Chủ tịch mới của Fed sẽ được quyết định vào sáng ngày thứ Ba

06/01/2014 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ đã ấn định ngày bỏ phiếu cuối cùng cho việc phê chuẩn bà Janet Yellen vào vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay cho Chủ tịch Ben Bernanke.

Chủ tịch mới của Fed sẽ được quyết định vào sáng ngày thứ Ba

Theo một trợ lý hàng đầu thuộc Đảng Dân chủ tại Thượng viện, việc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào lúc 17h30 ngày thứ Hai theo giờ địa phương, tức 5h30 sáng ngày thứ Ba theo giờ Việt Nam.

Bà Janet Yellen là người được Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí Chủ tịch Fed bắt đầu từ ngày 01/02 tới sau khi nhiệm kỳ của Chủ tịch Bernanke kết thúc vào ngày 31/01.

Nếu được thông qua, bà Yellen sẽ trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử 100 năm của Fed. Trên cương vị Phó chủ tịch Fed kể từ năm 2010 đến nay, bà là người tham gia rất sâu vào các quyết định thôi thúc Fed tiến hành chính sách tiền tệ chưa từng thấy. Trước đó, bà là Chủ tịch Fed khu vực San Francisco.

Thách thức lớn nhất của bà Yellen trên cương vị mới có thể là việc thu hồi các gói kích thích của Fed. Tháng trước, ngân hàng trung ương Mỹ đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng từ 85 tỷ USD xuống 75 tỷ USD.

Hôm 20/12, Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 59 phiếu thuận và 34 phiếu chống để ủng hộ việc đề cử bà Yellen, dấu hiệu cho thấy bà đã nhận được đủ sự ủng hộ để được phê chuẩn vào chiếc ghế Chủ tịch Fed.

Phước Phạm (Theo Reuters)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch mới của Fed sẽ được quyết định vào sáng ngày thứ Ba