Tín dụng bất động sản tăng trưởng trên 24%

Trang Nhi| 09/02/2023 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tín dụng bất động sản đã tăng trưởng cao trên 24,2%. Đến cuối 2022, dư nợ cho vay đạt 2,58 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất trong 5 năm qua.

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định không có chỉ đạo siết tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, mà là kiểm soát chặt chẽ rủi ro ở một số phân khúc có tỷ lệ rủi ro cao trong bất động sản, doanh nghiệp có tính chất đầu cơ, có thể gây ra tình trạng bong bóng hay đóng băng thị trường bất động sản.

Tín dụng bất động sản tăng trưởng trên 24%

Cụ thể, tín dụng bất động sản đã tăng trưởng cao trong năm 2022, trên 24,2%. Đến cuối 2022, dư nợ cho vay đạt 2,58 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao nhất trong 5 năm qua.

Tỷ lệ nợ xấu là 1,81%, tăng so với mức 1,67% của năm 2021, do đó cần kiểm soát để đảm bảo an toàn hệ thống. Còn đối với những phân khúc bất động sản ít rủi ro, như bất động sản khu công nghiệp phục vụ mặt bằng cho doanh nghiệp sản xuất, hay dự án phục vụ nhu cầu mua nhà thật đều được các ngân hàng cho biết sẽ cấp vốn như những lĩnh vực khác.

"Tùy từng lĩnh vực mà điều kiện cấp tín dụng sẽ có mức độ khác nhau. Đối với những lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, khu chế xuất, chúng tôi sẽ có chính sách ưu đãi hơn. Đối với lĩnh vực dư cung, ví dụ như nhà cao cấp, biệt thự biển, biệt thự giá trị lớn, đây là lĩnh vực chúng tôi sẽ thận trọng hơn", ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết.

"Mặc dù các ngân hàng rất khuyến khích, nhưng lượng người mua nhà khá thấp, đang dò tìm đáy. Như vậy, nhu cầu vay tín dụng trong dịp đầu năm đang khá thấp. Nguồn thu và dòng tiền thu được từ việc bán bất động sản đang chững lại. Do đó có biện pháp cho họ cơ cấu lại nợ, gia hạn thêm cho có thời hạn nhất định thì đó cũng là hỗ trợ cần thiết trong gian đoạn này", ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, thông tin.

Ghi nhận các đề xuất của doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đang thời điểm đầu năm nên không thiếu hạn mức cho vay; lựa chọn cho vay, chính sách tiền tệ linh hoạt, hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi, trong đó có vốn cho bất động sản.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rất quan tâm tới việc hướng bất động sản vào dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở giá rẻ. Mong rằng các doanh nghiệp tích cực tham gia triển khai. Về phía ngân hàng, chúng tôi cũng có giải pháp để khuyến khích các tổ chức tín dụng tham gia vào những lĩnh vực này", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhận định.

Riêng với đề xuất giảm lãi suất cho vay, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành phù hợp với diễn biến thị trường, nhưng khẳng định nếu điều kiện cho phép sẽ cố gắng giảm, không chỉ cho bất động sản mà cả các lĩnh vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng bất động sản tăng trưởng trên 24%