Thạch Thất - Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch

Thái Tôn| 28/11/2018 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có Quyết định thu hồi đất giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý để quy hoạch thành khu cây xanh nhưng hàng loạt công trình vẫn ngang nhiên xây dựng trước sự “thờ ơ” của các cơ quan chức năng.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch khu cây xanh của nhà hàng 5 Cửa Ô tại thôn 6, Xã Thạch Hòa (Thạch Thất - Hà Nội). Nhà hàng 5 Cửa Ô đã và đang tiếp tục xây dựng nhiều hạng mục công trình với diện tích lớn để kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh phóng viên (PV) Báo Công lý đã tiến hành xác minh thông tin tại địa phương.

Trao đổi với PV về việc nhà hàng 5 Cửa Ô xây dựng nhiều hạng mục công trình với diện tích lớn để kinh doanh trên đất quy hoạch tại Thôn 6, Xã Thạch Hòa, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho biết: “Đất tại khu vực nhà hàng 5 Cửa Ô đang xây dựng, trước đây thuộc quản lý của Đại học Quốc gia. Đến năm 2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định thu hồi hơn 100ha đất tại Thạch Hòa, nằm ngoài quy hoạch Đại học Quốc gia giao cho địa phương quản lý để quy hoạch thành khu cây xanh. Tuy nhiên do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chưa tiến hành bàn giao mốc giới khu đất trên bản đồ tại thực địa và đất có nguồn gốc từ Nông trường 1A giao cho các hộ dân sử dụng lâu dài và có cả đất ở. Khu đất nhà hàng 5 Cửa Ô đang xây dựng được mua gom từ các hộ dân và có cả đất ở nên rất khó xử lý".

Thạch Thất - Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch

Ghi nhận tại khu đất Nhà hàng 5 Cửa Ô mua gom của các hộ dân Nông trường 1A đang “vô tư” phá vỡ quy hoạch khu cây xanh được UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi đất giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý

“Nông trường 1A tự ý giao đất cho các hộ dân sử dụng là giao đất trái thẩm quyền. Nhà hàng 5 Cửa Ô xây dựng hàng loạt công trình với diện tích lớn để kinh doanh ít nhiều có vi phạm. UBND xã Thạch Hòa đã kịp thời phát hiện và có Biên bản Kiểm tra ghi nhận các công trình xây dựng tại đây”, ông Hưng cho biết thêm.

Tuy nhiên khi PV đề nghị được cung cấp Biên bản Kiểm tra ghi nhận các công trình xây dựng tại nhà hàng 5 Cửa Ô thì ông Hưng từ chối vì cán bộ quản lý hồ sơ đang đi vắng.

Theo thông tin hồ sơ PV có được, ngày 06/8/2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định thu hồi hơn 1.010.799m2 đất tại Thạch Hòa, huyện Thạch Thất do Đại học Quốc gia đang quản lý, nằm ngoài quy hoạch Đại học Quốc gia giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm để quy hoạch thành khu cây xanh gắn với khuôn viên quy hoạch xây dựng Đại học Quốc gia.

Nội dung Quyết định nêu rõ: “UBND huyện Thạch Thất có trách nhiệm: Thông báo nội dung Quyết định này cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất trong diện tích đất thu hồi. Thực hiện việc quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm trên khu đất, khi có quy hoạch phải thực bàn giao lại theo quy định”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thất vẫn “thờ ơ” với hàng loạt công trình vi phạm TTXD của Nhà hàng 5 Cửa Ô phần nào thể hiện rõ trách nhiệm của UBND xã Thạch Hòa và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất trong công tác quản lý đất đai, TTXD trên địa bàn.

Thạch Thất - Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch

Hàng loạt công trình xây dựng tại Nhà hàng 5 Cửa Ô đang được thi công cấp tập, nhanh chóng hoàn thiện và đi vào hoạt động mà không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng của xã Thạch Hòa và huyện Thạch Thất

Theo quan sát thực tế của PV, nhà hàng 5 Cửa Ô giống như một công trường tấp nập thi công. Khu đất nhà hàng đang xây dựng được mua gom từ các hộ dân có diện tích hàng nghìn mét vuông. Các công trình được xây dựng kiên cố bằng gạch chỉ, mái đỏ, kiểu dáng hiện đại thu hút sự chú ý của thực khách. Hàng loạt công trình xây dựng đang được thi công, nhanh chóng hoàn thiện và đi vào hoạt động mà không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng của xã Thạch Hòa và huyện Thạch Thất.

PV đã ghi lại một số hình ảnh tại khu đất Nhà hàng 5 Cửa Ô mua gom của các hộ dân Nông trường 1A đang “vô tư” phá vỡ quy hoạch khu cây xanh được UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi đất giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý.

Dư luận thắc mắc đặt dấu hỏi, phải chăng UBND xã Thạch Hòa và các cơ quan chức năng của huyện Thạch Thất đang thực hiện công tác quản lý đất đai, TTXD trên địa bàn theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”? Có hay không việc buông lỏng quản lý hay bao che cho vi phạm phá vỡ quy hoạch của TP Hà Nội tại Nhà hàng 5 Cửa Ô, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất - Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch