Vụ Công ty Xây dựng Tấn Vương triển khai dự án không phép: Chính quyền tỉnh An Giang cần xử lý quyết liệt

PV| 08/09/2017 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý đăng bài "An Giang có hay không việc "bảo kê" cho chủ đầu tư xây dựng không phép, chiếm đất của dân", Tỉnh uỷ An Giang đã yêu cầu làm rõ các sai phạm.

Thách thức pháp luật

Tháng 4/2016, liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Vương và DNTN Cang Trường được tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, An Giang trên diện tích gần 53.500 m2 với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng. Đây là chủ trương đúng đắn góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở vùng sâu, vùng xa, được người dân đồng tình ủng hộ. Tỉnh yêu cầu hai doanh nghiệp này phải thỏa thuận với dân chuyển nhượng quỹ đất, chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án. Thế nhưng, liên doanh này đã không làm đúng qui trình trên mà ngang nhiên chiếm dụng đất của dân để xây dựng chợ, khu dân cư trái phép.

Vụ Công ty Xây dựng Tấn Vương triển khai dự án không phép: Chính quyền tỉnh An Giang cần xử lý quyết liệt

Ông Nguyễn Văn Xếp bức xúc chứng minh quyền sử dụng đất của nhà mình, nhưng đã bị chủ đầu tư lấy đất triển khai dự án.

Lợi dụng chủ chương đầu tư này lãnh đạo Công ty Tấn Vương tìm mọi cách đi vay mượn tiền để san lấp mặt bằng, kêu gọi người khác bỏ tiền vào mua đất của dân trong khu vực dự án, rồi cam kết mua lại với giá cao hơn.

Ông Phan Ngọc Thanh, một nan nhân ở TP Long Xuyên, An Giang cho biết: "Tôi bị vợ ông Vương Tấn Thành, là chủ Công ty Xây dựng Tấn Thành mời gọi, dụ dỗ bỏ tiền mua đất của dân, rồi cam kết mua lại với giá cao hơn. Sau đó, tôi và những người khác vay mượn, gom tiền mua đất của 5 hộ dân với tổng diện tích hơn 23.000m2, trị giá trên 6 tỷ đồng, có công chứng, sang tên trên giấy tờ hợp pháp. Ông Vương Tấn Thành đã có biên bản thỏa thuận sẽ trả 8 tỉ đồng mua lại toàn bộ khu đất khoảng 2,3 ha để làm dự án chợ và khu dân cư, có xác nhận của chính quyền xã Mỹ Khánh".

Tuy nhiên, Công ty Tấn Vương đã không thực hiện cam kết trên mà còn lợi dụng chủ trương đầu tư của nhà nước, ngang nhiên bơm cát, san lấp mặt bằng xây dựng chợ, khu dân cư trên đất của người khác mà không cần giấy phép xây dựng.

"Công ty Tấn Vương đã có hành vi lấn chiếm, xây dựng dự án không phép trên đất của gia đình tôi là quá coi thường pháp luật. Việc chiếm đất của dân để xây chợ, khu dân cư là có dấu hiệu lừa đảo, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi", ông Thanh bức xúc nói.

Vụ Công ty Xây dựng Tấn Vương triển khai dự án không phép: Chính quyền tỉnh An Giang cần xử lý quyết liệt

Những căn nhà không phép trong dự án vẫn đang triển khai xây dựng, hoàn thiện

Ngoài ra, còn có gia đình ông Nguyễn Văn Xếp, có 12.600m2 trong dự án, được chủ đầu tư thoa thuận đặt mua, nhưng mới thanh toán 1,8 tỉ đồng, còn nợ lại 1.6 tỉ đồng; còn hộ ông Nguyễn Văn Bìa, diện tích 1.600m2 (nằm trong Dự án xây dựng chợ), đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán tiền.

Chính quyền tiếp tay cho sai phạm?

Vì sao một dự án chợ và khu dân cư rất lớn, được xây dựng không phép trên đất người khác mà chính quyền xã Mỹ Khánh và TP Long Xuyên vẫn buông lỏng, làm ngơ? Các sai phạm xây dựng không phép trên đất của người khác, chủ đầu tư tự tổ chức thi công, tự giám sát công trình và không có nghiệm thu nhưng Thanh tra Sở Xây dựng An Giang chỉ xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, đình chỉ thi công dự án, không có tác dụng răn đe. Và mặc dù bị yêu cầu ngưng thi công, nhưng Công ty Xây dựng Tấn Vương vẫn tiến hành triển khai xây dựng. 

Vụ Công ty Xây dựng Tấn Vương triển khai dự án không phép: Chính quyền tỉnh An Giang cần xử lý quyết liệt

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

Ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh cho rằng: "Trong quá trình thực hiện triển khai dự án, doanh nghiệp không chấp hành đúng chủ trương và pháp luật. UBND xã đã kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản 13 trường hợp. Trong đó ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 trường hợp (mỗi trường hợp phạt 2- 4 triệu đồng, buộc đình chỉ thi công công trình và phải xin phép trong thời hạn 60 ngày), 3 trường hợp chủ hộ khác chấp hành tạm ngừng thi công”.

