Góc nhìn 19/06: Tích lũy cho khả năng bứt phá

18/06/2014 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối lượng giao dịch vẫn duy trì được xu hướng tích cực trong 4 phiên giao dịch gần đây, cùng với việc dòng tiền đổ về nhóm cổ phiếu thị giá vừa và thấp là động lực tăng trưởng chính của thị trường trong những phiên gần đây.

Thị trường được kỳ vọng tiếp tục chuyển động theo xu hướng đi ngang, tích lũy cho khả năng bứt phá khỏi các ngưỡng kháng cự

Xu hướng tích cực sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới

CTCK FPT (FPTS): Thanh khoản cải thiện cùng với đó là nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì mua ròng là tín hiệu tích cực cho thị trường. Trong ngắn hạn, mặc dù các chỉ số sẽ có thể vẫn gặp khó khăn dưới áp lực của các ngưỡng kháng cự và diễn biến điều chỉnh của các cổ phiếu trụ nhưng khả năng giảm sâu là không cao.

FPTS đánh giá xu hướng của thị trường trong một vài phiên tới có thể sẽ là tích cực tuy nhiên vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tại những ngưỡng nhạy cảm và động thái của khối ngoại. Dòng tiền đã được cải thiện nhiều hơn và đang có dấu hiệu xoay vòng giữa những cổ phiếu, nhóm ngành khác nhau. Về yếu tố tác động, FPTS cho rằng sự quan tâm của nhà đầu tư đối với đợt cơ cấu danh mục của các ETFs và kỳ vọng về kết quả kinh doanh 6 tháng sẽ là những yếu tố hỗ trợ đối với xu thế chung.

Xu hướng của thị trường vẫn chưa rõ ràng

CTCK VNDirect (VND): Tình trạng giao dịch giằng co đi ngang tiếp tục chiếm ưu thế, áp lực chốt lời chỉ biểu hiện mạnh lên vào cuối phiên khiến VN-Index có phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Hiện tại, đồ thị index và các cổ phiếu chưa xuất hiện tín hiệu tiêu cực, nhưng dòng tiền lại đang có xu hướng tập trung vào nhóm penny. Thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức trung bình cho thấy dòng tiền tham gia thị trường chưa thật sự mạnh mẽ. Khi sự phân hóa vẫn còn, hiện tượng sideway up có thể tiếp diễn, trong đó vẫn xuất hiện các cổ phiếu gối nhau tăng những nhịp rất ngắn. Tuy nhiên, VND cho rằng nhiều khả năng các cổ phiếu đang đi về cuối giai đoạn đi ngang, xác suất có điều chỉnh giảm lớn dần trong các phiên tới.

VND bảo lưu quan điểm thị trường chưa rõ ràng xu hướng, nên giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp. Lợi nhuận tại nhịp này rất mỏng, nên việc tham gia mua bán chỉ dành cho những nhà đầu tư phản ứng nhanh nhạy và không nên mua đuổi. Nhiều cổ phiếu đang đi về vùng cuối của giai đoạn đi ngang 1 tháng qua, có thể sẽ xác nhận xu hướng trong tuần này, nhà đầu tư có thể cân nhắc bán nếu vùng đi ngang này không được bảo vệ.

Tranh thủ các nhịp hồi phục

CTCK Bảo Việt (BVSC): Giai đoạn hiện tại cũng là giai đoạn khá bão háo về mặt thông tin khi kỳ tái cơ cấu danh mục quý 2 của hai quỹ ETFs đã được phản ánh trước và không có nhiều thay đổi đột biến trên diện rộng. Nhà đầu tư hiên đang trông chờ vào một cú huých về mặt chính sách liên quan đến quyết định chính thức về việc nới “room” cho khối ngoại hay các giải pháp độ phá nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng. Tuy vậy, sự chậm trễ trong ban hành chính sách đang phần nào làm nản lòng nhà đầu tư. Đa phần các dòng tiền lớn vì thế hiện vẫn đang chọn giải pháp đứng ngoài thay vì tham gia mạnh mẽ vào thị trường.

Về chiến lược, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị tranh thủ các nhịp hồi phục khi hai chỉ số thử thách các vùng kháng cự mạnh để chốt lời từng bước và đóng vị thể đối với phần danh mục ngắn hạn. Tỷ trọng dành cho danh mục trung hạn vẫn có thể được duy trị hoặc tranh thủ quay vòng nhằm giảm giá vốn trong các phiên thị trường có biến động mạnh.

Lực mua vào vẫn còn khá tốt

CTCK Đầu Tư Việt Nam (IVS): Giai đoạn này thật khó cho thị trường bởi nó dường như không có một thông tin mang tính hỗ trợ nào cả. Điều IVS quan tâm nhất chính là khối lượng giao dịch vẫn giữ ở mức ổn định so với 2 phiên gần đây. Nó cho thấy lực mua vào vẫn khá tốt và có thể là dòng tiền có tính ổn định cao bởi giao dịch như hiện nay thì những nhà đầu tư lướt sóng sẽ vô cùng khó khăn để kiếm lời do biên độ giao dịch khá hẹp. Trong phiên 18/6 này, giao dịch của khối ngoại tăng lên đáng kể nhưng khối lượng này chủ yếu từ hoạt động mua vào cổ phiếu STB của quỹ VNM ETF. Nhìn chung thì hoạt động mua bán của khối ngoại thời gian gần đây khá chậm và không còn mang tính dẫn dắt như trước kia nữa.

Chốt lời nếu thị trường có biến động mạnh

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường chứng khoán đang có những phiên giao dịch mà chỉ số liên tục đảo chiều trong phiên. Theo nhận định của MSBS, thị trường phiên giao dịch ngày mai sẽ tăng điểm. Chỉ số VN-Index có khả năng vẫn sẽ giảm đầu phiên nhưng sau đó sẽ phục hồi trở lại. Với diễn biến hiện tại, nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng việc giải ngân, thực hiện chốt lời nếu thị trường có biến động mạnh trong khi nhà đầu tư giá trị có thể xem xét mua gom một số mã cổ phiếu như PVD, PVS, HAG, FCN… cho mục tiêu đầu tư 2-3 tháng.

Cơ hội mua cổ phiếu tại vùng giá thấp

CTCK Sacombank (SBS): Chỉ số VN-Index hiện đang ở vùng quá mua và chỉ số STO đã cho tín hiệu bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên nhìn chung SBS cho rằng đợt điều chỉnh này sẽ không đáng kể và nhà đầu tư có cơ hội mua được cổ phiếu giá tốt tại vùng giá thấp. Vũng hỗ trợ ngắn hạn gần nhất tại 565 trong khi ngưỡng hỗ trọ mạnh năm ngay phía dưới quanh 550-560.

Khối lượng giao dịch vẫn duy trì được xu hướng tích cực trong 4 phiên giao dịch gần đây, cùng với việc dòng tiền đổ về nhóm cổ phiếu thị giá vừa và thấp là động lực tăng trưởng chính của thị trường trong những phiên gần đây. Thị trường được kỳ vọng tiếp tục chuyển động theo xu hướng đi ngang, tích lũy cho khả năng bức phá khỏi các ngưỡng kháng cự.

Gia Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 19/06: Tích lũy cho khả năng bứt phá