Sốt đất Cần Giờ: "Bong bóng" bao giờ xì hơi?

Toàn Thắng| 06/05/2017 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơn sốt đất nền tại TPHCM vẫn ngày càng sục sôi, giá thay đổi chóng mặt mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia địa ốc lại lo lắng cơn sốt ảo này đang giết chết nhiều khách hàng. Nguy cơ bong bóng nhà đất có thể xảy ra kèm theo nỗi lo ngại "bóng xì hơi"...

Sốt đất Cần Giờ:

Hạ tầng Cần Giờ vẫn đang trong giai đoạn đầu tư, nhưng đất sốt chóng mặt

Nhiều chuyên gia nhận định cơn sốt ảo này xuất hiện là do một số thông tin chưa được kiểm chứng về đại gia đã trúng đậm khi thu mua đất khu vực này. Chính vì thế, nhiều “cò” đất cũng như khách hàng tìm đến Cần Giờ với mong muốn “trúng mánh” khi đầu tư đất ở đây. Trong khi đó, giới chuyên gia BĐS lại đưa ra nhận định bong bóng BĐS sẽ vỡ không sớm thì muộn nếu không được kiểm soát!

Đất sốt do quy hoạch dự án

Hiện Cần Giờ đang là khu vực đón nhận nhiều dự án như đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chạy qua Cần Giờ đang được đầu tư. TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư cầu Bình Khánh, cầu Cần Giờ và nâng cấp đường Rừng Sác. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, cải tạo đưa Cần Giờ khu vực ít được các đại gia BĐS cũng phải chú ý tới.

Trong khi đó, những dự án lớn đang được triển khai như: Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, Tuần Châu đề xuất triển khai một dự án lấn biển trên diện tích khoảng 300 ha tại Cần Thạnh, Trung  Nam Group hiện đang triển khai dự án chống ngập 10.000 tỷ và có chủ trương giao 1000ha đất ở Cần Giờ để phát triển đô thị...

Chưa dừng lại, trên thị trường còn xuất hiện thông tin Cần Giờ đang có kế hoạch quy hoạch nơi đây thành một đô thị hiện đại hướng biển, trong đó sẽ đầu tư nhiều dự án cầu đường, bến cảng và thậm chí đường hàng không...

Những thông tin trên được nhóm đầu cơ đưa ra ngay lập tức giá đất tăng đột biến, người người lao vào gom đất lướt sóng. "Chính những thông tin trên đang làm cho khu vực này môi giới nhà đất hoạt động nhộn nhịp hơn cả khách du lịch, đâu đâu cũng thấy người ta chào mời mua bán đất. Ngoài nguyên nhân hạ tầng thì giới cò đất cũng góp phần không hề nhỏ trong việc tạo ra sốt ảo đất nền", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia Đinh Thế Hiển lại cho rằng, những thông tin như Nhà nước sắp cấp sổ cho tách thửa, đại gia sắp làm “siêu dự án”, xây cầu, công trình hạ tầng… đã tạo hiệu ứng, tăng niềm tin cho nhà đầu tư săn lùng đất nền. Chính vì thế, đang tạo nên cơn sốt đất nền ở Tp.HCM, nhiều người đổ xô mua đất nên vì cho rằng đất thì hạn chế còn căn hộ thì rất nhiều. Một lý do khác là do khách hàng mua đất luôn bị yếu tố tâm lý đám đông chi phối khiến cơn sốt BĐS ngày một tăng. 

Chính vì thế, giới chuyên gia địa ốc cảnh báo các nhà đầu tư nên thận trọng, không đổ tiền mua đất ồ ạt, cần phải bình tĩnh, tìm hiểu nhiều thông tin trước khi quyết định mua, đừng để mua rồi 2-3 năm không bán được, lãi ngân hàng ăn hết cả vốn.

Bong bóng bao giờ xì hơi?

