Vì sao cư dân chung cư 155-157 Bùi Viện chưa chịu di dời?

An Hà| 08/07/2019 12:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ trương di dời dân cư tại các chung cư cũ, hư hỏng để sửa chữa hoặc xây mới là đúng đắn tại TP HCM. Tuy nhiên, làm thế nào đảm bảo mỹ quan đô thị mà vẫn hợp tình, hợp lý, bảo vệ quyền lợi cư dân và chủ đầu tư là vấn đề nan giải.

Cần có sự hài hòa lợi ích của nhà nước và người dân

Một trong 7 chương trình đột phá mà chính quyền TP.HCM đặt ra giai đoạn 2016 - 2020 là sẽ hoàn thành 50% việc sửa chữa chung cư cũ từ trước năm 1975. Tuy nhiên, đến nay, thành phố mới hoàn thành sửa chữa được 132/474 chung cư cũ. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi của người dân và chính quyền địa phương mà chưa thể giải quyết được.

Chung cư 155-157 Bùi Viện là ví dụ điển hình của chủ trương di dời dân cư ra khỏi chung cư cũ để sửa chữa hoặc xây mới. Các hộ dân yêu cầu chính quyền cần có phương án đền bù giải tỏa rõ ràng. Đồng thời, xây dựng quy trình đánh giá đúng quy định của nhà nước về kiểm định chất lượng nhà chung cư cũ.

Theo ông Tuyến chủ căn hộ 504 cho rằng: "Khi chúng tôi được hóa giá để mua căn hộ năm 2007, thì đã có kiểm định chất lượng công trình còn 79,22 %, nhà thuộc loại nhà cấp 1. Nhưng đến năm 2016, thì UBND quận 1 có một một thông báo về kết quả kiểm định chất lượng chung cư chúng tôi là loại D, thuộc diện phải di dời khẩn cấp vì nó sẽ sập. Song thực tế, ba năm nay chúng tôi vẫn sinh sống và không có vấn đề gì xẩy ra".

Theo thông tư 26/2016/TT-BXD ngày 26 tháng 10 năm 2016 ghi rõ những trường hợp kiểm định theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng quy định, chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình lựa chọn tổ chức kiểm định và có ý kiếm chấp thuận của cơ quan yêu cầu.

"Như vậy, theo thông tư nêu trên, thì UBND quận 1 gửi thông báo số 63/TB-UBND về kết quả kiểm định chất lượng công trình chung cư 155-157 đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho chúng tôi là sai quy định của pháp luật, là vi phạm Điều 18 thông tư 26  của Bộ Xây Dựng" ông Tuyến nói.

Vì sao cư dân chung cư 155-157 Bùi Viện chưa chịu di dời?

Hiện trạng căn hộ 209 chị Tuyên đang sinh sống

Một hộ dân khác cho biết: "Hợp đồng kiểm định của UBND quận 1 với SCQC như vậy là vi phạm Hồ sơ kiểm định, nhiều điểm chưa phù hợp, không khách quan, không đúng với tình trạng của chung cư. Trong hồ sơ kiểm định của SCQC số:16117/DV.31/SCQC, mà UBND quận gửi cho cư dân chúng tôi có nhiều vẫn đề không đồng nhất. Cụ thể, ở phần khảo sát chất lượng cục bộ các kết cấu thì kết quả đo đạc cường độ bê tông cho thấy chất lượng bê tông tại các vị trí đo là tốt. Cường độ bê tông đạt cấp độ bền cho phép sử dụng làm kết cấu chịu lực (B7,5); cường độ bê tông hiện trường của kết cấu đạt cấp độ  bền B15 (mác M 200)".

Trước đó, Sở Xây dựng Tp.HCM đánh giá, hiện trạng bên ngoài chung cư chắc chắn nhưng bên trong đã xuống cấp nghiêm trọng nên đề xuất UNBD TP.HCM khẩn trương di dời. Theo kết luận kiểm định chất lượng công trình, chung cư này có chất lượng cấp D – khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, thuộc diện nhà chung cư hư hỏng nặng cần phải phá dỡ.

