Góc nhìn 13 – 17/01: Điều chỉnh và kiểm định lại vùng 513-515

12/01/2014 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường vẫn ở xu thế tăng mặc dù có khả năng điều chỉnh trong phiên đầu tuần là nhận định của nhiều công ty chứng khoán.

Điều chỉnh và kiểm định lại vùng giá 513 – 515

CTCK Bản Việt (VCSC): VN-Index có thể điều chỉnh và kiểm định lại vùng giá 513 – 515 trong phiên đầu tuần. Theo nhóm chỉ báo xu hướng và trạng thái xu hướng, VCSC cho răng xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì mức tăng và vận tốc tăng giá vẫn ở mức tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể chỉ diễn ra trong 1 – 2 phiên giao dịch.

Theo phân tích lớp cổ phiếu, VCSC cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tích lũy cổ phiếu trong nhịp điều chỉnh, đặc biệt là dòng cổ phiếu Midcaps ở mức hỗ trợ mới và dòng cổ phiếu Smallcaps đang tích lũy.

Theo đồ thị tuần, dải Bollinger Bands mở rộng sau ba tuần tích lũy vừa qua của chỉ số VN-Index nên VCSC đánh giá xu hướng trung hạn sẽ duy trì đà tăng và có tuần tăng điểm tích cực trong tuần giao dịch tới. VCSC nâng mức hỗ trợ trung hạn lên mức 500 và chỉ số VN-Index có thể đạt được mức mục tiêu 570 nếu chỉ số VN-Index vượt được vùng giá 530 – 535. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu trung hạn tư duy trì vị thế nắm giữ và gia tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điểm ngắn hạn.

Điều chỉnh nhẹ để kiểm chứng lại vùng 511-515

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Về diễn biến của VN-Index, sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự 515 thành công, chỉ số này đang hồi phục về đỉnh của năm ngoái 533 điểm.

Biểu đồ hàng ngày của VN-Index trong phiên giao dịch cuối tuần xuất hiện mẫu hình nến Shooting Star cho tín hiệu tiêu cực. Trong khi đó, chỉ báo đo sức mạnh của giá Derivative of Momentum đang nằm trong vùng “quá mua”. Do vậy, theo ACBS, trong tuần tới VN-Index có thể sẽ điều chỉnh nhẹ để kiểm chứng lại vùng 511-515.

Tuy nhiên, ACBS nhận định ở bức tranh trung hạn, dải Bollinger Band của RSI(14) đang thu hẹp lại và có xu hướng đi lên cho thấy thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Đối với HNX-Index, ở biểu đồ hàng tuần cũng như biểu đồ hàng ngày, chỉ báo RSI(14) đang nằm ở vùng 80, cảnh báo chỉ số này đã tăng khá nóng. Do vậy, ACBS duy trì quan điểm thận trọng với HNX-Index.

Theo ACBS, với các chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu blue-chip. Nhà đầu tư nên hạn chế đuổi giá ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong 1, 2 tháng vừa qua.

Giảm điểm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường dự báo điều chỉnh giảm điểm vào đầu tuần giao dịch tới, trước khi tiếp tục tăng điểm trở lại.

Ngưỡng hỗ trợ của thị trường là khoảng 516-517 điểm đối với VN-Index, lấp đầy khoảng trống đã thiết lập trong phiên tăng điểm cuối tuần; và khoảng 70 điểm đối với HNX-Index, kiểm định lại kênh tăng giá . Xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn đang duy trì với ngưỡng cản kỹ thuật cần quan tâm đối với VN-Index là khoảng 530 điểm, HNX-Index là khoảng 73-74 điểm.

Theo SHS, nhà đầu tư có thể tận dụng giai đoạn thị trường điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên nhóm cổ phiếu thuộc ngành nghề dự kiến triển vọng trong năm 2014, được dòng tiền quan tâm như xuất khẩu, xây dựng hạ tầng, bất động sản...

Xu hướng của VN-Index là tăng giá

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Tính chung cả tuần 6-10/1, VN-Index tăng 2.7%, đây là giai đoạn tăng sát Tết Nguyên đán thường thấy. Trong tuần, khối ngoại tiếp tục mua ròng, giúp hỗ trợ đà tăng của thị trường. Nhưng mức mua ròng chỉ còn 6,4 triệu cổ phiếu, là mức thấp nhất trong ba tuần trở lại đây.

MBKE lưu ý rằng thị trường các nước mới nổi đang có diễn biến tương đối xấu khi mẫu hình tích lũy trước đây bị phá vỡ.

Theo MBKE, xu hướng của VN-Index hiện tại là tăng giá. Nếu thị trường điều chỉnh hoặc gia tăng chậm lại trong các phiên tới, MBKE cho rằng chiều hướng vẫn không có gì thay đổi. Chiến lược phù hợp hiện tại là giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục cao hoặc chờ mua để gia tăng tỷ trọng trong các phiên điều chỉnh.

Xu thế tăng điểm

CTCP CK Ngân Hàng ĐT & PT Việt Nam (HOSE: BSI): Xu thế thị trường tăng điểm đã được xác lập khá rõ ràng trên HOSE trong ngắn hạn.

Thị trường có dấu hiệu chững lại trong phiên cuối tuần, nhưng lực bán là không lớn và do phần lớn nhà đầu tư chưa quen với mặt bằng giá mới của chỉ số. Thị trường sẽ mất một vài phiên cũng cố vùng giá trên 515 điểm, trước khi hướng tới vùng đỉnh trong năm.

Quá trình kiểm tra vùng giá mới trong tuần tới và khi chỉ số không giảm sâu dưới điểm hỗ trợ mới này sẽ là cơ hội để mua vào. Nhà đầu tư có thể mua vào tăng vị thế đầu tư ở các cổ phiếu cơ bản tại phiên điều chỉnh trong tuần tới.

Minh Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 13 – 17/01: Điều chỉnh và kiểm định lại vùng 513-515