Góc broker: Tuần chuyển giao

03/01/2014 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 phiên cuối năm vừa là hình ảnh thu nhỏ của thị trường chứng khoán 2013, vừa mở ra câu chuyện tiêu điểm được kỳ vọng trong năm mới 2014: nới room!

Một tuần chuyển giao giữa năm cũ - năm mới diễn ra thật nhiều cảm xúc: 30/12- thị trường tái hiện nỗi lo sợ và hành động hoảng loạn tháo chạy như ngày 21/02 khi cũng có tin đồn về giới ngân hàng được lan truyền; 31/12 – thị trường đảo ngược diễn biến trong phiên chiều với trạng thái tưng bừng, đầy phấn khởi sau tin tức nới room của một tờ báo nước ngoài được đăng lại vào giờ nghỉ trưa. 2 phiên cuối năm vừa là hình ảnh thu nhỏ của thị trường chứng khoán 2013, vừa mở ra câu chuyện tiêu điểm được kỳ vọng trong năm mới 2014: nới room!

Câu chuyện nới room đã sốt nóng trong năm nay, nhưng tác động thực tế của nó phải đến trong năm 2014 với kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào TTCK Việt Nam. Phiên 31/12 chỉ mang tác động tâm lý chứ không kích thích dòng tiền mới – động lực đưa thị trường lên đỉnh cao mới – vào thêm, nên thị trường chưa thoát khỏi xu thế đi ngang trong biên độ hẹp trong tuần.

Về điểm số trong tuần, VN-Index diễn biến trong biên độ 506-500 theo hướng giảm nhẹ, thanh khoản giảm dần nhưng so với mặt bằng chung trong năm 2013, con số hiện tại là đủ để chứng minh dòng tiền trước thềm 2014 vẫn đang chảy mạnh và “chờ thời”. Giống như các mã cơ bản hiện nay đều ở trạng thái đi ngang tích lũy, khó giảm sâu, chỉ chờ đợi một biến động tích cực nào đó để bứt lên mạnh mẽ. Người viết cho rằng, đoạn này chỉ số sẽ tiếp tục trạng thái sideway theo hướng giảm nhẹ, tích lũy quanh vùng hỗ trợ mạnh là 500 và không có cửa giảm sâu.

Trong trạng thái đi ngang về điểm số như 3 tháng vừa qua, vai trò hút dòng tiền, níu dòng tiền ở lại thị trường của các mã đầu cơ rất quan trọng. Những mã như FLC, KMR… ngay cả khi - hiện tại - đang quằn quại ở bên phải sườn dốc (hàm ý rằng cuộc chơi đã kết thúc, “lái” đã bỏ tàu) nhưng giao dịch vẫn rất sôi động, FLC khớp mỗi phiên đều trên 5 triệu, có thời điểm trong phiên khối lượng khớp của một mình FLC đã chiếm 1/3 thị trường. Trong bài viết trước, người viết cho rằng những đại diện cuối cùng của dòng đầu cơ như SHN, FLC đã thoái trào và thực tế đoạn này- NĐT cá nhân chúng ta hãy đặt mình vào địa vị của “tay chơi lớn”- sau khi đánh lên, phân phối hàng cho nhỏ lẻ và thu được món lợi lớn thì họ còn quay lại làm gì? Sau KMR là FLC, sau FLC sẽ là một cái tên khác chứ không phải là bản thân FLC nữa, những nhịp bull lên hiện tại của FLC chỉ chứng tỏ sự háo hức thái quá còn sót lại.

Câu chuyện về FLC đã nhạt dần trong tuần qua và hướng tâm điểm đến các mã đã kín room như: HCM, SSI, TCM, DMC, FPT, REE…vv Trong đó, có mã bứt hẳn khỏi trạng thái đi ngang, mở ra một xu thế mới như DMC, HCM; còn lại phần lớn mới nhúc nhắc và chưa đủ lực để bật hẳn. REE, TCM, PPC, VSC, DPM… có lẽ cần thêm thời gian sideway trong đoạn này, rũ bỏ dần lực cung kìm chân mới bứt hẳn lên được. Các cổ phiếu hết room nói chung, một số đại diện tiêu biểu đang đi ngang như GAS, REE… nói riêng đã chứng tỏ được thực lực của mình, và khó có cửa giảm sâu. Trong trạng thái như vậy, người viết cho rằng với chiến lược đầu tư dài hạn hoặc giữ khoảng 2-3 tháng (như tư vấn của bản thân người viết với khách hàng), NĐT nên túc tắc nhập hàng giá đỏ, tránh mua đuổi giá xanh. Mã cổ phiếu mà người viết kỳ vọng là PPC, TCM và tiếp tục gom thêm PGS – từng đề cập trong các bài viết trước- ở vùng giá 28 hiện tại.

PGS – Đường đi lên khá bền, đang xảy ra đợt điều chỉnh lớn kể từ tháng 9. Tiếp tục gom thêm PGS ở vùng giá 28 hiện nay (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Góc broker: Tuần chuyển giao

Đoàn Xuân Thạo

Các bài viết trên Vietstock Blog thể hiện quan điểm, cách nhìn nhận và lối văn riêng của tác giả, không đại diện cho ý kiến của tờ báo. Tờ báo, tác giả và các bên liên quan không chịu trách nhiệm đối với những vấn đề phát sinh liên quan đến bài viết, các đánh giá, phân tích, nhận định và quan điểm đầu tư trong bài viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc broker: Tuần chuyển giao