IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 2014

22/01/2014 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo năm nay kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng trước đó.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) được công bố hôm thứ Ba (21/01), IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014 sẽ đạt 3.7%, cao hơn so ước tính được công bố tháng 10/2013 là 3.6%.

Nguyên nhân của động thái này theo IMF là nhờ các điều kiện ngày càng cải thiện của các nền kinh tế phát triển. Được biết, hiện IMF là tổ chức giám sát nền kinh tế toàn cầu và cung cấp các khoản vay cho 188 quốc gia thành viên nếu các quốc gia này gặp khó khăn về mặt tài chính.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 2014

Trong báo cáo, IMF đã nâng triển vọng tăng trưởng năm 2014 của Nhật Bản thêm 0.6% và Tây Ban Nha thêm 1.7%. Tổ chức này cũng nâng dự báo tăng trưởng giai đoạn 2014–2015 của Anh lên 2.25%.

Trả lời phỏng vấn CNBC từ thủ đô Washington DC, nhà kinh tế trưởng Olivier Blanchard của IMF cho biết triển vọng tăng trưởng của Anh chủ yếu nhờ vào hoạt động chi tiêu và sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhà ở.

Ông nói: “Đây rõ ràng là một tin tốt”. Tuy nhiên, ông cho biết thêm Anh cần phải cải thiện hoạt động đầu tư và chưa cần thắt chặt chính sách tiền tệ trong ngắn hạn do kinh tế vẫn còn ảm đạm.

IMF cảnh báo các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là các quốc gia Eurozone đang đứng trước rủi ro lạm phát quá thấp. IMF cho rằng điều này sẽ gia tăng gánh nặng nợ nần và có thể dẫn đến việc nâng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Trước nguy cơ này, IMF khuyến nghị các nền kinh tế phát triển không nên ngừng áp dụng các chính sách tiền tệ siêu lỏng quá sớm.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới 2014