Vụ Công ty Cổ Phần Free Land: Dự án chưa cấp phép… đã “tiền trảm”

Nhật Nam| 17/09/2017 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay sau khi nhận được quyết định phê duyệt dự án, chủ đầu tư đã “ồ ạt” thi công, san lấp mặt bằng…bỏ qua luật pháp.

Dự án Khu dân cư King Bay (tọa lạc tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) có diện tích 125ha, do Công ty Cổ phần Free Land làm chủ đầu tư. Theo quảng bá, King Bay là dự án tổ hợp gồm nhà phố liên kề vườn, biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng. Giá bán hiện tại khoảng 8 triệu/m2 – 12 triệu/m2.

Con voi chui lọt lỗ kim…

Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết: "Công ty CP Free Land: Ngang nhiên lấy đất dân “vẽ bánh”… bán cho khách hàng", phản ánh việc Công ty Cổ phần Free Land tự ý san lấp đất của hàng chục hộ dân tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, khiến họ bức xúc và cho rằng Công ty Cổ Phần Free Land đã “đứng trên luật” nhưng vẫn được cơ quan chức năng “bật đèn xanh”.

Vụ Công ty Cổ Phần Free Land: Dự án chưa cấp phép… đã “tiền trảm”

Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Free Land đã tiến hành thi công dự án “bỏ qua” luật pháp

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu dân cư King Bay (125ha) mới được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt chủ trương. Hiện nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất đang rà soát và tiến hành bồi thường cho người dân. Tuy nhiên, từ chủ trương này, chủ đầu tư đã ồ ạt triển khai việc san lấp mặt bằng, thi công dự án.

Chưa dừng lại tại đó, hàng loạt hộ dân còn “tố” dự án King Bay đã được chủ đầu tư giao lại cho hai Công ty Cổ phần Địa ốc Thái Thương và Star Beach rao bán rầm rộ (8 - 12 triệu đồng/m2) trên đất chưa thỏa thuận đền bù.

Từ những điểm khuất liên quan tới dự án này, PV tiếp tục tìm hiểu thực tế và sự thật việc kinh doanh "sai phạm" của Free Land đã được phơi bày.

Theo đó, dự án này hiện mới chỉ được UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý về mặt chủ trương, cho phép thực hiện các thủ tục để khảo sát, lập dự án đầu tư. Tuy nhiên, hiện trạng chủ đầu tư đã đổ đất, san lấp mặt bằng trên khu đất xin chủ trương khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Điều đáng nói, việc san lấp của Công ty Free Land diễn ra cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không bị chính quyền can thiệp, chỉ đến khi các hộ có đất bị san lấp phát hiện thì dự án mới được chính quyền địa phương yêu cầu ngừng thi công.

Tuy những người "mất đất" đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh lên cấp có thẩm quyền những việc làm "sai phạm" của Free Land, nhưng mọi chuyện vẫn rơi vào quên lãng.

Chính quyền… “tiền hậu, bất nhất”

Trao đổi với PV báo Công lý vào ngày 15/9, ông Nguyễn Hồng Phúc – chủ tịch UBND xã Long Tân cho biết, hiện tại dự án đang trong quá trình xác nhận kiểm kê, kiểm đếm hiện trạng, xác minh nguồn gốc đất, xác nhận tái định cư theo quy trình.. và đang đợi Trung tâm Phát triển Quỹ đất áp giá đền bù.

Trước việc chủ đầu tư ngang nhiên san lấp mặt bằng khi chưa đủ điều kiện, ông Phúc cho rằng: UBND xã đã nhận được hai đơn kiến nghị của người dân về việc chủ đầu tư tự ý san lấp đất của người dân. Ngay sau đó, chính quyền đã xuống kiểm tra hiện trạng và qua làm việc thì giữa công ty và người dân đã tìm được tiếng nói chung nên người dân đã đồng ý rút đơn.

Vụ Công ty Cổ Phần Free Land: Dự án chưa cấp phép… đã “tiền trảm”

Chủ đầu tư ngang nhiên san lấp đất của người dân trong khi chưa có thông báo đền bù, giải tỏa

“Thực chất là doanh nghiệp bơm cát bị tràn chứ không phải san lấp mặt bằng, nên việc này là ngoài ý muốn” ông Phúc giải thích.

Tuy nhiên, sau khi PV cung cấp các hình ảnh, clip… các công nhân đang thi công và đã san lấp hàng chục hecta mặt bằng thì ông Phúc khẳng định: Hiện dự án mới chỉ có chủ trường phê duyệt dự án, và vẫn chưa được chính quyền giao đất hay cấp giấy phép xây dựng.

Trước câu hỏi, tình hình thi công hiện tại của dự án như thế nào? Ông Phúc cho biết sẽ cử cán bộ xuống giám sát, kiểm tra thực trạng rồi thông tin sau.

Nhằm làm rõ vấn đề, PV liên hệ với chính quyền huyện Nhơn Trạch và được ông Nguyễn Tấn Đức, Chánh văn phòng UBND huyện khẳng định: "Việc san lấp mặt bằng của Công ty Free Land là sai trái".

Theo ông Đức, ngày 21/7/2017, UBND tỉnh Đồng Nai mới có quyết định về việc xử lý bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Khu dân cư King Bay (125 ha) “Dự án khu dân cư 125ha chỉ mới đang trong quá trình bồi thường cho người dân. Địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho Công ty Free Land để thực hiện dự án, chính quyền chỉ mới giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư...”, ông Đức nói.

Vụ Công ty Cổ Phần Free Land: Dự án chưa cấp phép… đã “tiền trảm”

Dù chưa đủ điều kiện nhưng chủ đầu tư đã rao bán sản phẩm rầm rộ

Ông Đức cũng cho rằng, King Bay là dự án được UBND tỉnh ban hành cơ chế riêng, nghĩa là cho phép doanh nghiệp được phép bồi đắp, cải tạo lại khu vực bờ kè bị sạt lỡ do nghiêm trọng. Còn ngoài ra, nếu chủ đầu tư cố ý xây dựng khi chưa đủ điều kiện thì chính quyền sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm khắc.

Trước thông tin chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô” mở bán cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện, ông Đức cho biết: “Hiện trên mạng xã hội đăng hình ảnh quy hoạch 1/500 của dự án 125 ha là hoàn toàn sai sự thật. Công ty nào tung ra quy hoạch 1/500 của dự án này là tầm phào". Vì thế, "người dân hãy cẩn thận khi bỏ tiền ra mua đất mà chưa có giấy tờ pháp lý đầy đủ”, vị đứng đầu văn phòng UBND huyện cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Cổ Phần Free Land: Dự án chưa cấp phép… đã “tiền trảm”