Bùng nổ M&A trên TTCK Mỹ

18/06/2014 21:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù hiện tại mới chỉ là tháng 6 nhưng số liệu của Dealogic cho thấy đã có tới 786 tỷ USD đổ vào lĩnh vực M&A tại Mỹ trong năm nay. Đây là mức cao nhất trong hơn 6 năm qua và còn cách không xa con số 880.7 tỷ USD của năm 2007.

 

Bùng nổ M&A trên TTCK Mỹ

Tổng giá trị của các vụ M&A từ năm 2007 đến nay - Nguồn: CNN Money

 

Làn sóng M&A bắt nguồn từ lượng tiền mặt khổng lồ mà nhiều doanh nghiệp đang nắm giữ và chưa có dấu hiệu nào cho thấy tốc độ thực hiện M&A sẽ sớm suy yếu.

Chỉ riêng trong vòng 24 giờ qua, nhà đầu tư đã đón nhận thông tin về một loạt thương vụ mới từ rất nhiều lĩnh vực với giá trị lên đến hàng tỷ USD.

Trong số đó có nhà chế tạo thiết bị y tế Medtronic mua lại đối thủ Coviden với giá 42.9 tỷ USD, đại gia công nghệ Level 3 Communications chi 5.7 tỷ USD mua TW Telecom, Williams Companies chi 6 tỷ USD để kiểm soát cổ phần tại công ty khoan khí thiên nhiên Access Midstream Partners, và SanDisk tiếp quản công ty công nghệ bộ nhớ flash Fusion-io với giá 1.1 tỷ USD.

“Xu hướng chung hiện nay là các doanh nghiệp đang tận dụng mức giá cổ phiếu cao”, nhận định của ông Uri Landesman, Chủ tịch Platinum Partners tại New York - tổ chức đang quản lý khối tài sản 1.3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các mức lãi suất thấp kỷ lục cùng bảng cân đối kế toán khả quan với lượng tiền dồi dào của các doanh nghiệp cũng làm cho hoạt động M&A trở nên hấp dẫn hơn. Các doanh nghiệp thường vay mượn nhiều để tài trợ cho các thương vụ M&A và nợ tại thời điểm này đang rẻ.

Tuy nhiên, thực tế thị trường chứng khoán Mỹ đang dao động quanh các mức cao kỷ lục cho thấy các thương vụ M&A không hề rẻ. Và theo ông Landesman, điều này đồng nghĩa với việc chi quá nhiều tiền để mua lại các doanh nghiệp là không thể tránh khỏi.

Hơn nữa, ông Landesman chỉ ra rằng lãnh đạo doanh nghiệp ít có khuynh hướng trả lại tiền mặt cho cổ đông thông qua việc mua lại cổ phiếu quỹ vì bản thân họ không muốn mua lại cổ phiếu của mình tại các mức giá cao như vậy.

Hàng loạt thương vụ lớn trong năm nay đã góp phần đẩy thị trường chứng khoán Mỹ lên cao thông qua việc thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư nhưng câu hỏi đặt ra lúc này là liệu các thương vụ đó là thực sự đem lại mức sinh lời như kỳ vọng.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng nổ M&A trên TTCK Mỹ