TP HCM: KCN Tân Tạo mở rộng bao giờ tháo bỏ qui hoạch treo?

Lê Vũ| 14/01/2019 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, nhiều hộ dân sở hữu các thửa đất dọc tuyến đường Nguyễn Cửu Phú thuộc phường Tân tạo A, quận Bình Tân, TP HCM phản ánh về việc khu đất họ đang ở bị quy hoạch treo đã gần 20 năm khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Qui hoạch treo, người dân khốn khó

Theo tìm hiểu của PV, Khu công nghiệp Tân Tạo thành lập ngày 30/11/1996 theo Quyết định 906/TTg của Thủ tướng Chính phủ với diện tích 181ha, được khởi công xây dựng ngày 03/2/1997, tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM. Đến năm 2000, diện tích KCN hiện hữu cơ bản đã lấp đầy. Để mở rộng quy mô KCN đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ dự án KCN mở rộng với diện tích 262 ha và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 437/QĐ-TTg ngày 12/5/2000. KCN Tân Tạo do Công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên từ khi được phê duyệt mở rộng dự án, chủ đầu tư đã không hoàn thành các hạn mục đầu tư của mình theo quy hoạch mà đã kéo dài đến tận ngày nay.

Cụ thể, trong Quyết định số 437/QĐ-TTg ngày 12/5/2000 của Thủ tướng Chính phủ tại Điều 1.3 có ghi rõ: “Mục tiêu Dự án: tạo mặt bằng, xây dựng các hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc, xử lý chất thải… nhằm kinh doanh hạ tầng và nhà xưởng đã được tạo ra trong Khu công nghiệp”.

Còn tại Điều 1.9 cũng quy định: “Thời gian xây dựng: 6 năm kể từ khi có quyết định cho thuê đất. Trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định của Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng”.

TP HCM: KCN Tân Tạo mở rộng bao giờ tháo bỏ qui hoạch treo?

Hiện trạng nhếch nhác trên tuyến đường Nguyễn Cửu Phú, phía bên vướng quy hoạch treo

Nhưng trên thực tế đến nay đã 18 năm trôi qua hiện trạng hạ tầng của 262 ha diện tích mở rộng vẫn còn đang được làm dang dở. Các tuyến đường kết nối vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, ống cống, đất  đá… chất thành đống mà không biết lúc nào sẽ được thi công tiếp. Nhiều khu đất thậm chí bị  bỏ hoang cây cối, lau sậy mọc um tùm và có nơi trở thành ao nước hoặc… bãi tập kết rác. Tuyến đường Nguyễn Cửu Phú thì xuống cấp trầm trọng, “ổ gà ổ voi” và bụi mù trời.

Điều đáng nói hơn cả là do phương án đầu tư không hiệu quả nên chủ đầu tư cũng ngó lơ mà chính quyền địa phương thì cũng không có phương án xử lý thấu đáo dẫn đến việc rất nhiều hộ dân sở hữu đất tại khu vực này đến nay lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Đất thì vẫn có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhưng… trên thực  tế thì không có quyền sử dụng vì vướng quy hoạch treo. Đền bù thì cũng không được đền bù, xây nhà thì cũng không được cấp phép và dĩ nhiên bán thì… không ai mua.

Cuộc sống của nhiều người dân gặp khó khăn

Hộ bà Lăng Thị Tiếm (ngụ 128 Tân Hòa Đông, phường 14, Quận 6, Tp HCM) có sở hữu khu đất tại đây cho biết: “Đã gần 20 năm, những thửa đất của chúng tôi không được khai thác sử dụng. Dự án quy hoạch treo của KCN Tân Tạo làm cho các hộ dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, phải đi vay mượn để sinh sống và chờ đợi nhà nước có chính sách chỉ đạo thay đổi quy hoạch từng ngày…

Cùng cảnh ngộ hộ bà Nguyễn Thị Tài và ông Đỗ Văn Thông chia sẻ: “Trong gần 20 năm nay, các hộ dân chúng tôi tổn thất rất lớn về mọi  mặt cả kinh tế lẫn tinh thần, thậm chí gia đình chúng tôi phải xáo trộn và lâm vào cảnh nợ nần, trong khi có đất  mà chúng tôi lại không thể làm được gì, không thể khai thác vì bị quy hoạch  treo”.

TP HCM: KCN Tân Tạo mở rộng bao giờ tháo bỏ qui hoạch treo?

Nhiều hộ dân có đất nhưng phải "ngậm ngùi" nhìn chúng biến thành bãi rác và ao nước

Được biết từ đó đến nay người dân đã gửi rất nhiều đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng, do đó trong đơn phản ánh  đến báo chí các hộ gia đình rất bức xúc: ”Chúng tôi thường xuyên gặp BQL dự án Công ty CP Tân Tạo, người phụ trách của BQL trả lời phần đất này đã không thuộc quản lý của công ty CP Tân Tạo nữa, chúng tôi tiếp tục liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương như UBND quận Bình Tân và UBND phường Tân Tạo A thì được trả lời mang tính chất đùn đẩy trách nhiệm, chúng tôi không rõ là hiện trạng khu đất của chúng tôi hiện nay như thế nào. Ai là người quản lý mà chúng tôi sử dụng vẫn không được”.

Hiện, UBND TP HCM đang có chủ trương rà soát và xử lý các dự án quy hoạch treo để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Cụ thể tại kỳ họp thứ 12 của HĐND TP.HCM, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Toàn Thắng, cho biết hiện TP đang thực hiện 2 nghị quyết về quản lý đất đai. Đối với Nghị quyết 16, TP xác định có 547 dự án phải thu hồi chủ trương do chậm thực hiện. Đối với Nghị quyết 21, TP cũng đã rà soát và xác định 188 dự án đề nghị thu hồi chủ trương đầu tư.

Cũng tại kỳ họp trên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: "Cần nhìn nhận rõ là quy hoạch của thành phố vẫn là vấn đề yếu kém. TP đã thống nhất sẽ điều chỉnh quy hoạch chung cho phù hợp hơn và đang chờ Thủ tướng chấp thuận chủ trương. Trong khi chờ, thành phố vẫn tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của quy hoạch đến đời sống của người dân”.

Theo ông Tuyến, đầu tiên thành phố xác định nguyên tắc là quy hoạch phải khả thi khi triển khai rà soát và điều chỉnh quy hoạch chung để hạn chế thấp nhất các dự án “treo”, giảm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hy vọng với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, những bức xúc của bà con ở khu vực tuyến đường Nguyễn Cửu Phú nằm trong dự án quy hoạch treo KCN Tân Tạo mở rộng đã gần 20 năm nay sẽ nhanh chóng được xem xét và giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: KCN Tân Tạo mở rộng bao giờ tháo bỏ qui hoạch treo?