Nhịp đập Thị trường 29/11: Điều chỉnh là tất yếu

29/11/2013 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VN-Index lấy lại sắc xanh nhưng vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy thị trường sẽ tốt trở lại.

Theo ông Trần Minh Hoàng - Chuyên viên phân tích thị trường của CTCK Ngân hàng Vietcombank (VCBS) cho rằng hiện tại thị trường đang suy giảm nhưng vấn đề này là bình thường khi đã được dự báo trước. Khi thị trường tiến qua mốc 510-511 nhưng chưa có bứt phá mạnh vì vậy, xu hướng tất yếu sẽ có những điều chỉnh.

Nhóm Mid cap và đầu cơ đã tăng nóng trong thời gian qua nên hiện tại vào trạng thái chốt lời, đặc biệt đối với những nhóm tăng nóng nhưng cơ bản không tốt, việc chốt lời siễn ra mạnh mẽ.

Tuy nhiên, nhóm những cổ phiếu đầu cơ với nền tảng cơ bản tốt thì không đáng lo ngại.

Phiên sáng: Thiếu động lực

Việc chốt phiên tăng nhẹ điểm vẫn bị nhiều nhà đầu tư cho là thiếu tích cực khi mà hầu hết các nhóm chỉ số khác đều đỏ điểm.

VN-Index chốt phiên sáng với mức tăng 0.83 điểm, tương ứng 0.16%, tạm dừng tại 508.54 điểm.

Khối lượng giao dịch trên HOSE đạt hơn 58.2 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 606.6 tỷ đồng, dòng tiền phân bổ chủ yếu ở những cổ phiếu đầu cơ giá khá thấp.

Cụ thể có hơn 19 mã giao dịch khớp trên 1 triệu đơn vị, trong đó 2 mã trên 3.6 triệu đơn vị và 5 mã trên 2 triệu đơn vị. Đứng đầu vẫn là FLC với gần 5 triệu, tiếp theo sau là PTL với hơn 3,7 triệu. PTL đang giao dịch ở giá trần.

Nhóm tác động tích cực lên chỉ số VN-Index trong sáng nay là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, GAS, BVH, EIB, VCB, OGC, PVD, DRC, CSM, GMD, PVT…… Trong đó, VIC tăng đáng kể nhất (1.4%).

Đối với những cổ phiếu tăng trần / cận trần có khối lượng khớp lệnh khá, phần lớn đến từ cổ phiếu thị giá thấp có tính đầu cơ cao như PTL, DCS …

Trong khi VN-Index tiếp tục duy trì được đà xanh điểm thì HNX-Index đỏ nhẹ. Chốt phiên sáng, chỉ số này tạm dừng tại 65.23 điểm, giảm 0.05 điểm, hay 0.08%. Khối lượng giao dịch trên HXN đạt 22 triệu đơn vị, tương ứng 150.34 tỷ đồng.

10h30: Dùng Large Cap kéo chỉ số để xả “hàng nóng”?

Thêm nhiều cổ phiếu đầu cơ bị bán ra nhưng VN-Index vẫn giữ được mức xanh nhẹ nhờ nhóm cổ phiếu Large Cap.

Chỉ số VS Large Cap xanh điểm với mức tăng 0.23% nhờ một số ít cổ phiếu lớn như VIC, GAS, OGC, CTG, DRC, CII, GMD, PVT, PVG tăng… Điều này giúp VN-Index trên mốc tham chiếu khi tăng 0.03 điểm, hay 0.01%, tạm giao dịch quanh 507.74 điểm vào lúc 10h30.

Khối lượng giao dịch trên sàn lúc này đạt hơn 38.5 triệu đơn vị, tập trung chủ yếu vào các mã FLC, DCS, MCG, VHG, OGC, PVT, NTL, DCT….…

Ở chiều thiếu tích cực, BVH, FPT, HSG, STB, DPM, IJC, KDC, PET, DHG, HVG… và đặc biệt là nhóm thị giá thấp như VNH, , ITD,VST, VTO… đều đang đỏ điểm đã làm cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Bên cạnh cổ phiếu KMR giảm sàn phiên thứu 2 liên tiếp thì MCG cũng chính thức giao dịch tại mức giá sàn sau chuỗi tăng giá khá mạnh trước đó. Đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang bán mạnh ở những cổ phiếu đã tăng nóng thời gian vừa qua.

Giao dịch trên HNX phần chững lại khi chỉ khớp hơn 15.5 triệu đơn vị, tương ứng 109 tỷ đồng. Hiện tại chỉ có DCR, PVX, PVG là những cổ phiếu trên sàn này giao dịch với khối lượng trên 1 triệu đơn vị.

Chỉ số HNX-Index vẫn chỉ lình xình quanh mốc tham chiếu – mức 65 điểm.

Mở cửa: Penny hết sóng?

Hai sàn mở cửa tăng điểm nhưng tâm lý nhà đầu tư có vẻ thận trọng trở lại khi khá nhiều penny giảm sản.

Đến 9h35, VN-Index tăng 0.14 điểm, tương ứng 0.03%, tạm giao dịch quanh 507.87 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 13triệu đơn vị, tương ứng khoảng 128 tỷ đồng.

Nhóm penny, trong khi cầu giá thấp cạn kiệt thì lực cung giá thấp chưa có tín hiệu ngừng lại, nhà đầu tư có dấu hiệu thận trọng trở lại sau những phiên tăng trần mạnh liên tiếp trước đó. Cụ thể KMR, VNH, MCG, PXL, PTC… đều đang tiếp cận hoặc đang dư bán sàn.

Mặc dù vậy, với sự hỗ trợ của các mã vốn hóa như VNM, GAS, BVH, CTG, PVT, EIB, HSG…. Thì thị trường vẫn giữ được mức giá xanh.

Ngoài ra, một số mã đầu cơ nóng tiếp tục duy trì đà tăng trần ấn tượng. Cụ thể FLC, VHG, DCT, PVG, PTL…. Đều tăng trên 5% và góp mặt trong nhóm các mã có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên cả hai sàn.

Giao dịch nhiều nhất trên HOSE vào lúc này thuộc về FLC với hơn 1.6 triệu đơn vị.

Trên HNX, sự tích cực của ACB, SHB, KLS, VCG, PGS, PVG… VND… tiếp tục là động lực chính giúp HNX-Index tăng nhẹ 0.2 điểm, hay 0.31%, tạm giao dịch quanh 65.38 điểm.

Nguyên Quốc

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhịp đập Thị trường 29/11: Điều chỉnh là tất yếu