Sửa chữa khắc phục hậu quả sau vụ cháy chung cư Carina

Trần Linh| 06/07/2018 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ cháy chung cư Carina gây thiệt hại về người và tài sản, nhiều người lo ngại cháy chung cư sẽ bị lửa thiêu rụi như nước ngoài. Cục giám định hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng khẳng định chung cư Carina chỉ hư hỏng cục bộ, chứ không quá nghiêm trọng.

Câu chuyện cháy chung cư lại nóng lên khi chủ đầu tư Công ty Hùng Thanh được cấp phép tiến hành sửa chữa, khắc phục hậu quả ổn định đời sống của người dân.

Ảnh hưởng cục bộ, không quá nghiệm trọng

Các điểm cháy nặng nhất tại tầng hầm để xe dưới khối nhà A chung cư Carina xảy ra cháy. Diện tích bị ảnh hưởng trực tiếp khoảng 700m2 hầm khối nhà A và 300m2 hầm khối nhà B. Khối nhà C và các tầng trên khối nhà A, B không ảnh hưởng, không mất ổn định tổng thể công trình.

Theo Cục giám định, mức độ cháy I và II chủ yếu ám khói, muội đen, bong tróc lớp bả, bong nổ bề mặt bê tông. Cách khắc phục: chỉ cần làm vệ sinh, sửa chữa nhẹ, trám bịt bằng vữa mác cao. Mức độ II bề mặt bị bong nổ bê tông, ám khói. Một số lô bị lộ cột thép, phải có biện pháp sửa chữa, gia cố bằng cách bổ sung lưới thép.

Sửa chữa khắc phục hậu quả sau vụ cháy chung cư Carina

 Công ty Hùng Thanh được cấp phép tiến hành sửa chữa, khắc phục hậu quả ổn định đời sống của người dân.

Như vậy, cháy căn hộ chung cư ở Việt Nam rất khác so với những vụ cháy chung cư ở nước ngoài. Một người Anh là ông Joshua Stewart sống tại chung cư Việt Nam chia sẻ: Năm ngoái, tại Anh từng xảy ra trận hỏa hoạn nghiêm trọng ở tòa nhà chung cư Grenfell Tower (London). Ngọn lửa bùng lên nhanh chóng bao phủ cả tòa nhà là do lớp vật liệu bao phủ bên ngoài kém chất lượng.

Hậu quả là 71 người chết và 70 người bị thương, bảo hiểm phải chi trả 1 tỉ bảng Anh. So sánh giữa vụ cháy chung cư Carina bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư. Lửa lớn dần trong suốt 8 phút, cao ngang ống thông gió của tầng hầm và cháy lan sang các xe máy xung quanh. Đám cháy lớn dần, kéo dài hơn 13 phút nữa thì điện trong tầng hầm tắt, mọi thứ mới vượt tầm kiểm soát.

Các nạn nhân tử vong trong vụ cháy xảy ra tại chung cư cao cấp Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM đều do ngạt khói chứ không phải do cháy bỏng. Sau khi cháy xe ở tầng hầm, khói và khí độc dễ dàng phát tán nhanh, khiến cư dân mất bình tĩnh, hỗn loạn, nên khó tìm thấy phương hướng thoát nạt, gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

Còn vụ cháy chung cư Grenfell Tower tại Anh khiến lửa bao phủ cả tòa chủ yếu là vật liệu dễ cháy ngọn lửa nhanh chóng bốc cháy ngùn ngụt. Với mức độ khốc liệt và sức nóng của ngọn lửa, nên tòa nhà chung cư ở Anh thì mức độ nguy hiểm tăng cao gấp nhiều lần. Số nạn nhân bị chết bởi khói độc và sức nóng là rất lớn, còn tòa nhà bị thiêu rụi, thiệt hại toàn bộ, chỉ còn lại khung bê tông cốt thép mà thôi.

