Vụ giang hồ giải phóng mặt bằng dự án Charmington Plaza, Sacomreal có liên quan?

Lê Hoàng-Trần Linh| 08/03/2018 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại khu vực xây dựng dự án Charmington Plaza, toạ lạc ngay giao lộ Võ Văn Kiệt – Tản Đà, TP.HCM đã xảy ra vụ xô xát nghiêm trọng. Chỉ vì không đồng ý mức bồi thường giải phóng mặt bằng dự án mà nhiều hộ dân bị “giang hồ” vây đánh.

Theo phản ánh của người dân, vào ngày 27/2, một nhóm người mặc đồ công nhân đã đến khu vực dự án Charmington (giao lộ Tản Đà - Võ Văn Kiệt - Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TPHCM)  yêu cầu một số hộ dân tạo điều kiện để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các hộ dân này không đồng ý vì chưa thống nhất được mức giá bồi thường giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư. Mặt khác, phương án tháo dỡ của nhóm người lạ đưa ra cũng không đảm bảo được an toàn nên không được chấp nhận. Sau đó, hai bên đã xảy ra xô xát với nhau.

Giang hồ "giải phóng" mặt bằng

Trước đó, để có đất triển khai dự án, Công ty Hùng Anh Năm - chủ đầu tư dự án đã thương lượng bồi thường cho nhiều hộ dân có đất thuộc khu vực dự án. Tuy nhiên, một số hộ không đồng ý di dời vì cho rằng, mức giá đền bù chưa thoả đáng. Mẫu thuẫn bị đẩy lên đỉnh điểm khi có tới 30 thanh niên lạ mặt, người đầy xăm trổ xuất hiện trong dự án để cưỡng chế, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, nhóm người này cũng yêu cầu các hộ dân sống tại tầng trệt một số căn nhà gần đó cho phá dỡ căn hộ phía trên. Nhiều người dân phản ứng quyết liệt, toà nhà có kết cấu chung tường, phá dỡ sẽ gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản các hộ chưa thoả thuận đền bù xong. Sau đó, xô xát giữa nhóm thanh niên lạ mặt với người dân đã xảy ra. Hậu quả một số người dân bị đánh thương tích, phải nhập viện cấp cứu.

Ông Nguyễn Tấn Phong (sinh năm 1969), cư ngụ tại số nhà 740 Hàm Tử, phường 10, quận 5, cho biết: "Chủ đầu tư chưa hoàn tất việc thương lượng đền bù giải tỏa với người dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc tháo dỡ sẽ gây nguy hiểm đến kết cấu của những căn nhà này. Hôm đó, tôi đi tập thể dục về thì thấy em gái mình đang xô đẩy với nhóm thanh niên mặc áo công nhân tại dự án Charmington. Thấy thế, tôi lao vào bảo vệ em mình thì bị 3,4 thanh niên cầm tuýp sắt đánh tới tấp. Ngay sau đó tôi được người dân đưa đi nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Tôi bị đánh thương tích nặng ở đầu, phải khâu 28 mũi, gãy tay phải, còn hai người khác cũng bị hành hung dã man. Công an phường không có mặt kịp thời, phải đến khi Cảnh sát 113 xuất hiện thì tình hình mới được kiểm soát”.

 Vụ giang hồ giải phóng mặt bằng dự án Charmington Plaza, Sacomreal có liên quan?

Ông Phong bị nhóm giang hồ tấn công

Sau khi vụ việc xảy ra, phía Công an quận 5 cho biết vẫn đang tìm hiểu thông tin về nhóm người hành hung những người dân trên để xử lý. Còn đại diện Công ty Hùng Anh Năm và Sacomreal phản hồi rằng các đơn vị này không liên can (!?).

Chủ đầu tư nói không liên can

Theo vị đại diện này, dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử đã được các cấp thẩm quyền của thành phố chấp thuận phê duyệt đầu tư dự án với diện tích 5.077 m² cho Công ty Hùng Anh Năm để thực hiện dự án. Công ty Hùng Anh Năm giao cho công ty Sacomreal làm đơn vị phát triển dự án.

