Góc nhìn 22/01: Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

21/01/2014 19:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với diễn biến thị trường hiện tại, các công ty chứng khoán cho rằng các nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu để tận dụng đợt tăng điểm.

Khả năng điều chỉnh

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index duy trì chuỗi tăng điểm trong khi HNX-Index bật trở lại sau khi nhiều công ty chứng khoán và bất động sản công bố kết quả kinh doanh 2013 vượt kế hoạch. Khác với các phiên trước, cầu cải thiện trên hầu hết các mã niêm yết.

Về mặt kỹ thuật, ACBS duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ bản thân các chỉ số, khả năng điều chỉnh của các chỉ số ở thời điểm hiện tại là khá cao. Ở chiều giảm, VN-Index sẽ nhận được hỗ trợ ở mức 537, tương đương mức Fibo 38.2% của sóng tăng mấy tuần vừa qua. Trong khi đó, giảm dưới 72.4, HNX-Index có thể lùi về hỗ trợ mạnh hơn ở 70.7.

ACBS cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi giá ở thời điểm hiện tại.

Tiền hướng về cổ phiếu cơ bản tốt

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên 21/01 thị trường lại có một phiên giao dịch tích cực, mặc dù thanh khoản trên cả hai sàn HOSE và HNX có sự sụt giảm nhẹ so với phiên liền trước nhưng lại tăng điểm khá tốt về cuối phiên, đặc biệt là VN-Index tiếp tục tạo lập mốc cao mới tại 560 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua vào mạnh các cổ phiếu bluechips trong rổ VN30 hỗ trợ cho thị trường ở những thời điểm nhạy cảm. Ngoài ra, xu hướng mua vào các cổ phiếu cơ bản đón chờ báo cáo quý 4 cũng đang được thể hiện khá rõ.

Trong xu hướng này FPTS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu dựa theo xu thế của thị trường, tránh mua đuổi giá tại những thời điểm tăng nóng, nên ưu tiên những cổ phiếu có thanh khoản và thu hút được dòng tiền, tạm thời tránh các cổ phiếu penny đã tăng nóng trong đợt tăng giá trước.

An tâm nắm giữ hay mua thêm

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Trước diễn biến trong phiên 21/01 thì phiên 22/1 sẽ khá trung dung, đây là ngày cuối cùng nhà đầu tư chốt trạng thái trước khi nghỉ lễ cho cả bên mua lẫn bên bán. Áp lực có lẽ dồn nhiều hơn về phía nhà đầu tư đã bán ra trước đó, nhất là những người có hành động vay mượn cổ phiếu. Trong khi đó nhà đầu tư sẽ tương đối an tâm khi nắm giữ cũng như mua thêm cổ phiếu.

Tuy nhiên, ở một số nhóm cổ phiếu đã tạo ra đà tăng quá mạnh vẫn sẽ gặp áp lực bán, đặc biệt là có sự mua ròng của khối ngoại như: DPM, HPG, MSN, VCB... Một số cổ phiếu Midcap sẽ tạo ra vùng hỗ trợ mạnh như SSI, VND, CII, HBC, DBC... Đây có thể sẽ là nhóm tạo động lực tăng tốt hơn trong diễn biến tới đây.

Tiếp tục tăng

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE): Chuỗi tăng điểm của VN-Index được nới rộng trong phiên 21/1 lên 13 phiên liên tục, đưa chỉ số lên mức 560 điểm, tăng 12% kể từ mức đáy 499.5 gần nhất.

Trong hai phiên đầu tuần, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng một con số choáng ngợp là xấp xỉ 20 triệu cổ phiếu, hứa hẹn sẽ là tuần mua ròng cao nhất của khối này trong nhiều năm qua. Việc ngân hàng BIDV chuẩn bị niêm yết với mã BID sẽ giúp tăng vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản của sàn HOSE – đây được khối ngoại xem như là yếu tố tích cực. Lưu ý rằng mức độ vốn hóa thị trường và thanh khoản thấp của thị trường Việt Nam (bên cạnh vấn đề hạn chế room) là rào cản chính với nhiều quỹ đầu tư nước ngoài lớn khi đầu tư vào Việt Nam.

Như vậy, chuỗi tăng điểm sát tết năm 2014 đã ngang bằng với chuỗi tăng tết Nguyên đán 2013 về số phiên tăng liên tục. Với lực mua tiếp tục ổn định, quan trọng nhất là từ khối ngoại, có thể một kỷ lục mới sẽ được xác lập. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu để tận dụng đợt tăng điểm.

Vẫn lạc quan

Công ty TNHH Chứng khoán NH Đông Á (DAS): VN-Index liên tục thiết lập đỉnh cao mới và các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cho tín hiệu lạc quan đối với chỉ số này. Cộng hưởng với sự kiện Ngân hàng BIDV chào sàn vào ngày 24/1 và thông tin mở room có thể được thực hiện trước Tết Nguyên Đán theo dự đoán của một số chuyên gia thì khả năng thị rường sẽ còn duy trì mức tăng cho đến thời điểm đó. Theo chart tuần, VN-Index tạo cây nến Falling Window (1 khoảng trống giảm giá) trong tháng 11/2009 tại vùng 565-570 và vì thế vùng này trước mắt sẽ là kháng cự không dễ vượt qua. Ở chiều dưới, VN-Index đang được hỗ trợ tốt tại vùng 535 điểm.

HNX-Index đã tăng trở lại sau 2 phiên điều chỉnh và chỉ số đã chớm vượt kháng cự gần nhất tại vùng 73.5 điểm. DAS cho rằng, HNX Index sẽ kiểm tra lại vùng này trong phiên giao dịch ngày 22/01. Hiện tại, chỉ số đang được hỗ trợ khá tốt tại vùng 69.5-70 điểm trong giai đoạn hiện nay.

Mỹ Hà tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 22/01: Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu