Góc nhìn 19/12: Giảm nhẹ và dao động trong biên độ hẹp

18/12/2013 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường chưa có thông tin hỗ trợ, thông tin chủ yếu chỉ là đợt cơ cấu danh mục của ETF. Chính vì vậy, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường hiện tại sẽ giảm nhẹ và dao động trong biên độ hẹp

Tiếp tục sideway trong biên độ hẹp

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã đề cập thì tác động của kỳ cơ cấu này đối với xu thế thị trường chung là không mấy tích cực do các quỹ ETFs giảm tỷ trọng của khá nhiều cổ phiếu trong danh mục, tuy nhiên thanh khoản và xu thế sẽ tích cực hơn khi hoạt động này được hoàn thành, những lo ngại trước đó sẽ qua đi và sự kỳ vọng về kết quả kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp cũng dần sáng tỏ.

Với xu thế thị trường chung vẫn đang là sideway trong biên độ hẹp và nhà đầu tư (NĐT) nên bám sát diễn biến thị trường trong giai đoạn này để có thể phản ứng kịp thời nếu thị trường có những chuyển biến xấu hơn.

VN-Index vẫn đang trong quá trình đi xuống

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Áp lực bán lại tiếp tục quay lại, và phiên tăng điểm hôm 17/12 vân chỉ được ví như một phiên hồi kỹ thuật. Không có thêm yếu tố nào tạo nên hiệu ứng tích cực để NĐT mạnh dạn mua vào với giá cao. Vì thế thanh khoản của thị trường cũng không thể có sự cải thiện.

NĐT giao dịch vẫn trong trạng thái chờ đợi và ngóng tin tức nhiều hơn. Ở nhóm cổ phiếu cơ bản ít chịu áp lực hơn khi NĐT tin rằng tình hình kinh tế đang có những dấu hiệu tích cực. Điều này giúp cho tâm lý NĐT tin tưởng và an tâm nắm giữ. Diễn biến sôi động vẫn thuộc về nhóm cổ phiếu tăng nóng vừa qua như MCG, FLC...bởi đây là nhóm tăng giảm do dòng tiền. Ở nhóm này thì tình hình kinh doanh chưa thực sự có điểm nổi bật để NĐT cảm thấy an tâm.

Phiên giao dịch ngày 20/12 sẽ chứng kiến những lệnh mua bán lớn từ quỹ ETF. Có thể NĐT cũng đang chờ đợi phiên này để bán ra được giá cao hoặc mua vào rẻ hơn. Vì thế, diễn biến ở phiên 19/12 sẽ không nhiều biến động, thanh khoản sẽ tiếp tục ở mức thấp. Chỉ số VN-Index tăng hay giảm phần nhiều lại do nhóm cổ phiếu LargeCap quyết định.

Về xu hướng tới, chỉ số VN-Index vẫn đang trong quá trình đi xuống, diễn biến chậm nên nhiều người sẽ khó để ý thấy. Ở tuần này, IVS cho rằng VN-Index sẽ xoay quanh vùng 505 điểm do lực mua bắt đáy của NĐT. Nhưng có thể bước sang tuần giao dịch mới, chỉ số VN-Index sẽ gặp nhiều áp lực giảm điểm hơn và điểm cuối sẽ là vùng 500 +/- điểm.

Giảm nhẹ và dao động trong biên độ hẹp

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường đang đi ngang như dự báo và rất khó để có thể bứt phá hoặc giảm sâu. Hiện tại, thị trường đang đối mặt với khoảng trống thông tin, vì vậy, sẽ không có nhiều biến động.

Trong phiên mai, thị trường giảm nhẹ nhưng tiếp tục dao động trong biên độ hẹp quanh vùng giá 505 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân vào những cổ phiếu đầu cơ mang tính rủi ro cao. Tỷ trọng tiền mặt lớn và tập trung những cổ phiếu bluechips sẽ là chiến lược phù hợp.

Dao động xoay quanh vùng 505 điểm

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Thị trường chứng khoán trong nước và toàn cầu đang chờ đợi quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Feb) về chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng (QE3) diễn ra vào tối ngày 18/12. Thông tin này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến TTCK trong nước trong phiên giao dịch tới và theo nhiều người dự báo Fed sẽ chưa thu hồi QE3 cho đến tháng 3/2014. Vì thế, thông tin này khả năng sẽ tác động theo hướng tích cực đến TTCK.

Về mặt PTKT, VN-Index vẫn đang duy trì trên kênh tăng trung hạn, chỉ số vẫn đang được hỗ trợ vững chắc tại vùng 502 điểm tương ứng với MA50. Bollinger Bands vẫn đang cho tín hiệu dao động sideway, tích lũy của chỉ số này. DAS cho rằng, VN-Index sẽ dao động xoay quanh vùng 505 điểm trong phiên giao dịch tới và tạm thời vùng 508 điểm – dải giữa vủa Bollinger Bands đang đóng vai trò kháng cự gần của chỉ số.

Đối với HNX, HNX-Index đã hình thành 5 cây nến rỗng liên tục và đang tiến dần đến kháng cự tại vùng 67 điểm. Tuy nhiên, việc yếu đi của dòng tiền thể hiện lo ngại của giới đầu tư trước kháng cự này. Cộng hưởng với việc cơ cấu danh mục của VNM ETF loại cổ phiếu PVX và giảm tỷ trọng ở cổ phiếu SHB nên khả năng sẽ tác động đến chỉ số trong 2 phiên cuối tuần.

Khó có khả năng bứt phá

CTCK SaigonBank Berrjaya (SBBS): Cả hai chỉ số mở cửa giảm điểm cùng với lượng giao dịch thấp và di chuyển một cách chậm chạp trong suốt nửa đầu của ngày giao dịch đến khi đóng cửa trái chiều. VN-Index sau khi tăng mạnh trong ngày hôm trước đóng cửa quay đầu giảm nhẹ với thanh khoản tiếp tục giảm, điều này có thể một phần đến từ sự lo ngại chung từ cuộc họp kéo dài 2 ngày của Fed.

Trong khi đó HNX-Index quay đầu bật tăng sau buổi sáng khó khăn bị bán mạnh. Hiện tại, lực bán dần xuất hiện mạnh hơn ở các mã nhỏ trong khi lực cầu có phần chuyển dần sang các mã lớn nhưng với sự thận trọng và có chọn lọc hơn. Điều này cho thấy nhà đầu tư cũng bắt đầu cẩn trọng hơn trong chiến lược đầu tư của mình vì thế khả năng thị trường bức phá trong một vài ngày tới có lẽ là không cao nếu tình hình giao dịch không thể cải thiện sau khi cuộc họp của Fed kết thúc.

Duy Hoàng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 19/12: Giảm nhẹ và dao động trong biên độ hẹp