Ai đang lời giơ tay lên!

27/12/2013 17:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bài viết “Mua cổ phiếu để làm gì?”, tác giả đã đưa ra câu hỏi, không cũ nhưng vẫn đắng hơn ly café cóc: Mua cổ phiếu để làm gì nếu bảy năm qua đầu tư lâu dài cũng lỗ, đầu tư lướt sóng cũng lỗ?

Có lẽ nhân vật trong bài viết đang lỗ, tác giả bài viết cũng đang lỗ. Tôi cũng vẫn đang lỗ, bạn tôi nhiều người cũng đang lỗ. Nhưng liệu có phải ai cũng lỗ?

Tất nhiên không! Ít nhất có 2 loại người không lỗ

Thứ nhất là họ đầu tư lâu dài vào hàng tốt. Cứ cho là bạn mua chúng từ khi VN-Index đạt hơn 1,170 điểm và nắm cho đến khi index chỉ còn loanh quanh 500 điểm như bây giờ, nhưng bạn vẫn có thể lời nếu bạn lỡ chọn phải… VNM. Cách đơn giản nhất để xem xét lời lỗ là xem đồ thị giá từ 2007 đến nay, tất nhiên là chart phải được “nắn”, tức là được điều chỉnh giảm theo các đợt phát hành, chia thưởng của doanh nghiệp.

Sau khi xem charts của 30 mã trong VN30 trên phần mềm V-pro, tôi thấy vẫn có nhiều chart tăng như DHG, DRC, HSG, VIC, VNM. Đối với những mã “mới“, tức là NY sau thời hoàng kim 2007 thì cũng vẫn có charts tăng như MSN, MBB, DVP, PNJ, VCF.

Thứ hai là các ông bà chủ. Nếu bạn chơi chứng suốt từ 2007 đến nay, xác suất cao là bạn… lỗ. Nếu bạn phải hàng lởm, hàng từng có giá 400-500 ngàn đồng/cổ nhờ đội lái hay đánh margin (trò này bùng mạnh nhất trong năm 2009)… thì thôi, khỏi nhắc đến cho thêm đắng. Tuy nhiên, tôi dám chắc là rất nhiều NĐT là… chính chủ doanh nghiệp, nhất là ở các cty thích phát hành thêm cổ phần qua các hình thức chia thưởng, đang lời to. Ngay cả khi giá cổ giảm, tổng tài sản của họ vẫn tăng lên nhờ chia tách – gom thêm – chia tách, nhờ hưởng cổ ESOP…

Không ai phủ nhận rằng đa số chứng trên sàn đã chạm đáy và trong thời gian tới có thể vẫn loay hoay, lình xình dưới đáy. Bản thân nhiều doanh nghiệp cũng khó khăn, không thể hoặc không dám trả cổ tức, nếu không cân đối được dòng tiền thì lợi tức cổ phần bằng 0, hoặc nếu có thì cũng rất nhỏ so với lãi tiết kiệm. Nhưng chính lúc này, bạn lại có cơ hội kiếm lời từ giá vốn. Đó cũng chính là lý do khoai tây xếp chứng trường VN vào diện “keep my eyes on U”.

Do đó, tôi tin rằng câu hỏi đúng trong thời điểm này là: nên đầu tư như thế nào? Bạn có thể lướt nếu giỏi PTKT hoặc sống gần hồ con Rùa. Bạn cũng có thể kiếm lời nhờ đầu tư vào đúng hàng tốt như những người thuộc loại thứ nhất nói trên (tất nhiên cũng cần kiên nhẫn 1 chút). Tôi chỉ muốn khuyến cáo rằng, tiền bạc là của mình nên quyết định mua bán cũng phải là của chính mình, đừng mua chứng chỉ theo tin đồn hay theo lời môi giới, nếu bản thân họ cũng chả biết gì về mã đó.

Hoàng Thạch Lân

(Bài viết được dẫn lại từ blog với sự đồng ý của tác giả, đăng ngày 26/12/2013)

Các bài viết trên Vietstock Blog thể hiện quan điểm, cách nhìn nhận và lối văn riêng của tác giả, không đại diện cho ý kiến của tờ báo. Tờ báo, tác giả và các bên liên quan không chịu trách nhiệm đối với những vấn đề phát sinh liên quan đến bài viết, các đánh giá, phân tích, nhận định và quan điểm đầu tư trong bài viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đang lời giơ tay lên!