán lẻ nước ngoài đang ồ ạt đầu tư vào Việt Nam và hoạch định những chiến lược “khủng” để chiếm lĩnh thị trường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các nhà bán lẻ nội địa sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt để tồn tại và phát triển.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội nào cho DN nội địa?

Khách hàng mua sắm tại OceanMart Ninh Bình vừa chính thức đi vào hoạt động từ 29/04/2014.

Cuộc chiến với “cối xay gió”?

Năm 2013, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu bán lẻ danh tiếng thế giới như Tập đoàn bán lẻ của Nhật Bản – Aeon, hệ thống trung tâm thương mại lớn thứ 3 tại Hàn Quốc - Lotte Mart, Tập đoàn E-mart thuộc sở hữu của Shinsegae, Hàn Quốc; Seven Eleven của CP Thái Lan, hay như tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan Central Group cũng triển khai siêu thị Robinson…Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đã có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam như Big C, Metro tiếp tục khai trương các siêu thị tại nhiều tỉnh thành trong nước… Đặc biệt, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart (Mỹ) và Auchan (Pháp) cũng lên tiếng sẽ đầu tư hệ thống siêu thị lớn ở nước ta. Rõ ràng, đây không phải là tín hiệu vui đối với các nhà bán lẻ nội địa bởi các DN ngoại có thế mạnh vượt trội hơn rất nhiều.

Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp nước ngoài và sức mua sụt giảm do khủng hoảng kinh tế nhưng trong năm 2013, trên thị trường đã xuất hiện những thương hiệu bán lẻ nội địa mới như: OceanMart, Hiway, Eximart. Trong đó, OceanMart là chuỗi hệ thống siêu thị do CTCP Bán lẻ và quản lý BĐS Đại Dương Ocean Retail (ORC) (công ty thành viên của tập đoàn Đại Dương Ocean Group (OGC)) quản lý.

Thương hiệu OceanMart mới chỉ gia nhập thị trường chưa được bao lâu nhưng đã nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động với chuỗi 8 siêu thị đang vận hành. Mới đây, siêu thị Ocean Mart Ninh Bình vừa đi vào hoạt động tại 848 đường Trần Hưng Đạo phường Tân Thành, TP. Ninh Bình. Theo kế hoạch dự kiến, Ocean Retail sẽ sớm khai trương siêu thị Ocean Mart Hải Dương tại thành phố Hải Dương. Liên tục vào các tháng kế tiếp, hệ thống siêu thị OceanMart sẽ được mở cửa và vận hành tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành trên cả nước như Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh. Không khó để nhận thấy tham vọng của ORC đưa OceanMart trở thành một trong những chuỗi siêu thị hàng đầu. Mục tiêu đến cuối 2015, OceanMart sẽ có 70 siêu thị đi vào hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ hoàn hảo.

Nhiều triển vọng cho DN nội

Các doanh nghiệp bán lẻ ngoại tại Việt Nam phát triển lấn át các doanh nghiệp nội là do các tập đoàn này đã có lịch sử hàng chục năm, thậm chí có tập đoàn hình thành gần trăm năm. Do đó, các DN này có tiềm lực tài chính và nguồn lực con người rất mạnh. Tuy nhiên, về dài hạn, sức ép này vẫn có những tác động tích cực tới thị trường. Đó là việc các doanh nghiệp nội buộc phải thay đổi cả về chất và lượng để thích nghi. Còn đối với các nhà bán lẻ nội địa mới gia nhập thị trường, điều quan trọng nhất là phải có quá trình nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và chiến lược bài bản.

Ông Nguyễn Mạnh Duy, Giám đốc Vận hành của Ocean Retail cho biết, doanh nghiệp này đã nghiên cứu thị trường rất kỹ trước khi quyết định triển khai chuỗi siêu thị OceanMart. Mặc dù bị rời khỏi nhóm 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất nhưng lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng với quy mô dân số 90 triệu người, trong đó tỷ trọng dân số trẻ là rất lớn. Người tiêu dùng cũng đang dần quen với việc đi mua sắm trong các siêu thị hiện đại.

OceanMart đã đưa ra chiến lược phát triển kênh bán lẻ phủ rộng khắp địa bàn cả nước để đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. Trong đó, tiêu chí nâng cao chất lượng phục vụ và sự tiện lợi cho khách hàng là mục tiêu hàng đầu của OceanMart. Hệ thống này còn mở rộng mô hình kinh doanh khi đưa vào vận hành chuỗi siêu thị tiện ích Ocean Mart Express với mỗi siêu thị tiện ích có quy mô từ 100m2 đến 1000m2 tại các khu dân cư sầm uất, những khu chung cư trung và cao cấp. Việc triển khai các siêu thị tiện ích này phù hợp với xu thế phát triển, nhu cầu tiêu dùng nhanh, mà còn giúp tiết giảm được chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Đặc biệt, OceanMart ứng dụng hệ thống ERP hiện đại theo chuẩn quản trị quốc tế, đáp ứng nhu cầu báo cáo và quản trị theo thời gian thực. Ngoài việc kết nối chặt chẽ với các nhà cung cấp uy tín trên toàn quốc, OceanMart còn liên kết với các nhà cung cấp địa phương, vừa đảm bảo nguồn cung ổn định và phong phú, còn góp phần làm cầu nối đưa hàng Việt, đặc biệt là các đặc sản địa phương tới khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Duy khẳng định: “Chúng tôi ghi nhận rằng những doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có rất nhiều thế mạnh và đây là thử thách lớn cho các nhà bán lẻ nội địa. Tuy nhiên, OceanMart tự tin vào sự hiểu biết thị trường, văn hóa kinh doanh của Việt Nam và sự hậu thuận mạnh mẽ về tài chính của Ocean Group để giành thị phần trên “sân nhà”. Trên thực tế có những thị trường như Hàn Quốc các doanh nghiệp nội chiếm hoàn toàn lợi thế so với doanh nghiệp ngoại và chúng tôi mong rằng các DN Việt Nam làm được điều đó.”

Theo cam kết gia nhập WTO của Việt Nam, bắt đầu từ ngày 11/1/2015, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ được phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn tại Việt Nam thay vì mức tối đa 50% như hiện nay. Có lẽ sẽ chẳng có thời điểm nào thích hợp hơn cho các doanh nghiệp bán lẻ nội vạch ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm thu hút khách hàng và tăng thị phần hơn thời điểm này.

Ngày 29/4 OceanMart Ninh Bình chính thức đi vào hoạt động tại 848 đường Trần Hưng Đạo, TP. Ninh Bình. Đây là siêu thị Ocean Mart thứ 8 đưa vào vận hành. Từ ngày 30/4-7/5, Ocean Mart Ninh Bình triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Tưng Bừng Khai Trương – Bốc Thăm Giờ Vàng – Nhận Hàng Miễn Phí”. Khách hàng sẽ có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều phần quà có giá trị. Trên 1.000 mặt hàng giảm giá đến 49% cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ chương trình Thẻ thành viên Ocean Mart.

Phương Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội nào cho DN nội địa?