Để chuẩn bị cho công tác thực hiện dự án, Công ty Hùng Anh Năm đã ký hợp đồng với Nhà thầu chịu trách nhiệm tháo dỡ mặt bằng đối với phần đất và nhà của các hộ gia đình đã được bồi thường và bàn giao cho công ty. Cũng theo vị này thông tin, qua các kỳ thỏa thuận, Công ty Hùng Anh Năm đã chủ động bồi thường, hỗ trợ, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 52/57 trường hợp tại khu vực. Chỉ còn lại 5 hộ gia đình là chưa đồng thuận, Công ty Hùng Anh Năm đã đưa ra để thỏa thuận, bồi thường cao hơn phương án được duyệt của chính quyền và mức giá thị trường đang giao dịch tại khu vực, nhưng vẫn không đạt thỏa thuận.

Vụ giang hồ giải phóng mặt bằng dự án Charmington Plaza, Sacomreal có liên quan?

Phối cảnh dự án Charmington Plaza của Sacomreal

Trong quá trình thi công, công nhân nhà thầu đã gặp sự phản đối từ một vài hộ gia đình chưa chuyển đi nên xảy ra sự việc đáng tiếc, xô xát giữa công nhân và các hộ gia đình nói trên. Sau khi xảy ra sự việc, đại diện lãnh đạo Công ty Hùng Anh Năm và Sacomreal từng phủ nhận là không liên quan, nhưng cuối cùng đã thừa nhận nhóm 'người lạ" vào dự án đánh người để tháo gỡ vướng mắc nói trên.

“Chúng tôi mong muốn các bên bình tĩnh, cùng nhau xem xét giải quyết vấn đề hợp tình, hợp lý để giải quyết sự cố vừa qua, tránh căng thẳng kéo dài, bảo đảm an ninh trật tự cho địa phương và Khu dân cư”, vị đại diện Sacomreal nói.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trương Minh Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng: “Sự việc đánh nhau dẫn đến thương tích giữa nhóm người mặc áo công nhân và người dân chưa chịu giải tỏa thật sự đáng tiếc. Điều này, gây mất an ninh trật tự, khiến người dân có cái nhìn thiếu thiện cảm về chủ đầu tư và dự án. Tuy nhiên, cũng cần làm rõ có hay không việc tổ chức giải tỏa nhà dân bằng... tuýp sắt. Những thanh niên mặc đồ công nhân này có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự nếu cơ quan chức năng chứng minh được hành vi và chủ thể cụ thể”.

Theo khoản 3,4 Điều 104 BLHS, người dùng hung khí nguy hiểm gây hại cho người khác, nhiều người và có tổ chức thì thương tật dù dưới 11% hay từ 11%-30% có thể bị tù lên đến 3 năm. Nếu có việc thuê người khác gây thương tích cũng nhận mức án tương tự tùy vào các tình tiết, hành vi vụ việc. Tuy nhiên, nếu thương tật của nạn nhân ở mức cao hơn, mức án có thể lên đến 15 năm tù. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, luật sư Hiếu chia sẻ.

Được biết, vào năm ngoái, tại dự án Charmington La Pointe, Sacomreal cũng phải ra tòa khi hàng chục khách hàng tố chủ đầu tư Sacomreal “xé rào” huy động nhiều tiền của người mua khi dự án chưa xong móng. Đến thời hạn ký hợp đồng thì nhiều khách không được cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án. Nhiều trường hợp đòi lại tiền cọc thì được chủ đầu tư thông báo phải tìm được người mua lại thì mới nhận được tiền.

Những tranh chấp, “lùm xùm” tai tiếng vừa qua, đặc biệt là cách hành xử xem thường pháp luật của nhóm giang hồ hành hung người dân tại dự án Charmington Plaza là không thể chấp nhận được. Công ty Hùng Anh Năm và Sacomreal cần có trách nhiệm trong việc phát triển dự án của mình, đừng đánh mất lòng tin của khách hàng, tạo tiếng xấu cho những dự án khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giang hồ giải phóng mặt bằng dự án Charmington Plaza, Sacomreal có liên quan?