Góc nhìn 16-20/6: Giằng co và điều chỉnh nhẹ?

15/06/2014 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với động lực tăng điểm đang dần yếu đi trong các phiên cuối tuần trước, thị trường được nhận định khó có thể tăng mạnh trong những phiên đầu tuần tới.

Hành động mua vào chỉ nên được xem xét dành cho các vị thế trung hạn và tích lũy trong các phiên giảm điểm

Góc nhìn 16-20/6: Giằng co và điều chỉnh nhẹ?

Với động lực tăng điểm đang dần yếu đi trong các phiên cuối tuần trước, thị trường được nhận định khó có thể tăng mạnh trong những phiên đầu tuần tới. Hành động mua vào chỉ nên được xem xét dành cho các vị thế trung hạn và tích lũy trong các phiên giảm điểm

Khó vượt ngưỡng cản kỹ thuật trong ngắn hạn

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Các chỉ báo động lượng RSI, MACD vẫn cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn và chưa xuất hiện dấu hiệu quá mua trong phiên cuối tuần qua. Thị trường vẫn còn động lực tăng điểm trong tuần giao dịch tới với ngưỡng cản quan trọng 580-585 điểm đối với VN-Index, khoảng 77.5 điểm đối với HNX-Index. Với thực tế áp lực cung gần ngưỡng cản kỹ thuật đã tăng khá mạnh, SHS cho rằng thị trường khó vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật trên trong ngắn hạn.

Dòng tiền dự kiến có sự phân hóa, tập trung vào nhóm cổ phiếu kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 tích cực. Dòng tiền đầu tư ngược ETF dự kiến không nhiều, dù việc mua vào cổ phiếu tốt do quỹ ETF bán ra vẫn được một bộ phận nhà đầu tư quan tâm.

Tiếp tục giằng co

CTCK MB (MBS): MBS đánh giá xu thế chung của thị trường vẫn là tiếp tục giằng co và áp lực bán sẽ còn tiếp tục tăng lên khi cả 2 chỉ số tiến gần đến các ngưỡng kháng cự mạnh 580 đối với VN-Index và 77-78 đối với HN-Index. Mặc dù một số cổ phiếu riêng biệt như HPG đang bật mạnh qua ngưỡng kháng cự của mình, thị trường chung sẽ khó làm được tương tự khi không có hỗ trợ mạnh nào từ các chỉ báo vĩ mô, cũng như thanh khoản thị trường chung vẫn ở mức thấp.

MBS tiếp tục giữ khuyến nghị bán ra đối với các cổ phiếu đầu cơ trong ngắn hạn và không mua thêm vào tại thời điểm hiện tại.

Quan sát động thái dòng tiền và thanh khoản

CTCK Phương Nam (PNS): Để thị trường tiếp tục duy trì việc tăng điểm thì dòng tiền giá cao cần chủ động hơn nữa trong các phiên tới cùng với thanh khoản tăng thì việc xu hướng tăng mới tiếp tục được giữ vững.

PNS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục quan sát động thái của thị trường, nếu phiên tới dòng tiền giá cao tiếp tục chủ động vào hỗ trợ cùng với khối lượng đạt mức tốt, thì tiếp tục canh giá để gia tăng các mã sẵn có, ngược lại nếu thị trường tỏ ra yếu trở lại khi cung gia tăng làm cho thị trường giảm điểm, cùng lượng tăng lên thì tiếp tục quan sát, hoặc bán chốt giảm dần danh mục, tránh mua đuổi giá trong giai đoạn này.

Đối với nhà đầu tư dài hạn trường vốn thì đây là cơ hội lựa chọn cổ phiếu tốt thanh khoản cao, nợ ít, cổ tức cao và có hướng vượt khó trong những phiên lung lắc mạnh, hoặc những phiên điều chỉnh giảm, có thể từng bước giải ngân cho việc tích lũy cổ phiếu.

Xu hướng tăng ngắn hạn

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Xu hướng ngắn hạn của thị trường đang là tăng. Dù vậy động lực tăng giá tính đến hiện tại chưa mạnh khi thanh khoản đang nằm dưới mức yêu cầu và do đó MBKE đề xuất một tỷ trọng “cân bằng” giữa tiền mặt và cổ phiếu (50/50) cho giai đoạn này. Việc lựa chọn cổ phiếu nên ưu tiên hơn cho các mã trên sàn HOSE, nơi đang thể hiện sự mạnh hơn tương đối so với HNX.

