Hơn 50% doanh nghiệp không muốn vay vốn từ ngân hàng

07/06/2014 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, đến tháng 3/2014 tỷ lệ doanh nghiệp (DN) hiện đang vay vốn để SXKD là 49.5% (50.5% còn lại không vay).

Cụ thể, Theo đánh giá DN về môi trường kinh doanh, đối với khả năng và điều kiện tiếp cận vốn, có 44% số DN cho rằng khả năng và điều kiện tiếp cận nguồn vốn đối với khu vực DN năm 2014 không thay đổi so với năm 2013; 30% số DN đánh giá điều kiện sẽ tốt hơn và 12% số DN đánh giá điều kiện tiếp cận kém đi.

Về tình hình vay vốn của DN, đến thời điểm tháng 3/2014, tỷ lệ DN hiện đang vay vốn để SXKD là 49.5% (50.5% còn lại không vay). Trong số các DN đang vay vốn thì tỷ lệ DN vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhà nước đạt cao nhất với 63.6%, tiếp đến là vay từ ngân hàng thương mại ngoài nhà nước, vay từ cá nhân, bạn bè, người thân cùng với tỷ lệ 29.6% và thấp nhất là từ các ngân hàng FDI với 5.9% và từ nguồn khác (như phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thành lập công ty đại chúng/IPO, thuê mua,…) 4.7%.

Nguyên nhân các DN không vay vốn từ các ngân hàng thương mại phần lớn là không có nhu cầu vay, thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian, lãi suất quá cao, có khả năng huy động vốn từ các nguồn khác. Một số lý do khác là không đủ tài sản để thế chấp, vốn tự có để đối ứng không đáp ứng yêu cầu của ngân hàng hay phải trả thêm chi phí khác ngoài lãi suất.

Ngoài ra, các DN đánh giá chung nhu cầu thị trường trong nước năm 2014 có triển vọng hơn so với năm 2013 nhưng tỷ lệ DN lạc quan về thị trường trong nước chưa cao. Đồng thời, với 50.5% số DN không vay vốn cho SXKD cộng với tỷ lệ DN dự kiến mở rộng quy mô về lao động và quy mô vốn năm 2014 đạt thấp cho thấy các DN Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự hồi phục và tính ổn định của thị trường và nền kinh tế trong nước cũng như quốc tế trong thời gian tới.

Minh Hằng (Theo Tổng cục Thống kê)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50% doanh nghiệp không muốn vay vốn từ ngân hàng