TS Trần Kim Chung: “Bất động sản năm 2017 có khả năng sẽ giảm nhiệt”

Mạnh Nguyễn| 18/12/2016 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo PGS TS Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, dự báo thị trường BĐS 2017 khả năng sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm.

TS Trần Kim Chung: “Bất động sản năm 2017 có khả năng sẽ giảm nhiệt”

Chuyên gia dự báo BĐS 2017 có thể chững lại. Ảnh minh họa

Thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm “Xu thế dòng tiền và cơ hội đầu tư bất động sản năm 2017” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã tổ chức ngày 16/12 cho thấy năm 2016 là năm mà thị trường bất động sản có nhiều phân khúc tăng mạnh hơn so với năm trước nhưng tình hình giao dịch dường như khó khăn hơn. Đây cũng là năm Ngân hàng Nhà nướcban hành TT 06 sửa đổi Thông tư 36 theo hướng siết chặt dòng vốn tín dụng vào bất động sản. Các khoản thu về nhà đất tăng 32,6% so với dự toán, trong đó thu tiền sử dụng đất tăng 28% so dự toán, thu thuế sử dụng đất nông nghiệp tăng 38,7% so dự toán.

Tại tọa đàm, PGS TS Trần Kim Chung nhận xét giá BĐS thị trường sơ cấp đã tăng khoảng 5-7% so với đầu năm, giá bán tại thị trường thứ cấp cũng tăng khoảng 10-15%. Giao dịch thị trường BĐS nửa cuối năm 2016 phục hồi nhẹ sau nửa đầu năm chững lại.

Nhận xét về các sản phẩm bất động sản trong năm 2016, TS Trần Kim Chung đánh giá các sản phẩm bất động sản định hướng cho người nước ngoài và yếu tố nước ngoài tăng mạnh, các khu du lịch nghỉ dưỡng, các căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng phát triển mạnh. Về tỷ lệ hấp thụ trên thị trường phân khúc căn hộ có tỷ lệ hấp thụ BĐS của thị trường lên đến gần 80% và đây là tỷ lệ hấp thụ cao nhất trong vòng 4 năm.

Trong khi đó, ông Sử Ngọc Khương, giám đốc Đầu tư Công ty Savills Việt Nam nhận xét rằng thời gian qua có sự lệch pha về phân khúc nhà ở. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã tập trung phát triển nhà giá thấp, chấp nhuận lợi  nhuận thấp nhưng bán được nhiều sản phẩm.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2017, TS Trần Kim Chung cho thị trường khả năng sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm.

“Bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được hoàn thành trong khi một số dự án chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị đình hoãn”. TS Trần Kim Chung nhận định. Theo ông, phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường trong giai đoạn tới.

Cũng đưa ra dự báo về thị trường bất động sản 2017, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng trong năm 2017 chưa có bong bóng mà có thể sẽ theo xu thế chững lại như năm 2016. Mua bán sáp nhập doanh nghiệp cũng sẽ mạnh hơn trước đây. Hiện nay thành phố có 500 dự án tạm ngưng triển khai, đây là cơ hội rất lớn cho các hoạt động mua bán, dù năm 2017 dòng vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản có thể giảm đi. Xu thế phát triển bất động sản xanh sẽ là xu hướng của tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TS Trần Kim Chung: “Bất động sản năm 2017 có khả năng sẽ giảm nhiệt”