UBND quận 1 đã đưa ra quyết định di chuyển người dân chung cư Bùi Viện ra bên ngoài và được lựa chọn nơi ở mới nằm trong danh sách quỹ nhà tái định cư. Dự kiến các hộ dân tại đây sẽ di dời về tạm cư tại chung cư Phú Mỹ (quận 7) và chung cư xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). Nếu người dân không đồng ý tạm cư sẽ được nhận tiền thuê nhà để tự lo nơi ở mới với mức: 4 nhân khẩu trở xuống được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng, từ 5 nhân khẩu trở lên sẽ hỗ trợ thêm 1,25 triệu/nhân khẩu/tháng, nhưng không quá 15 triệu đồng mỗi hộ. UBND quận 1 cam kết sẽ mời chủ đầu tư tham gia cải tạo không vì mục đích thương mại, rồi bố trí lại để 100% cư dân trở về sinh sống trong căn hộ mới…

Còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Việc chính quyền đưa ra phương hướng giải quyết cho cư dân chung cư Bùi Viện nhằm mang lại sự an toàn cho cuộc sống của cư dân là rất tốt, nhưng cần có thông tin, việc làm minh bạch hơn để hài hòa lợi ích của người dân và chủ trương của chính quyền địa phương. Các cư dân cho rằng, vướng mắc lớn nhất là phương án di dời và bố trí tạm cư các hộ dân tại chung cư 155-157 Bùi Viện. Họ cho rằng, phương án di dời mà UBND quận 1 đưa ra chưa thỏa đáng. "Chính quyền phải đảm bảo thời gian tạm cư của các hộ dân sau khi di dời không quá 36 tháng, để họ sớm ổn định cuộc sống mà không ảnh hưởng đến kế hoạch, tương lai của con em", chị Tuyền căn 209 chia sẻ.

Cũng theo chị Tuyền chất lượng nhà tạm cư không tốt bằng căn nhà hiện tại chị đang ở. Còn nếu phải di dời tới Vĩnh Lộc B thì quá xa, gây xáo trộn cuộc sống rất lớn, ảnh hưởng tới công việc, học tập của các con cái. Chị Tuyền lo lắng nói: “Chưa thấy nhà sập, chung cư sập mà đã thấy một sự không an toàn cho cả gia đình. Chúng tôi muốn nơi tạm cư ổn định, và cần làm lại kiểm định chất lượng chung cư này dưới sự giám sát của chủ sở hữu căn hộ của chung cư".

Vì sao cư dân chung cư 155-157 Bùi Viện chưa chịu di dời?

Nhiều căn hộ đã bị niêm phong sau khi di dời khỏi căn hộ theo yêu cầu của UBND quận 1<_o3a_p>

Chủ trương di dời các hộ dân tại các chung cư cũ, để sửa chữa hay xây mới là chủ trương đúng đắn hợp lý, nhưng mọi thứ cần khách quan, minh bạch. "Nếu di dời người dân đi nơi khác, chính quyền cần phải cam kết về giá trị tài sản nhà và đất gắn liền với chung cư 155-157 Bùi Viên theo giá thị trường. Trong trường hợp tái định cư tại chỗ thì phải đóng tiền ra sao, cần có sự thỏa thuận rõ ràng, giữa chủ đầu tư mới của dự án với chúng tôi. Còn nếu di dời tới nơi ở mới, không quay trở lại thì giá đền bù bao nhiêu một m2? Phương án đền bù và nhận tiền của chúng tôi như thế nào cũng cần rõ ràng minh bạch", chị Mai ở chung cư đặt vấn đề.

Các cư dân cũng đề nghị Chính quyền cần tìm một chủ đầu tư uy tín để xây dựng dự án, tránh trường hợp như chung cư Cô Giang sau 12 năm di dời vẫn nằm đắp chiếu, chỉ là bãi đất trống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao cư dân chung cư 155-157 Bùi Viện chưa chịu di dời?