Góc nhìn 09/01: Vượt đỉnh cũ để thoát khỏi thế giằng co?

08/01/2014 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia tin rằng thị trường đang trở lại xu hướng tích cực, theo đó VN-Index có thể vượt đỉnh cũ và thoát khỏi xu thế giằng co trước đó.

Tiếp tục tích cực

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong ngắn hạn đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, cùng với đó báo cáo tài chính của doanh nghiệp đang dần hé lộ cũng là động lực cho nhiều cổ phiếu nói riêng. Vì thế mà VN-Index có dấu hiệu vượt đỉnh cũ để thoát khỏi xu thế giằng co, trong khi HNX-Index tiếp tục vận động với xu thế khá tích cực.

Thị trường đã tốt hơn so với những phiên giao dịch của tuần trước khi dòng tiền đang có dấu hiệu trở lại và xoay vòng giữa các nhóm ngành, cổ phiếu với nhau. Tuy nhiên nhà đầu tư không nên quá hưng phấn tại những thời điểm thị trường tăng cao, vẫn nên duy trì sự thận trọng nhất định và lên kế hoạch giải ngân khi điều chỉnh xuất hiện, tránh mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản, dự kiến kết quả kinh doanh tốt để chờ đợi sự sáng sủa hơn của doanh nghiệp tại thời điểm cuối năm.

Dòng tiền sẽ quay lại nếu hai chỉ số vượt các ngưỡng kháng cự

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Sau một vài phiên đầu năm khá trầm, do đây là thời điểm thiếu vắng thông tin hỗ trợ và có những lo lắng nhất định về thị trường tháng 1. Tuy nhiên lực bán cũng không quá mạnh, trong khi nhiều nhóm cổ phiếu vẫn luân phiên tăng giá giúp cho 2 chỉ số có bước tăng khá vững. Ngưỡng kháng cự quan trọng là 515 điểm và 70 điểm của VN-Index và HNX-Index có thể sẽ sớm được vượt qua nhờ sự hỗ trợ của nhóm Cổ phiếu chứng khoán phiên 8/1. IVS vẫn nghiêng về khả năng dòng tiền có thể quay lại thị trường sớm hơn dự kiến nếu như các ngưỡng cản trên được vượt qua.

Việc dòng chứng khoán nổi sóng phiên 08/01 có lẽ chỉ là thời gian bởi đây là nhóm gần như không tạo được hiệu ứng tăng giá đang kể nào trong cả năm 2013. Trong khi đó quá trình tái cấu trúc của nhóm ngành này đã diễn ra rất quyết liệt và đã có những thành tựu đáng kể. Nhiều công ty có những bước đột phá mạnh trong kinh doanh với kết quả khả quan. Trong khi đó, với nhưng giao dịch mạnh của quý 4 vừa qua thì dự báo về một kết quả tốt Quý 4 hoàn toàn khả thi. Một điểm nữa là dòng tiền cũng đang khá bí khi đi tìm một nhóm dẫn dắt thị trường bởi những cổ phiếu tốt đã có mức tăng giá tương đối mạnh.

Tuy nhiên, để nhóm Chứng khoán tiếp tục tạo nên sự hấp dẫn còn cần đến nhiều yếu tố nữa. Nhưng sự tăng giá của nhóm ngành này đang mang đến cho nhà đầu tư cảm nhận khả quan về thị trường. Thị trường có vẻ như chưa muốn nghỉ Tết sớm sau những diễn biến tích cực trong thời gian gần đây.

Có thể có điều chỉnh nhưng không đáng ngại

CTCK Maritime Bank – (MSBS): Thị trường đang giao dịch tốt ngoài sự mong đợi của MSBS. Bất chấp những lo ngại về nguồn cung chốt lời, lực cầu vào các cổ phiếu rất tốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bluechips. Với xu hướng như hiện nay, việc VN-Index chinh phục ngưỡng 515 điểm và HNX-Index vượt ngưỡng 70 điểm sẽ đến trong tương lai không xa.

Trong 09/01, thị trường có thể điều chỉnh nhưng không đáng lo ngại bởi sự phân hóa luôn diễn ra. Nhà đầu tư nên tập trung lựa chọn những cổ phiếu vững vàng ngay cả khi thị trường điều chỉnh nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Một vài cổ phiếu đáng chú ý: PAC, PVS, CSM, PPC.

Tăng trong ngắn hạn

CTCK ACB (ACBS): Về mặt kỹ thuật, do đang dao động sát kháng cự 515, VN-Index có thể lùi lại trong phiên 08/01. Ở tình huống tích cực, nếu vượt 515, VN-Index có thể hồi phục tiếp về đỉnh năm ngoái ở 533.15 và chuyển sang xu hướng tăng ngắn hạn.

Trên HNX, việc đà tăng một vài tuần gần đây của HNX-Index được hỗ trợ bởi chỉ một nhóm nhỏ các cổ phiếu họ Dầu khí cũng như việc xuất hiện nhiều cảnh báo tiêu cực từ các chỉ báo kỹ thuật khiến ACBS duy trì quan điểm thận trọng với chỉ số này.

Ở chiều hướng tích cực, nhìn cụ thể vào các mã niêm yết, phần lớn đã có thời gian điều chỉnh cũng như tích lũy đáng kể để có thể bắt đầu một xu hướng tăng mới trong ngắn hạn. Ở bức tranh lớn, ACBS duy trì quan điểm lạc quan với thị trường

ACBS khuyến nghị, với các chiến lược ngắn hạn, nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu blue-chip. Do rủi ro điều chỉnh sâu cao, nhà đầu tư nên hạn chế đuổi giá ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong 1, 2 tháng vừa qua.

Duy Hoàng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 09/01: Vượt đỉnh cũ để thoát khỏi thế giằng co?