Góc broker: Đồng pha trước thềm 2014!

27/12/2013 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loạt các cổ phiếu cơ bản đang ở trạng thái tích lũy trước thềm năm 2014.

Thị trường trong tuần!

Như chia sẻ trong bài viết trước (Góc broker: Tiền chưa bị rút ra): trong ngắn hạn người viết nghiêng về kịch bản đi ngang về điểm số nhưng dòng cổ phiếu penny vẫn thu hút dòng tiền đầu cơ. Tuần qua, ngoài phiên cơ cấu cuối cùng của 2 quỹ ETFs (20/12) diễn ra kịch tính với lực cầu nội hấp thụ tốt hàng xả của 2 quỹ thì diễn biến trong tuần khá nhàm chán: VNIndex sideway trong biên độ rất hẹp 504-508 với khối lượng giảm dần, giao dịch trên toàn thị trường yếu ớt và chỉ có một số mã hút tiền đầu cơ như FLC, PVX, HQC… là gây được chú ý.

Thuần túy nhìn về điểm số, người viết cho rằng VN-Index đang ở vùng hỗ trợ rất mạnh (502-504) và khó có cửa giảm sâu trong tuần tới. Trạng thái của VN-Index hiện tại khá giống với hàng loạt các mã cơ bản khác: tích lũy dần để đi lên! Trong ngắn hạn nhìn vào các dòng cổ phiếu, người viết nghiêng về kịch bản chỉ số tích lũy khoảng 2-3 phiên nữa và bắt đầu sideway theo chiều hướng đi lên dần trong tuần sau.

Trong tuần qua, dòng cổ phiếu đầu cơ có đại diện SHN tiếp tục chuỗi ngày tăng shock nhưng có vẻ đây cuộc chơi của nhóm nhỏ. Trong bài viết trước, người viết có phân tích về hiện tượng tăng shock của SHN là do “tiết cung” chứ không phải do “cầu kéo”, ai tham gia cuộc chơi SHN nên tận dụng những phiên khớp đột biến để ra hàng. Lịch sử với BMC, BTP, KMR từng chứng minh, những phiên khớp khủng là phiên “người lớn” dần bỏ đi, còn lại toàn “trẻ con” chơi với nhau và giá giảm theo chiều thẳng đứng.

Xét về yếu tố làm nên một cổ phiếu đầu cơ siêu hạng như: doanh nghiệp có một câu chuyện hấp dẫn để NĐT cá nhân kỳ vọng và lao theo; cổ phiếu được đồng thuận “đánh lên” và hút dòng tiền mạnh thì rõ ràng, SHN kém xa FLC - một đại diện siêu đầu cơ trong năm nay đứng ngang hàng với KMR. FLC trong tuần qua đã có hiện tượng rung lắc mạnh với dao động trần-sàn 14% ngay trong phiên (người viết cho rằng FLC đang phân phối và có hiện tượng kéo - xả). Dòng cổ phiếu đầu cơ nhìn chung đã dần thoái trào, không còn hừng hực như 2 tháng trước và những đại diện cuối cùng như FLC cũng đang bước dần vào đoạn kết. Trong bối cảnh dòng tiền hiện nay thì đây là lý do mà người viết kỳ vọng vào quý I/2014 chứng khoán sẽ rực rỡ với dòng cổ phiếu đã tích lũy suốt 4 tháng nay, giống hệt như điểm số VNIndex!

Đồng pha trước thềm 2014!

Nếu như thời điểm cuối 2012 hiện tượng tích lũy thời gian dài xuất hiện ở cả dòng cơ bản và đầu cơ thì cuối năm 2013, thời điểm mà bài viết này lên khuôn, hiện tượng này chỉ xuất hiện ở dòng cơ bản. Vâng! Một loạt các cổ phiếu cơ bản.

Cơ bản hàng đầu có GAS, VNM; cơ bản tầm trung có DRC, CSM, HSG, DPM, FPT, LAS, VSC…; cơ bản tăng trưởng có REE, PPC đã phản ứng trước và hiện đang tích lũy dần trên vùng kháng cự, ngoài ra còn có các đại diện khác mà người viết chú ý như: dòng ngân hàng (ACB, SHB, MBB), dòng nhiệt điện ngoài PPC còn có BTP, KHP với kỳ vọng sang 2014 EVN được điều chỉnh giá điện 6 tháng một lần và yếu tố mùa vụ ảnh hưởng tích cực trong quý I, quý II hàng năm…vv

GAS – đang trong trạng thái tích lũy khá lâu và chờ bật! (nguồn dữ liệu: VietstockUpdater)

Góc broker: Đồng pha trước thềm 2014!

Sự đồng pha này cũng là lý do thời gian qua, người viết quan điểm thị trường không có một cú rơi sâu như thời gian trước, và mong chờ một cú hích về vĩ mô để hàng loạt mã cơ bản bứt lên một cách mạnh mẽ.

Người viết tin rằng, NĐT cá nhân chúng ta bằng cảm giác cũng có thể cảm nhận thấy kinh tế vĩ mô đang dần hồi phục (hoặc là đã qua thời kỳ khó khăn nhất); trong các kênh đầu tư hiện nay và ít nhất trong 2 năm tới thì chứng khoán vẫn là lựa chọn hấp dẫn nhất. Vấn đề là ngay cả trong điều kiện Uptrend của TTCK, chúng ta vẫn có thể mất tiền bình thường nếu duy trì cách “đầu tư” kiểu đám đông và không có kỷ luật.

Đoàn Xuân Thạo

Các bài viết trên Vietstock Blog thể hiện quan điểm, cách nhìn nhận và lối văn riêng của tác giả, không đại diện cho ý kiến của tờ báo. Tờ báo, tác giả và các bên liên quan không chịu trách nhiệm đối với những vấn đề phát sinh liên quan đến bài viết, các đánh giá, phân tích, nhận định và quan điểm đầu tư trong bài viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc broker: Đồng pha trước thềm 2014!