Thị trường BĐS cuối năm 2017: Cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà ở

Văn Vũ| 16/08/2017 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời điểm hiện nay là cơ hội “vàng” cho người mua nhà ở. Đó là nhận định của hầu hết các chuyên gia và chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại cuộc Hội thảo Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng BĐS cuối năm 2017 tổ chức tại TP HCM vào sáng nay (16/8).

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, ngoài nguồn vốn từ trong nước, nguồn vốn ngoại đang tiếp tục tiếp sức cho thị trường BĐS tiếp tục phát triển trong thời gian tới, bất động sản là ngành đứng thứ 4 thu hút nguồn vốn FDI tính từ đầu năm đến nay.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết: "Tuy phân khúc nhà giá rẻ và trung bình vẫn hút hàng nhưng lượng tiêu thụ sản phẩm BĐS 6 tháng đầu năm 2017 đã có sự sụt giảm so với năm 2016. Mặc dù chủ đầu tư đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với khách hàng nhưng lượng tiêu thụ chậm nên tồn kho tăng. Một trong những nguyên nhân là tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh nhưng kinh tế phát triển không tương xứng khiến hiệu quả tín dụng và tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư xấu đi. Cụ thể, trong 10 năm qua, đầu tư BĐS tăng trung bình 29%/năm, trong khi tăng trưởng sản lượng trung bình hàng năm của ngành này chỉ là 5,2%".

Từ đó, TS Đinh Thế Hiển nhận định rằng, thị trường BĐS cuối năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân; nhưng sẽ phân hóa mạnh; đi vào sự lựa chọn dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của nhà đầu tư. Đây cũng là thời điểm mà người mua nhà nên đầu tư vì được nhiều ưu đãi.

Còn TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Công ty Savills Việt Nam cho biết, trước những thay đổi về pháp luật nhà ở, các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tham gia quyết liệt vào các thương vụ M&A trong lĩnh vực BĐS. Có thể nói, trong thời gian vừa qua, nguồn vốn ngoại đang chảy vào địa ốc là rất lớn. Do đó, sản phẩm cũng phong phú hơn, tạo cơ hội cho người mua được quyền nhiều lựa chọn hơn, tạo cho thị trường BĐS có nhiều khởi sắc.

Thị trường BĐS cuối năm 2017: Cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà ở

Đồng quan điểm, TS Bùi Quang Tín, ĐH Ngân hàng TP HCM cho rằng, thị trường BĐS cuối năm 2017 và những năm tiếp theo sẽ khởi sắc vì mức lãi suất tín dụng giảm, tạo đều kiện các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn mà còn là cơ hội để nhiều khách hàng chuyển hướng sang quan tâm nhiều hơn nữa đối với bất động sản sau khi thị trường đang hồi sinh trở lại. Từ đó, mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp cho thị trường BĐS hồi phục mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, tại vì bản thân các doanh nghiệp BĐS khi hoạt động cũng chủ yếu dựa trên nguồn vốn đi vay ngân hàng và người mua nhà cũng phải vay tiền, nên ngành này nhận được tác động tích cực kép.

Thị trường BĐS cuối năm 2017: Cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà ở

Về phía người mua, việc giảm lãi suất cho vay chắc chắn sẽ tác động đến tâm lý những người có nhu cầu thực. Thay vì chờ đợi giá giảm và gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi suất như trước kia, sẽ có nhiều người tìm kiếm và tận dụng cơ hội hưởng các ưu đãi như: dành cho người đăng ký sớm tại các dự án có vị trí đẹp, mức giá hợp lý, thậm chí khách hàng chỉ cần trả trước 30% giá trị căn hộ cho đến khi nhận nhà thì mới thanh toán đủ cho chủ đầu tư”.

Bên cạnh đó, TS Bùi Quang Tín còn dự báo rằng, không chỉ xu hướng lãi suất của những tháng còn lại năm 2017 giảm mà định hướng về lãi suất trong các năm tiếp theo cũng theo hướng giảm đồng bộ các loại lãi suất trên thị trường (lãi suất huy động, cho vay, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất trái phiếu Chính phủ…) cùng với nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng, từ đó sẽ càng làm cho thị trường BĐS phát triển mạnh mẽ, ổn định và tính thanh khoản cao hơn trong thời gian tới”.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM cho rằng, nhiều dự báo cho thấy mức giao dịch trên thị trường những tháng cuối năm giảm nhiệt rõ rệt, nhưng chỉ thuộc vào từng phần khúc cụ thể. Đối với phân khúc nhà ở có nhu cầu thật, mà ở đây là căn hộ có giá trên dưới 1-2 tỷ đồng vẫn hút hàng. Nếu khách hàng mua đầu cơ thì đây không phải lúc thích hợp, nhưng nếu mua với mục đích để ở thì chưa bao giờ thích hợp như bây giờ.

Ông Phúc lý giải rằng, thị trường BĐS TP HCM chưa bao giờ thị trường có nguồn cung đa dạng và chất lượng như lúc này; khách hàng được chủ đầu tư “chăm sóc” kỹ lưỡng bằng nhiều ưu đãi và chưa bao giờ khách hàng tránh được những rủi ro khi mua nhà như hiện tại vì thị trường đang rất minh bạch. Đặc biệt, khách hàng được tự quyền lựa chọn các sản phẩm có giá cả phù hợp với túi tiền mình. Giai đoạn làm giá sản phẩm trước đây đã qua rồi, hiện tại không một chủ đầu tư địa ốc nào dám dại đi tăng giá bán. Nếu chúng ta không có chiến lược kinh doanh, không định giá sản phẩm phù hợp trước khi tung ra thị trường thì sẽ thất bại ngay lập tức. Nguồn cung đang rất dồi dào nên các chủ đầu tư cũng rất biết cách làm mới mình để thu hút người mua, chứ không phải là lúc cạnh tranh bằng giá.

Tại buổi hội thảo, hầu hết các chuyên gia, các chủ đầu tư đầu cùng chung ý kiến rằng, qui định pháp luật về thị trường BĐS ngày càng hoàn thiện, ổn định và minh bạch cộng với hầu hết những dự án BĐS hiện nay phát triển là quỹ đất đã hình thành trước đây. Do đó, chủ đầu tư có thể tự cân đối giá bán ra. Trong tương lai, để tạo lập quỹ đất mới đầu tư dự án BĐS mới là điều không dễ dàng nên giá thành sản phẩm chắc chắn sẽ cao hơn hiện nay. Cho nên, tất cả ý kiến tại hội thảo đều đồng ý người có nhu cầu mua nhà để ở trong gia đoạn này là hợp lý nhất.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS cuối năm 2017: Cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà ở