Theo luật sư Hoàng Văn Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Công ty TNHH Tấn Vương chưa hoàn thành thủ tục mà đã xây dựng chợ là trái pháp luật. Chính quyền địa phương, nơi cấp chủ trương đầu tư phải có trách nhiệm giám sát, nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng trình tự, thủ tục như đã cam kết, thì phải thu hồi chủ trương đầu tư, tránh gây thiệt hại về sau. Còn doanh nghiệp chưa thoả thuận, bồi thường cho các hộ dân bị lấy đất làm dự án, mà đã chuyển nhượng bằng hình thức góp vốn mua nền, là gian dối, có dấu hiệu lừa đảo.

Vụ Công ty Xây dựng Tấn Vương triển khai dự án không phép: Chính quyền tỉnh An Giang cần xử lý quyết liệt

Như vậy, việc chính quyền xã Mỹ Khánh và Thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đều biết chủ đầu tư xây dựng công trình chợ, khu dân cư với mô lớn không phép mà vẫn làm ngơ khiến dư luận đang đặt câu hỏi: Liệu có hay không việc "bảo kê" của cơ quan chức năng thành phố Long Xuyên giúp cho chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm, bất chấp pháp luật?

Theo tìm hiểu của PV, bà Võ Thị Ái Xuân, Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo, giao cho UBND tỉnh An Giang làm rõ sai phạm của chủ đầu tư, theo quy định của pháp luật. "Quan điểm của lãnh đạo Tỉnh uỷ là không bao che sai phạm, nếu chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lí theo quy định của pháp luật", bà Xuân cho biết.

Ông Đào Văn Ngọc, Phó chủ tịch TP Long Xuyên: "Việc xây dựng không phép trên đất của người khác là vi phạm pháp luật"

Doanh nghiệp (Công ty Xây dựng Tấn Vương - PV) xây dựng trên đất của người khác và chưa chuyển nhượng mục đích là vi phạm pháp luật. Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm, không cho triển khai thi công. Bây giờ xuống công trình đang dang dở. Từ lúc Sở Xây dựng xử phạt đến giờ chỉ có san lấp một phần, còn toàn bộ dự án không triển khai. Sở Xây dựng yêu cầu doanh nghiệp Tấn Vương hoàn thành thủ tục giấy phép xây dựng, nhưng đất của người khác thì làm sao hoàn thành?

Ông Lê Hữu Nghiệp, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh An Giang: "Chính quyền TP Long Xuyên nóng lòng, bật đèn xanh cho doanh nghiệp xây dựng không phép".

Ông Nghiệp là người trực tiếp kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính Công ty Xây dựng Tấn Vương hồi tháng 9/2016. Lúc này, Cty Tấn Vương mới xây được hai lồng chợ, nhưng đến nay thì hoàn thành cả 3 lồng chợ và nhiều căn nhà mới đang hình thành. "Lãnh đạo Thành phố Long Xuyên nóng lòng đưa xã Mỹ Khánh làm nông thôn mới, nên bật đèn xanh để cho công ty xây dựng luôn. Vì vậy, Công ty Tấn Vương đã vi phạm xây dựng không có giấy phép, dự án này sai quy trình thủ tục".

Theo Nghị định 180 của Chính phủ, nếu sau thời gian 6 tháng, mà vẫn không có giấy phép thì buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng không phép. Đến nay đã quá 6 tháng, lẽ ra phải có quyết định cưỡng chế, tháo dỡ. Tuy nhiên, các bên tranh chấp đang kiện ra Tòa án xét xử nếu bên nào thắng thì chợ sẽ giao lại cho bên đó.

Ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang: "Nếu sai phạm nghiêm trọng, chúng tôi sẽ thu hồi chủ trương đầu tư"

Chủ trương đầu tư Dự án Khu dân cư trung tâm chợ Mỹ Khánh là hoàn toàn đúng đắn. Về quản lí nhà nước, tỉnh An Giang có biện pháp ngăn chặn tình trạng xây dựng nhà khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Xây dựng chợ không phép thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng, doanh nghiệp chưa chuyển quyền sử dụng đất, thì thẩm quyền thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra giám sát đầu vào. Nếu doanh nghiệp cố tình không thực hiện không xin phép xây dựng, không chuyển mục đích sử dụng đất, không thỏa thuận với dân thì sẽ thu hồi chủ trương đầu tư. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo bán nền đất của người khác cho dân mà có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản chính quyền TP Long Xuyên đang chỉ đạo công an điều tra, làm rõ. Nếu doanh nghiệp vi phạm phát luật thì sẽ xử lý hình sự".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Xây dựng Tấn Vương triển khai dự án không phép: Chính quyền tỉnh An Giang cần xử lý quyết liệt