Cách đây 10 năm, thị trường BĐS rộ lên tin đồn sẽ biến Nhơn Trạch thành khu đô thị mới với nhiều dự án cầu đường kết nối trực tiếp với quận 9, TP.HCM. Thông tin này được đưa ra đã tạo nên cơn sốt ở đây, nhiều nhà đầu tư và khách hàng đổ xô nhảy vào khu vực này với hàng chục nghìn tỷ đồng cho ra đời hàng loạt dự án lớn nhỏ. Thế nhưng, khu đô thị mới chả thấy đâu chỉ thấy khách hàng "chết như rạ" vì ôm đất bán không được.

Sốt đất Cần Giờ:

Một góc bán đất Cần Giờ, TP HCM

Nguyên nhân chính khiến khách hàng và chủ đầu tư trắng tay ở Nhơn Trạch được đánh giá là do thông tin quy hoạch Nhơn Trạch thành khu đô thị mới không được kiểm chứng. Thêm một nguyên nhân khác là do một số cò đất có kinh nghiệm bắt tay nhau cùng góp vốn để mua đất rồi sang tay bán lại với giá cao từ vài chục phần trăm trở lên.

Nhưng với giới hiểu thị trường thì câu chuyện sâu xa khiến giá đất tăng dựng đứng, là do các nhà đầu tư cá nhân di chuyển theo luồng, dùng kỹ xảo đẩy giá lên cao rồi bán ra sau khi mua vào với giá thấp trước đó.

Tương tự như vậy, cơn sốt đất Cần Giờ cũng đang đi theo xu hướng nợ rộ thông tin xây cầu Bình Khánh và việc xuất hiện các ông lớn Vingroup và Tập đoàn Tuần Châu tại Cần Giờ với các dự án du lịch nghỉ dưỡng lấn biển.

Chính những thông tin này đang được các “cò” đất tận dụng và bơm vào thị trường BĐS tạo nên cơn sốt ở Cần Giờ. Lực lượng môi giới đang "bơm" các thông tin hơi quá để thu hút khách hàng và "giải phóng" nhanh nguồn hàng đang ôm khá lớn. Điều đó cho thấy diễn biến của thị trường đất nền TP.HCM không bình thường.

"Người tiêu dùng cũng nên hiểu rằng họ mới chính là người làm chủ cuộc chơi. Bởi có đất, giới đầu cơ tha hồ thổi giá nhưng khách hàng bình tĩnh, suy xét kỹ càng, không mua theo tâm lý đám đông hay kiểu “mua mau kẻo hết” thì cò đất bán cho ai!" một chủ đầu tư nhận xét.

Khách hàng muốn kiểm chứng những thông tin trên thì chỉ cần ghé khu vực Cần Giờ đâu đâu cũng xuất hiện việc rao bán đất. Cứ cách vài chục mét là có một biển treo bán đất. Trước đó, thị trường nhà đất Cần Giờ cũng từng lên cơn sốt. Tuy nhiên, tính chất của cơn sốt đất giai đoạn này có nhiều điểm khác lạ. Thời điểm đó, đất tại Cần Giờ sốt chỉ vỏn vẹn một tháng rồi dậm chân tại chỗ suốt 10 năm qua.

Với cơn sốt đất đang diễn ra, những người môi giới tại Cần Giờ cho rằng lần này giá đất tăng với tốc độ chậm hơn. Nếu nhìn trên thực tế thì giá đất và số lượng giao dịch tại Cần Giờ hiện tăng đáng kể, nhưng diễn biến thị trường khá chậm và không ồn ào như năm 2007. Chỉ cá biệt trong vòng một tháng trở lại đây, giá lẫn số người tìm mua mới tăng đột biến.

Liệu cơn sốt đất lần này tại Cần Giờ sẽ kéo dài trong bao lâu? bong bóng nhà đất và không biết lúc nào có thể xì hơi. Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng cơn sốt đất lần này có thể sẽ kéo dài hơn, ít nhất đến khi khởi công cầu Bình Khánh. Đến lúc đó, cơn sốt sẽ hết kéo theo bong bóng sẽ vỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt đất Cần Giờ: "Bong bóng" bao giờ xì hơi?