Fed sẽ gây bất ngờ?

17/06/2014 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự kiện sẽ xâm chiếm toàn bộ tâm trí nhà đầu tư trong tuần này là cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) và cuộc họp báo sau đó của Chủ tịch Fed Janet Yellen cùng các dự báo mới nhất về nền kinh tế Mỹ.

* Fed vẫn cắt QE3 xuống 45 tỷ USD dù kinh tế Mỹ đột ngột giảm tốc trong quý 1

Fed sẽ gây bất ngờ? 

Theo dự báo, Fed sẽ tuyên bố cắt giảm quy mô của chương trình nới lỏng định lượng thứ 3 (QE3) bớt 10 tỷ USD lần thứ 5 liên tiếp xuống còn 35 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường sẽ chú ý nhiều hơn đến các đánh giá của Fed về nền kinh tế vì điều này có thể giúp định hướng lại kỳ vọng của nhà đầu tư về thời điểm nâng lãi suất.

Trong thông báo chính sách lần trước vào cuối tháng 4 vừa qua, FOMC cho biết “đà tăng trưởng của các hoạt động kinh tế đã cải thiện gần đây sau khi giảm tốc mạnh trong suốt mùa đông” nhưng ủy ban này cũng cho biết thêm “các chỉ báo thị trường lao động phát đi tín hiệu trái chiều” và “tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao”.

Có một điều dường như chắc chắn là kể từ thời điểm đó đến nay triển vọng nền kinh tế đã cải thiện. Hai báo cáo mới nhất cho thấy tăng trưởng việc làm tháng 4 và tháng 5 lần lượt đạt 282,000 và 217,000. Và sau đà tăng trưởng yếu kém trong quý 1, một số nhà kinh tế đang kỳ vọng tăng trưởng GDP quý 2 sẽ đạt khoảng 4%.

Đa số các nhà đầu tư đều dự đoán lãi suất sẽ tăng vào năm 2015. Do đó việc nâng lãi suất trước thời điểm này có thể khiến các thị trường rung lắc hoặc thậm chí làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế nhưng đợi quá lâu mới nâng lãi suất có thể gây ra tình trạng bong bóng. Đó là một nhiệm vụ hết sức khó khăn.

FOMC, ủy ban thiết lập chính sách của Fed, sẽ nhóm họp vào hai ngày thứ Ba và thứ Tư theo giờ địa phương và Chủ tịch Janet Yellen sẽ phát biểu tại buổi họp báo sau đó. Không ai nghĩ rằng Fed sẽ thực hiện nhiều thay đổi tại cuộc họp này, vì thế mọi con mắt sẽ đổ dồn về tương lai, về những gì mà bà Yellen sẽ nói vì điều này có tác động rất lớn đến các thị trường. Còn nhớ trong tháng 3, thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc mạnh khi Chủ tịch Yellen cho biết Fed có thể nâng lãi suất khoảng 6 tháng sau khi chương trình mua trái phiếu kết thúc.

Hơn nữa, vì thị trường chứng khoán Mỹ hiện đang đứng sát các mức cao kỷ lục và lợi suất trái phiếu vẫn còn thấp nên bất kỳ thay đổi nào về lãi suất cũng có thể khiến giá cổ phiếu giảm mạnh và tạo nên làn sóng mua vào trái phiếu kho bạc khi nhà đầu tư chuyển sang các tài sản an toàn. Dù thị trường biết rằng lãi suất thấp không thể kéo dài mãi mãi nhưng lịch trình nâng lãi suất vẫn là một câu hỏi lớn.

Tại cuộc họp chính sách tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng làm gia tăng nỗi lo sợ khi cảnh báo rằng Anh có thể nâng lãi suất sớm hơn kỳ vọng của thị trường. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao tại Anh và lạm phát vẫn còn dưới mục tiêu của ngân hàng trung ương nhưng quốc gia này đang đối mặt với tình trạng bong bóng nhà ở.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed sẽ gây bất ngờ?