Tâm sự nhà đầu tư chứng khoán trước thềm năm mới!

29/01/2014 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 nhà đầu tư cá nhân bắt đầu với những xuất phát điểm khác nhau, một đã tham gia TTCK từ thuở sơ khai, một đến với thị trường tại thời kỳ hưng phấn nhất (năm 2007) và người còn lại biết đến chứng khoán trong giai đoạn chỉ biến động đi ngang nhưng họ đều đã bám trụ cùng thị TTCK cho đến ngày nay.

Dưới đây là một số ý kiến chia sẻ của họ về đầu tư trên thị trường chứng khoán.

2013 khó khăn và 2014 sẽ càng khó khăn hơn” là quan điểm của anh Hà, nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán từ lúc sơ khai.

Với anh Hà, năm 2013 là một năm khó khăn do nhận định dòng tiền chủ yếu chỉ là đầu cơ. Trong năm này, anh Hà luôn theo dõi hoạt động của khối ngoại để ra chiến lược đầu tư hợp lý bởi cho rằng đây là lực lượng đầu tư chuyên nghiệp và giữ vị trí dẫn dắt trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguyên tắc đầu tư trong năm của anh là “không được liều và không ham lời nhiều” và không sử dụng công cụ đòn bẩy tài chính (margin).

Còn anh Hưng, nhà đầu tư kết duyên cùng thị trường chứng khoán ngay trong giai đoạn hưng phấn nhất (2007) nhìn nhận: “2013 là năm thử thách niềm tin của nhà đầu tư”.

Trong năm 2013, anh đưa ra chiến lược đầu tư tập trung vào cổ phiếu của các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng và thị giá tầm trung, anh cũng lựa chọn một số cổ phiếu đầu cơ nhưng có cơ bản tốt và đặc biệt vẫn là lợi nhuận dương.

Năm 2013 cũng là năm anh thường xuyên sử dụng margin. Vì vậy, mong muốn của anh là công ty chứng khoán (CTCK) hạ lãi suất margin xuống để hấp dẫn và kích thích nhà đầu tư. Bên cạnh đó, anh Hưng cũng quan tâm đến việc miễn giảm thuế TNCN trong đầu tư chứng khoán và vấn đề điều chỉnh giá cổ phiếu khi trả cổ tức.

Anh Hưng kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2014 là một tương lai tươi sáng.

Một nhà đầu tư khác với nickname Nguyễn La trên diễn đàn Vietstock, tham gia thị trường từ năm 2009, chia sẻ: “Thị trường chứng khoán năm 2013 đã có sự phục hồi tốt từ đáy và dòng tiền trong năm 2013 đã có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu”.

Theo anh, đặc trưng là dòng tiền dịch chuyển từ các cổ phiếu vừa và nhỏ sang các bluechip và ngược lại. Tương tự anh Hà, nhà đầu tư này cũng luôn theo dõi xu hướng đầu tư của khối ngoại để đề ra chiến lược đầu tư hợp lý (hy hữu vẫn đầu tư theo khối này) nhưng chiến lược đầu tư chủ yếu trong năm 2013 của anh vẫn là chọn các cổ phiếu nhỏ, tốt, đã giảm giá nhiều (theo anh là đã ở đáy) và đặc biệt là không sử dụng margin trong đầu tư.

Theo nhà đầu tư Nguyễn La, thị trường cũng không nên điều chỉnh thị giá cổ phiếu khi nhận cổ tức để tăng tính hấp dẫn của cổ tức và khuyến khích nhà đầu tư giữ cổ phiếu.

Với niềm tin thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hồi phục do kinh tế vĩ mô tốt hơn và lãi suất tiết kiệm không hấp dẫn, trong năm 2014 anh Nguyễn La sẽ ưu tiên chọn những cổ phiếu tốt và còn khả năng tăng trưởng.

Duy Hoàng ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm sự nhà đầu tư chứng khoán trước thềm năm mới!