Góc nhìn 17/06: Giằng co!

16/06/2014 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, diễn biến điều chỉnh đi kèm sự phân hóa có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế hoạt động mua vào đồng thời tiếp tục chốt lời cho danh mục ngắn hạn khi các chỉ số gặp vùng cản kỹ thuật.

Tăng giảm xen kẽ

CTCK FPT (FPTS): Kịch bản khả quan lúc này vẫn là sự phân hóa giá tiếp tục diễn ra đẩy thị trường đi ngang với những phiên tăng giảm xen kẽ. Tuy nhiên, do sự phân hóa giá cổ phiếu có khả năng chịu tác động bởi hoạt động của các quỹ ETFs, đặc biệt là trong tuần này do đây là thời hạn chính thức để các quỹ hoàn thành việc cơ cấu danh mục nên FPTS khuyến nghị nhà đầu tư nên bám sát diễn biến thị trường và giao dịch của khối ngoại để có thể ra những quyết định đầu tư hợp lý, kịp thời.

Về kỹ thuật, đường giá VN-Index vẫn đang bị kẹp bởi đường hỗ trợ SMA 5 ngày và ngưỡng kháng cự tạo bởi Bollinger Upper Band và khu vực đỉnh cũ cuối tháng 4 , do đó sự bứt lên hoặc xuống của đường giá qua mốc hỗ trợ hay kháng cự lúc này khả năng sẽ là chỉ báo đáng tin cậy cho xu hướng tiếp theo.

Giằng co từng điểm số

CTCK Đầu Tư Việt Nam (IVS): Phiên 16/6 không có quá nhiều điều đáng nói ngoại trừ đây là phiên giảm điểm, chấm dứt 6 phiên tăng giá liên tiếp của chỉ số VN-Index. Thị trường vẫn vậy, giao dịch giằng co từng điểm số và phân hóa trong một giai đoạn thiếu sự hỗ trợ mạnh về mặt thông tin.

Thị trường điều chỉnh nhẹ và rất có thể sẽ tiếp tục với một phiên giảm nhẹ tiếp theo nhưng thực tế thị trường tăng hay giảm sẽ chịu sự chi phối của nhóm cổ phiếu lớn. Nếu thị trường điều chỉnh có thể sẽ khiến cho thanh khoản co hẹp lại. Giai đoạn này nhà đầu tư lướt sóng không nên quan tâm đến chỉ số mà nên quan tâm nhiều hơn vào giao dịch của từng cổ phiếu bởi sự vận động của từng cổ phiếu là khác nhau.

Khó bứt phá khỏi các ngưỡng kháng cự mạnh

CTCK Đông Á (DAS): Khối lượng giao dịch đã không có sự đồng thuận với một chuỗi phiên tăng điểm của VN-Index trong tuần qua. Bên cạnh đó, các mã vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò chính trong biến động của các chỉ số, mà thiếu đi sự đồng thuận của các nhóm cổ phiếu thị trường khác. Đồng thời, diễn biến gia tăng bán ra khi giá xanh của nhà đầu tư cho thấy lượng cung giá cao vẫn đang hiện hữu trên thị trường. Với các diễn biến trên của thị trường, các chỉ số vẫn sẽ khó có khả năng bứt phá khỏi các ngưỡng kháng cự mạnh trong thời điểm hiện tại.

Hơn nữa, với phiên giảm điểm dù nhẹ, nhưng xuất hiện sau 5 phiên tăng điểm liên tục, cũng hình thành mẫu hình nếu không mấy tích cực trên VN-Index.

Lợi nhuận kỳ vọng mỏng

CTCK VNDirect (VND): VN-Index có phiên điều chỉnh đầu tiên sau chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp, tuy nhiên biểu hiện không quá tiêu cực khi lực bán ra không quá lớn. Về thị trường hiện tại, VND lưu ý một số điểm sau: (1) Điểm số vẫn phụ thuộc vào một số mã vốn hóa lớn, điển hình là GAS. Trong khi đó, phần lớn thị trường trong trạng thái đi ngang, lực cầu tương đối yếu. (2) Sự phân hóa vẫn diễn ra nhưng không tập trung vào một nhóm cổ phiếu cụ thể mà phân tán rời rạc, mức độ phân hóa yếu. Mỗi phiên đều xuất hiện những mã giao dịch đột biến, nhưng sau mỗi phiên bùng nổ, các mã này thường có xu hướng chững lại trong các phiên tiếp theo.

Dòng tiền tiếp tục biểu hiện suy yếu khi thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp. Do đó, hiện tượng đi ngang có thể sẽ tiếp tục diễn ra, song vẫn có các cổ phiếu gối nhau tăng những nhịp rất ngắn. Lợi nhuận kỳ vọng tại nhịp này khá mỏng và chỉ phù hợp với chiến thuật giao dịch trong vùng đi ngang (sideway trading).

VND bảo lưu quan điểm thị trường vẫn chưa rõ ràng xu hướng, do vậy chỉ nên giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp, việc mua đuổi trong nhịp này sẽ không có lợi thế.

Tích lũy cổ phiếu tốt cho mục tiêu trung hạn

CTCK KIS (KIS): Kết thúc phiên đầu tuần (16/06), VN-Index chính thức điều chỉnh nhẹ sau chuỗi 6 phiên tăng nhưng vẫn bảo toàn khá vững chắc trên 570 điểm. Trong tuần này, các quỹ ETF sẽ tiến hành tái cơ cấu danh mục nên dự báo thị trường có thể biến động đôi chút trong những phiên cuối tuần.

Dù vậy, KIS tiếp tục thận trọng về triển vọng của thị trường trong ngắn hạn do thiếu vắng các yếu tố hỗ trợ nền tảng. Theo đó, các hoạt động giao dịch ngắn hạn chỉ nên thực hiện ở cường độ vừa phải với tỷ suất lợi nhuận kì vọng thấp. Trong khi đó, nhà đầu tư trung hạn có thể tăng cường vị thế tích lũy cố phiếu trong các nhịp giảm ở những mã có triển vọng kinh doanh khả quan trong quý II sắp được công bố.

Gia Nguyên tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 17/06: Giằng co!