Rút vốn ồ ạt khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi

05/02/2014 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà đầu tư đã rút tổng cộng 9 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi trong tuần kết thúc ngày 29/01.

Đáng chú ý, lượng vốn rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu là mạnh nhất trong gần 3 năm xét theo tỷ lệ phần trăm và mạnh nhất từ trước đến nay xét theo giá trị đồng USD. Đồng thời, đây là tuần thứ 14 liên tiếp, tiền rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu mới nổi, dài bằng đợt rút vốn trong quý 3/2002.

Rút vốn ồ ạt khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi

Tiền rút kỷ lục khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi xét theo giá trị đồng USD - Nguồn: CNN Money

Trích dẫn số liệu từ EPFR Global, các ngân hàng cho biết các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi bị rút 6.3 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 29/01, mức rút ròng mạnh nhất kể tháng 8/2011. Trong đó, nhà đầu tư tổ chức rút 5 tỷ USD.

Cùng kỳ, tỷ giá của các đồng tiền thị trường mới nổi chứng kiến đà sụt giảm mạnh và các ngân hàng trung ương Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi buộc phải nâng lãi suất hoặc can thiệp vào thị trường để hạn chế đà biến động.

Đà sụt giảm của các đồng tiền này và đà tăng của lãi suất đã gây sức ép lên các khoản nắm giữ trái phiếu và cổ phiếu, dẫn đến sự rút vốn ồ ạt của nhà đầu tư.

Theo số liệu của EPFR Global, tổng lượng vốn rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu thị trường mới nổi từ đầu năm đến nay đã lên tới 12.2 tỷ USD, gần bằng mức thất thoát 15 tỷ USD trong cả năm 2013. Trong đó, lượng vốn rút khỏi các quỹ ETF chiếm 2/3.

Trong khi đó, các quỹ đầu tư trái phiếu bị rút 2.7 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 29/01, tương đương 1.2% tài sản đang quản lý, nâng tổng lượng rút ròng từ đầu năm 2014 đến nay lên 4.6 tỷ USD. Được biết, trong năm ngoái, nhà đầu tư đã rút tổng cộng 14.3 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư trái phiếu.

Những bất ổn tại các thị trường mới nổi cũng đã lan sang các thị trường phát triển với việc các quỹ đầu tư cổ phiếu của khu vực này cũng bị rút khỏi 5 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 30/01.

Phước Phạm (Theo CNBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rút vốn ồ ạt khỏi các quỹ đầu tư thị trường mới nổi