Đi ngang tích lũy

CTCK FPT (FPTS): Chốt phiên cuối tuần, chỉ số trên cả hai sàn tăng nhẹ nhưng thanh khoản khớp lệnh lại có sự sụt giảm đáng kể. Như vậy, diễn biến của thị trường đã bắt đầu cho thấy sự khó khăn khi các chỉ số đang dần tiếp cận với các mốc kháng cự mạnh ngắn hạn.

Về kỹ thuật, đường giá VN-Index đang được hỗ trợ mạnh bởi đường SMA 5 ngày, tuy nhiên, cản trên bởi đường Bollinger Upper Band và khu vực đỉnh cũ cuối tháng 4 cũng không kém phần quan trọng. Một sự bứt lên hoặc xuống của đường giá qua mốc hỗ trợ hay kháng cự lúc này khả năng sẽ xác định được xu hướng tiếp theo. Vì vậy, nhà đầu tư nên chú ý bám sát thị trường để có quyết định đúng đắn trong thời điểm nhạy cảm hiện nay.

Với thanh khoản không được cải thiện, thậm chí là rất thấp như ở sàn HNX thì FPTS hy vọng thị trường sẽ diễn biến theo chiều hướng đi ngang tích lũy ở vùng giá này một vài tuần do khả năng về xu thế tăng mạnh là rất khó.

Thị trường sẽ tăng nhẹ và tiến dần tới các ngưỡng kháng cự

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Với một chút tích cực mà thị trường đang tạo ra có thể sẽ giúp cho tâm lý nhà đầu tư hứng khởi hơn. Nếu như những nhịp giảm nhẹ xuất hiện, lực cầu mua vào sẽ xuất hiện tranh thủ mua được với giá hợp lý giúp cho thị trường trở nên vững hơn. Vì thế có thể tuần giao dịch tới (16-20/5), khi các quỹ ETF giao dịch mạnh hơn sẽ giúp cho thanh khoản cải thiện và điều đó cũng sẽ thúc đẩy các giao dịch từ nhà đầu tư nội mạnh hơn. IVS nghiêng về kịch bản thị trường sẽ tăng nhẹ và tiến dần tới các ngưỡng kháng cự trong sự nghi ngờ của các nhà đầu tư.

Điều chỉnh nhẹ

CTCK Bản Việt (VCSC): Theo quan điểm kỹ thuật, chỉ báo xung lượng ngắn hạn giao dịch trong vùng quá mua và khối lượng giao dịch có dấu hiệu suy yếu cho nên VCSC cho rằng thị trường có thể điều chỉnh nhẹ trong các phiên đầu tuần tới và vùng hỗ trợ gần nhất là mức 560 – 565 của chỉ số VN-Index và 75.28 của chỉ số HNX-Index (tức là đường SMA20).

Đồng thời, VCSC nhận thấy dòng cổ phiếu đầu cơ có thể sẽ biến động mạnh sau các nhịp điều chỉnh đầu tuần tới. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới ở thời điểm hiện tại khi hai chỉ số giao dịch gần vùng kháng cự mạnh 575-580 của chỉ số VN-Index và 77.5 của chỉ số HNX-Index và chỉ nên lướt một phần danh mục để hiện thực hóa một phần lợi nhuận. Duy trì vị thế nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục khi xu hướng ngắn hạn vẫn ở mức tăng.

Tích lũy để bứt phát lên một ngưỡng cao mới

CTCK Đông Á (DAS): Với những diễn biến trong tuần qua, các chỉ số cho thấy đã có sự tích lũy rất tích cực quanh các vùng kháng cự, 580 điểm với VN-Index, 78 điểm với HNX-Index. Đồ thị nến theo khung thời gian tuần cũng cho thấy sự tích cực của cả hai chỉ số, khi các mẫu hình nến cảnh báo đảo chiều hình thành trong tuần trước đều không hiện thực.

Chỉ duy nhất là yếu tố thanh khoản lại có vẻ ngập ngừng khi các chỉ số đang chuyển động trong vùng kháng cự. Trong tình thế lượng cung ra thị trường tỏ ra không quá mạnh, dòng tiền mạnh hoàn toàn có thể giúp các chỉ số bứt phá khỏi các ngưỡng cản. Kỳ vọng sự thiếu dứt khoát của dòng tiền chỉ là chờ đợi một sự tích lũy đủ trước khi bứt phá lên một ngưỡng cao mới.

Gia Nguyên tổng hợp

CÔNG LÝ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 16-20/6: Giằng co và điều chỉnh nhẹ?