Thị trường bất động sản Tp.HCM giảm nhiệt

An Hà| 18/06/2018 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của HoREA , trong hơn 05 tháng đầu năm 2018 thị trường bất động sản đã có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017, tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường giảm 9,4%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 44,5%.

Thị trường có dấu hiệu sụt giảm 

Số lượng dự án trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 chỉ có 29 dự án đủ điều kiên huy động vốn, so với cung kỳ năm 2017 là 32 dự án; tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng). Trong đó, giảm sâu ở phân khúc căn hộ bình dân, giảm mạnh đến 69,7% 5 tháng đầu năm 2018 có 1.881 căn so với cùng kỳ năm 2017 là  6.206 căn. Tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ chiếm 20,5%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 37,6%). Ở phân khúc căn hộ cao cấp có 3.828 căn, giảm 25,9% so với 5.164 căn cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tỷ lệ căn hộ cao cấp lại chiếm đến 41,8% thị trường, tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 31,3%); Phân khúc căn hộ trung cấp có 3.465 căn, giảm 32,6% so với 5.136 căn cùng kỳ năm 2017. Tỷ lệ căn hộ trung cấp chiếm 37,7% thị trường, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 (chiếm 31,1%);

Thị trường bất động sản Tp.HCM giảm nhiệt

Dự án Q7 của Hưng Thịnh Corp mới được mở bán

Do ảnh hưởng của vụ cháy chung  cư Carina tại Quận 8 nên các cơ quan quản lý đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng; Cộng đồng dân cư cũng đã đặc biệt quan tâm hơn đến công tác đảm bảo an toàn chung cư. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn 7 chung cư chưa có hệ thống PCCC (trong số 12 chung cư đã kiểm tra năm 2016); Các chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đã rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn PCCC, và đã chủ động giảm giá bán căn hộ chung cư khoảng trên dưới 5% để thu hút khách hàng.

Vụ cháy đã tác động đến tâm lý của giới đầu tư cũng như khách hàng có nhu cầu tìm chốn an cư lạc nghiệp có phần dè dặt hơn khi xuống tiền ở phân khúc căn hộ. Chính vì thế mà cơn sốt ảo giá đất nền phân lô, tách thửa hợp pháp, kể cả phân lô đất nông nghiệp trái phép xảy ra tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã quay trở lại từ cuối năm 2017 lên đến đỉnh điểm vào tháng 5/2018 với tâm điểm là tại quận 9, nhưng hiện nay đã được kiểm soát và hạ nhiệt. Cơn sốt này chỉ xảy ra cục bộ ở phân khúc đất nền phân lô, còn phân khúc căn hộ chung cư là phân khúc chủ đạo của thị trường bất động sản vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng sốt giá.

Thị trường bất động sản Tp.HCM giảm nhiệt

Toàn cảnh dự án Phước Kiển gây tai tiếng

Dự báo thị trường sẽ ổn định

Thị trường bất động sản Tp.HCM có những dự án bất động sản có nguồn gốc sử dụng đất từ nguồn đất công được giao cho chủ đầu tư không qua đấu giá, đấu thầu đã ảnh hưởng đến tính mạch thị trường nói chung. Để chấn chỉnh tình trạng này, Thành phố đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ đấu giá thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đấu giá thành công 215 cuộc, thu về ngân sách 4.467,9 tỷ đồng tăng 1,39 lần so với giá khởi điểm đấu giá. Trong hơn 5 tháng đầu năm 2018, đã đấu giá 19 lô đất (gồm 584 nền) với giá khởi điểm 1.351,3 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 2.062,5 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với giá khởi điểm đấu giá. Trong thời gian tới, sẽ đấu giá 9 lô đất (7,8 ha) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, và dự án Sài Gòn One Tower (tài sản đảm bảo nợ xấu được VAMC xử lý) và nhiều khu đất công khác sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định: Thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2018 sẽ vẫn giữ được ổn định, trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản; Phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường; Phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt; Và dự báo tình hình tranh chấp tại các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục tham gia thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của thành phố, trong đó, có Chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng; Chương trình di dời tái định cư và chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch; Xây dựng đô thị thông minh, căn hộ thông minh; Xây dựng đô thị sáng tạo phía đông (gồm quận 2, quận 9, quận Thủ Đức); Tham gia thực hiện các dự án mời gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) của thành phố; Phát triển các dự án bất động sản xanh, thân thiện môi trường, an toàn, đầy đủ tiện ích đáp ứng đòi hỏi mới của người tiêu dùng; Tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút nguồn vốn FDI và đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản Tp.HCM giảm nhiệt