5 ngân hàng Mỹ không thể đáp ứng kế hoạch vốn của Fed trong phần 2 “stress test”

27/03/2014 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phê chuẩn kế hoạch vốn cho 25 trong số 30 ngân hàng lớn nhất nước này, phần cuối cùng trong đợt thanh tra định kỳ hàng năm (stress test) của ngân hàng trung ương.

5 ngân hàng Mỹ không thể đáp ứng kế hoạch vốn của Fed trong phần 2 “stress test” 

Đáng chú ý nhất trong số 5 ngân hàng có kế hoạch vốn bị Fed từ chối là Citigroup. Fed cho rằng Citigroup đã khiến cơ quan này lo lắng khi không thể dự báo được con số thua lỗ trong kịch bản suy thoái nghiêm trọng.

4 ngân hàng còn lại là chi nhánh của các ngân hàng nước ngoài tại Mỹ, bao gồm HSBC, Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS), Santander và Zions. Được biết, Zions là ngân hàng duy nhất không đáp ứng được tiêu chí về hệ số vốn cấp 1 trong đợt 1 của “stress test” được Fed công bố cách đây một tuần. Zions cũng đã thông báo sẽ nộp lại kế hoạch vốn cho Fed.

Với động thái của Fed, Citigroup và 4 ngân hàng còn lại sẽ không thể tăng cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu quỹ trong năm tới như kỳ vọng của các cổ đông.

Bên cạnh đó, theo yêu cầu riêng của Fed, hai ngân hàng Bank of America và Goldman Sachs sẽ phải nộp lại kế hoạch vốn của mình. Fed cho rằng lẽ ra hai ngân hàng trên cũng đã không thể vượt qua đợt sát hạch trong tuần này nếu họ không đệ trình lại kế hoạch vốn. Trong cả hai trường hợp, việc nâng cổ tức hoặc mua lại cổ phiếu quỹ sẽ khiến hệ số vốn cấp 2 của hai ngân hàng này rớt xuống dưới ngưỡng yêu cầu tối thiểu của Fed nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái sâu.

Được biết, cả hai ngân hàng cũng đã nộp lại kế hoạch vốn cho Fed với việc cắt giảm khoản tiền dùng để chia cổ tức cũng như mua lại cổ phiếu quỹ và đã được Fed thông qua.

Dù vậy, kết quả của đợt “stress test” một lần nữa cho thấy các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đang trong tình trạng khả quan hơn so với giai đoạn khủng hoảng tài chính và thậm chí còn tốt hơn so với cách đây một năm. Hầu hết các ngân hàng đệ trình kế hoạch vốn cho Fed đều sẽ nâng cổ tức và mua lại cổ phiếu quỹ, động thái được xem là sẽ đẩy giá cổ phiếu lên cao và được nhà đầu tư hoan nghênh nhưng có thể làm cạn kiệt nguồn vốn cần thiết để trang trải khoản thua lỗ từ hoạt động cho vay và các khoản đầu tư không hiệu quả. Trước đây, các ngân hàng có thể gia tăng các khoản chi tiêu này mà không bị giám sát chặt. Tuy nhiên kể từ khủng hoảng tài chính đến nay, kế hoạch chi trả cổ tức hàng năm của các ngân hàng cần phải nhận được sự phê chuẩn của Fed.

Cách đây một tuần, Fed cho biết trong kịch bản suy thoái kinh tế sâu, 30 ngân hàng lớn nhất của Mỹ sẽ chứng kiến khoản thua lỗ 501 tỷ USD và 29/30 ngân hàng đáp ứng được tỷ lệ vốn tối thiểu theo yêu cầu của Fed.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 ngân hàng Mỹ không thể đáp ứng kế hoạch vốn của Fed trong phần 2 “stress test”