Góc nhìn 25/06: Lình xình đi ngang

25/06/2014 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều thông tin vĩ mô đã được công bố, thị trường đang chờ đợi KQKD quý 2. Tuy nhiên dòng tiền vẫn chưa quay lại thị trường khi mà thanh khoản vẫn còn thấp.

Với tình hình trên, các chuyên gia cho rằng thị trường cần thêm tích lũy để bức phá và trong ngắn hạn sẽ diễn biến đi ngang.

Đi ngang với biên độ hẹp

CTCK MB (MBS): Thị trường nói chung vẫn trong xu thế giằng co giữa 2 bên mua và bán. Cả 2 chỉ số tiếp tục dao động với biên độ khá hẹp. Tâm lý giằng co và chờ đợi sẽ tiếp diễn khi các số liệu kinh tế vĩ mô như xuất nhập khẩu, FDI, PMI sắp được công bố. Căng thẳng tại biển Đông vẫn chưa được giải quyết rõ ràng nên đây sẽ vẫn là vấn đề được theo dõi sát và có ảnh hưởng lên thị trường nếu có diễn biến bất ngờ nào.

Mặt khác, các thông tin dự đoán về kết quả quý 2 của các doanh nghiệp sẽ tạo sức hút sớm đối với dòng tiền đầu cơ. Do đó, khả năng thị trường sẽ phân hóa theo thông tin vào từng mã cổ phiếu phản ánh kỳ vọng này khá rõ tại một số mã như SSI, PXS, FPT, HCM...

Về mặt kỹ thuật, cả 2 chỉ số vẫn tiếp tục bị kẹp giữa các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ khá gần nhau. Do vậy, xu hướng chung của VN-Index trong ngắn hạn vẫn là dao động đi ngang với biên độ hẹp quanh vùng 555-575.

MBS tiếp tục giữ khuyến nghị tập trung vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và thông tin tích cực về kết quả quý 2 với chiến thuật giao dịch ngắn hạn mua thấp – bán cao

Tăng trong ngắn hạn nhưng động lực còn yếu

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): Cho rằng xu hướng ngắn hạn của VN-Index tiếp tục là tăng với việc chỉ số này bảo lưu thành công các nguyên tắc đỉnh đáy liền sau cao hơn trên đồ thị giá.

Dù vậy, với mức thanh khoản còn khiêm tốn như hiện nay, động lực tăng giá vẫn chỉ ở mức yếu và do đó khả năng tạo ra đột biến mạnh trong ngắn hạn sẽ khó khăn.

Tiếp tục lình xình đi ngang

CTCK VNDIRECT (VND): Dòng tiền hiện vẫn chưa quay trở lại, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến lình xình đi ngang với biểu hiện phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu một thời gian trước khi xác lập xu thế rõ ràng. Lưu ý rủi ro T+ đang lớn dần qua các phiên khi nhiều cổ phiếu có khả năng đi về đoạn cuối của giai đoạn đi ngang.

VND giữ quan điểm thận trọng với tỷ lệ cổ phiếu thấp. Với nhận định rủi ro vẫn lớn, thị trường nhiều khả năng sideway nên chiến thuật mua bán trong vùng đi ngang (sideway trading) có lợi thế, nhưng chỉ phù hợp với NĐT ưa rủi ro và phản ứng nhạy bén, lưu ý bảo đảm tỷ lệ cổ phiếu chờ về thấp và không mua đuổi.

Cần thêm xung lượng tích lũy để bức khỏi vùng 580

CTCK FPT (FPTS): Với hai phiên giao dịch đầu tuần mới, thị trường đều tăng điểm nhưng thanh khoản khá thấp. Ngưỡng kỹ thuật 580 điểm là ngưỡng cản tương đối mạnh, do đó FPTS cho rằng thị trường sẽ cần thêm thời gian và xung lượng tích lũy mới có thể bật qua khỏi vùng này.

Kịch bản điều chỉnh và rung lắc nhẹ quanh ngưỡng 560 – 570 khả năng sẽ là xu hướng chính trong những phiên giao dịch của tuần này khi các chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu cho tín hiệu nhiễu động, giằng co mạnh.

Chính vì vậy, giải pháp hợp lý ở thời điểm này là hạ dần tỷ trọng margin ở các mã đầu cơ, chuyển dần cơ cấu sang các mã cơ bản có triển vọng trong quý 2/2014 khi mùa báo cáo đang đến gần. Mức tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục được đề xuất là ở mức 40 – 50%.

Xu hướng tăng điểm vẫn được duy trì

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): VN-Index vẫn tăng 3,82 điểm lên 569,74 điểm trong phiên ngày 24/06 nhưng chỉ số này vẫn chưa vượt qua được đường MA(100). Thêm vào đó, thanh khoản trên HOSE cũng vẫn ở mức thấp với 56,8 triệu đơn vị; tín hiệu này cho thấy NĐT vẫn rất thận trọng.

Do đó, đà tăng điểm của VN-Index sẽ bị ảnh hưởng khi VN-Index thử thách các mốc cao hơn. MACD cũng đã tiến sát đường trung bình của nó và dịch chuyển đi ngang ở khu vực 3.45-3.5; nếu MACD cắt xuống dưới đường này, xu hướng giảm sẽ được ủng hộ. Stochastic Oscillator và RSI có sự phục hồi nhẹ sau khi VN-Index có hai phiên tăng điểm liên tiếp, nhưng cả hai chỉ báo vẫn không đưa ra tín hiểu rõ ràng để ủng hộ cho xu hướng tăng.

Hiện tại, xu hướng tăng điểm vẫn được duy trì nhưng SBBS khuyến nghị các NĐT ngắn hạn nên chờ VN-Index vượt qua mốc 578 điểm trước khi mua cổ phiếu.

Trần Hạnh tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 25/06: Lình xình đi ngang