Bitcoin từ 13 USD lên… 1,000 USD, bong bóng sẽ vỡ?

(TH)| 28/11/2013 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bitcoin đã tăng vọt trong tháng 4 sau gói giải cứu chưa có tiền lệ cho Cộng hòa Síp vì động thái này đã dẫn đến mối quan ngại về sự ổn định của các ngân hàng châu Âu và đồng EUR.

Tuy nhiên, giá tiền ảo lao dốc trong tháng 5 và nhiều người cho rằng đây chính là sự nổ tung của bong bóng Bitcoin. Sau đó Bitcoin tiếp tục giao dịch quanh 100 USD cho đến đợt phục hồi gần nhất bắt đầu vào tháng 10 vừa qua.

     Giá của một đồng Bitcoin đã tăng “phi mã” đến 78 lần trong năm 2013 trước kỳ vọng rằng cuối cùng đồng tiền số này cũng sẽ trở thành một đơn vị tiền tệ hợp pháp trên toàn cầu - Nguồn: CNN Money

Tiếp tục đà tăng ngoạn mục trong năm nay, tiền ảo Bitcoin nhảy vọt qua mốc 1,000 USD trong phiên giao dịch ngày thứ Tư trên sàn Mt. Gox.

Giá của một đồng Bitcoin đã tăng “phi mã” đến 78 lần trong năm 2013 trước kỳ vọng rằng cuối cùng đồng tiền số này cũng sẽ trở thành một đơn vị tiền tệ hợp pháp trên toàn cầu.

Vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Tư, Bitcoin chạm đỉnh mới tại 1,044 USD trong khi vào tháng 1 đồng tiền này chỉ ở mức 13 USD.

Được giao dịch liên tục trên sàn Mt. Gox và một số thị trường trực tuyến khác, đồng Bitcoin đã biến động cực kỳ mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, sau khi chạm mức cao mọi thời đại 900 USD vào đầu tháng 11, đồng Bitcoin đã hạ thả phanh xuống chỉ còn 500 USD trong vòng 28 giờ.

Nhu cầu Bitcoin tại Trung Quốc là rất cao do công cụ tìm kiếm hàng đầu của nước này là Baidu đã chấp nhận đồng Bitcoin trong thanh toán một số dịch vụ nhất định.

Tại Mỹ, các nhà lập pháp đang xem xét đưa ra một số quy định về đồng Bitcoin, vốn là sự lựa chọn trên một số thị trường trực tuyến nhất định để mua ma túy và các hàng hóa phi pháp khác.

Trong tháng 10, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đóng cửa trang web Silk Road, một thị trường trực tuyến buôn bán ma túy và những hàng hóa phi pháp khác với phương tiện thanh toán là Bitcoin. Dù vậy, một phiên bản khác của thị trường này đã xuất hiện trở lại chỉ vài tuần sau đó.

Đồng Bitcoin cũng đã nhận được sự ủng hộ từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong đó có Chủ tịch Ben Bernanke khi ông cho rằng trong dài hạn đồng Bitcoin có triển vọng trở thành một đơn vị tiền tệ trong hệ thống thanh toán quốc tế.

Theo các nhà đầu tư, Bitcoin mang tính đầu tư rất cao và tỷ trọng đồng tiền này trong danh mục không nên vượt quá 1%. Nhiều người ví von Bitcoin là một vé sổ xố khi cho rằng tiền ảo có thể có giá trị rất cao những cũng có thể không có gì.

Bitcoin đã tăng vọt trong tháng 4 sau gói giải cứu chưa có tiền lệ cho Cộng hòa Síp vì động thái này đã dẫn đến mối quan ngại về sự ổn định của các ngân hàng châu Âu và đồng EUR. Tuy nhiên, giá tiền ảo đã lao dốc trong tháng 5 và nhiều người cho rằng đây chính là sự nổ tung của bong bóng Bitcoin. Sau đó Bitcoin tiếp tục giao dịch quanh 100 USD cho đến đợt phục hồi gần nhất bắt đầu vào tháng 10 vừa qua.

Theo blockchain.info, hiện có tổng cộng khoảng 21 triệu đồng Bitcoin, trong đó khoảng 12 triệu đang được lưu hành.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bitcoin từ 13 USD lên… 1,000 USD, bong bóng sẽ vỡ?