Ở chung cư vẫn an toàn

Theo ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh chủ đầu tư chung cư Carina cho biết: Tòa nhà chung cư Carina được xây theo tiêu chuẩn cao cấp, đúng các quy định của Luật Xây dựng. Cửa chính của căn hộ được được thiết kế chịu lửa, nên khi cháy xe dưới tầng hầm thì rất lâu ngọn lửa mới lan tới các phòng được.

Sửa chữa khắc phục hậu quả sau vụ cháy chung cư Carina

Các cư dân mong muốn cơ quan chức năng giám sát, nghiệm thu để bàn giao sớm cho cư dân vào ổn định cuộc sống.

Còn ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam cho rằng: Các quy định của Việt Nam nghiêm ngặt hơn Singapore (Singapore chỉ yêu cầu chống chịu 60 phút, còn Việt Nam là 70 phút). Luật Xây dựng của Việt Nam quy định khoảng cách từ căn hộ xa nhất tại mỗi tầng đến cầu thang là 25 mét. Con số này ở Singapore là 30 mét. Khoảng cách đến cầu thang càng ngắn thì càng tốt. Tại cầu thang phải tạo ra một áp lực từ hệ thống quạt và có máy phát điện độc lập dùng khi mất điện để khói lửa không thể đi vào cầu thang.

Ở Singapore cánh cửa chỉ chỉ có thể xoay theo một chiều là hướng từ ngoài vào trong. Nó không thể mở theo cả hai chiều vì như vậy sẽ rất nguy hiểm. Khi đẩy cửa vào trong rồi cửa tự động khép lại thì lửa và khói không thể lọt vào trong. Nếu để cửa mở theo chiều từ trong ra ngoài, lửa và khói sẽ theo đó bay vào.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) cho biết: Theo thống kê, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy. Từ năm 2012 - 9/2016, toàn TP xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng, trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở. Trung bình mỗi năm thành phố chỉ xảy ra khoảng 7 vụ cháy chung cư (chiếm 0,7%, nhỏ hơn rất nhiều so với con số 70% của nhà phố).

Để hạn chế tối đa tình trạng cháy chung cư, cao ốc, theo các chuyên gia phải đưa vật liệu chống cháy vào sử dụng ở những chỗ như: Vách chống ồn, chống thấm đến sơn sử dụng. Đặc biệt, hệ thống đường điện tại các chung cư phải được đi dưới đường bê tông…

Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM, các vụ cháy gây thiệt hại về người xảy ra chủ yếu tại nhà ở hộ gia đình hoặc nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất, chiếm đến 70%. Nhà phố thường bị cháy lan nhanh hơn căn hộ chung cư vì thời gian chịu lửa chỉ 30 phút thấp hơn nhiều so với chung cư là 70 phút.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quang, Trưởng phòng Chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC lý giải việc để xảy ra nhiều vụ cháy ở chung cư, trách nhiệm chính cũng thuộc về người dân và sau đó là các chủ đầu tư. "Người dân không hề chấp hành các biện pháp phòng cháy chữa cháy. Cầu thang bộ phải được đóng lại để ngăn khí độc chứ không thể mở toang khiến nhiều người tử nạn", đại tá Huỳnh Ngọc Quang trần thuật.

Theo đại tá Quang, công tác phòng chống cháy nổ cho chung cư cần được làm chặt chẽ ngay từ khâu quy hoạch đến thiết kế, xây dựng, lắp đặt các thiết bị. Tòa nhà chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu hệ thống phòng chống cháy nổ.

Tại chung cư Carina, sau khi chủ đầu tư Công ty Hùng Thanh tiến hành sửa chữa, khắc phục hậu quả sau vụ cháy, nhiều cư dân cũng mong muốn cơ quan chức năng giám sát, nghiệm thu để bàn giao sớm cho cư dân vào ổn định cuộc sống. Mong rằng đường về nhà với cư dân Carina đang gần hơn bao giờ hết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa chữa khắc phục hậu quả sau vụ cháy chung cư Carina