Góc nhìn 03/01: Dao động trong vùng 504 - 506

02/01/2014 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin nới room tác động tích cực đến phiên giao dịch cuối năm. Tuy nhiên, phiên đầu năm thanh khoản suy giảm và các cổ phiếu bluechip bị bán làm chỉ số VN-Index giảm điểm.

Trước những diễn biến này, các công ty chứng khoán cho rằng thị trường hiện tại khó có thể gia tăng hay bứt phá mạnh. Theo đó, VN-Index tiếp tục dao động trong vùng 504 – 506 điểm.

Khó khăn trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như FPTS đã nhận định thì tác động của thông tin về mở room nước ngoài đối với xu thế thị trường chung là không bền vững do mức độ tích cực của thông tin này là không tương xứng với kỳ vọng của thị trường.

Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2014 khép lại với áp lực bán mạnh tại nhiều mã bluechips trong phiên chiều đã khiến sàn HOSE đảo chiều giảm điểm, những tín hiệu lạc quan được phát đi trong phiên trước đó đã tạm thời bị ngắt nhịp. Thanh khoản toàn thị trường sụt giảm mạnh cho thấy không nhiều nhà đầu tư hào hứng tham gia thị trường ở giai đoạn hiện tại, ngoài một vài cổ phiếu có tính đầu cơ cao vẫn duy trì được đà tăng thì đa số các nhóm cổ phiếu đều chịu áp lực bán ra về cuối phiên.

Có thể thấy rằng xu hướng ngắn hạn vẫn đang gặp khó khăn do các chỉ số vẫn chưa thể bứt phá lên khỏi khu vực kháng cự mạnh, mốc 510 - 520 điểm của VN-Index vẫn đang tác động tiêu cực đến kỳ vọng của nhà đầu tư. Bên cạnh đó, rủi ro thị trường vẫn đang tiềm ẩn từ phía nhà đầu tư nội trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết Âm Lịch đang đến gần và trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh để giúp nâng cao kỳ vọng của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu.

Theo đó, trong ngắn hạn, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm duy trì sự thận trọng nhất định, nhà đầu tư nên duy trì danh mục với tỷ lệ cổ phiếu/ tiền mặt ở mức vừa phải, việc mua thêm vào danh mục cho mục tiêu ngắn hạn chỉ nên cân nhắc nếu thị trường có sự điều chỉnh về các vùng hỗ trợ sâu hơn.

Ảnh hưởng bởi áp lực bán

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Việc thị trường đảo chiều trong phiên mở đầu năm mới, có lẽ vẫn là do thông tin về việc nới room. Thông tin đại chúng đã đưa tin rằng, việc nới room chưa thực sự sẵn sàng trong thời gian tới khiến NĐT bắt đầu bán ra. Việc thiếu thông tin và kỳ nghỉ lễ tết cận kề khiến cho thị trường vẫn chịu những áp lực bán nhât định.

Bước sang năm 2014, kênh đầu tư chứng khoán vẫn hết sức sáng sủa so với các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, đầu tư cho năm 2014 không hề dễ dàng khi những cổ phiếu tốt đã có chủ. Để có được hiệu suất sinh lời tốt, NĐT cần phải biết tìm lọc ra những cổ phiếu tốt, kiên nhẫn nắm giữ hoặc tận dụng những cơ hội thị trường giảm mạnh để gia tăng trở lại cổ phiếu Bluechips.

Biến động hẹp tại vùng 503-506

CTCK Ngân hàng Đông Á (DAS): Giao dịch thị trường đã trở nên khá trầm lắng trong phiên giao dịch đầu tiên của 2014. Dòng tiền chưa quay trở lại thị trường mà vẫn giữ vị thế quan sát khiến cho giao dịch trở nên buồn tẻ.

Mặc dù các tín hiệu vĩ mô đã cho thấy một sự ổn định và hồi phục chậm của nền kinh tế; bên cạnh đó là các nhận định lạc quan và tích cực cho TTCK trong năm 2014 nhưng NĐT vẫn giữ tâm lý khá thận trọng. Chỉ số VN-Index đang dao động trong vùng giá hẹp tại 500-508 mà chưa thể bứt phá và hình thành nên xu hướng rõ ràng nên tâm lý nghỉ ngơi trong giai đoạn này là dễ hiểu.

Dự báo VN-Index sẽ biến động hẹp tại vùng 503-506 trong phiên giao dịch ngày mai (03/01). Chỉ số HNX-Index cũng sẽ tiếp tục “thử lửa” tại ngưỡng 68 điểm. Nhiều khả năng là thị trường sẽ tiếp tục giao dịch giằng co và không có biến động bất ngờ trong ngắn hạn.

VN-Index vẫn có thể tăng điểm trong phiên cuối tuần

CTCK SAIGONBANK BERJAYA (SBBS): VN-Index sụt giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2014 và không thể tạo ra một cây nến cao hơn trên đồ thị. Lực cầu ở vùng giá cao không đủ sức để đẩy thị trường đi lên, trong khi áp lực bán ở khu vực 507-510 điểm lại khá mạnh. Cả bên mua và bên bán đều khá thận trọng; do đó, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đã sụt giảm mạnh xuống 55 triệu đơn vị, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2013.

MACD vẫn đưa ra tín hiệu tiêu cực khi chỉ báo này giảm xuống mức -0,17. Nhưng chỉ báo nhanh Stochastic Oscillator lại cho tín hiệu tích cực trong ngắn hạn cảnh báo rằng VN-Index vẫn có thể tăng điểm trong phiên cuối tuần. Nếu VN-Index vượt qua được khu vực 507-510 điểm, xu hướng thị trường sẽ trở lên tích cực hơn. Ngược lại, VN-Index có thể sụt giảm và thử thách lại khu vực 497-500 điểm. Các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường và quan sát.

Đi ngang trong vùng 504 - 506

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn khi chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trong vùng kháng cự đường SMA20 và SMA50 (tức là vùng giá 504 – 506) và khối lượng giao dịch ở mức thấp. Điểm tích cực nhất VCSC nhận thấy là mô hình phân kỳ tăng giá của chỉ báo STO (20,3) và MACD Histogram xuất hiện với đồ thị giá của chỉ số VN-Index, nhưng điểm mua chưa được xác nhận.

Các nhà đầu tư nên tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp hồi trong phiên 03/01và giữ quan điểm thận trọng trong 1 – 2 tuần giao dịch tới (trừ khi chỉ số VN-Index bứt phá vùng kháng cự 506 – 507 với khối lượng giao dịch vượt trên mức trung bình 80 triệu cổ phiếu/phiên).

Duy Hoàng tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 03/01: Dao động trong vùng 504 - 506