SEJCO đã hành xử ra sao sau vụ cháy Carina?

Vũ Lê| 31/08/2018 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza tại quận 8, TP HCM, chủ đầu tư từng ngưng hỗ trợ tiền cho cư dân để tập trung sửa chữa, đưa vào hoạt động. Động thái này nhằm phản kháng những hành xử thiếu hợp tác của SEJCO sau vụ cháy.

Cả hai cùng chịu trách nhiệm

Theo luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn Luật sư TP HCM nhận định: Các bên (chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh và đơn vị vận hành chung cư là SEJCO) đều phải có trách nhiệm khắc phục sự cố sau vụ cháy. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Trưởng ban quản lý chung cư này (thuộc Công ty CP Dịch vụ địa ốc Sài Gòn - SEJCO) về hành vi “vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Tuy nhiên, theo nguồn tin mà chúng tôi có được thì ông Nguyễn Quốc Tuấn mới nhận nhiệm vụ quản lý được khoảng 20 ngày thì xảy ra vụ cháy. Vậy trách nhiệm trước đó của Phó Tổng giám đốc SEJCO Trần Kim Lương, đại diện pháp luật ký hợp đồng với chủ đầu tư Công ty Hùng Thanh như thế nào? Đơn vị này gần như không có động thái gì sau vụ tai nạn trên.

Trong hợp đồng số 37/HĐGX-DVĐO (Dịch vụ quản lý bãi xe nhà chung cư) và số 38/HĐQLVH-DVĐO (Dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư Carina) đều được Công ty Hùng Thanh ký với SEJCO ghi rất rõ: "Các bên là Công ty Hùng Thanh chủ đầu tư, Công ty SEJCO cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ bảo vệ tòa nhà đều có trách nhiệm trong công tác quản lý, phát hiện, phòng chống cháy nổ, an toàn PCCC". Công ty Hùng Thanh nhiều lần thông báo cho phía SEJCO hợp tác, khắc phục hậu quả, nhưng Phó Tổng Giám đốc SEJCO Trần Kim Lương phúc đáp rằng: "Công ty năng lực có hạn trong xử lý khủng hoảng lại thêm một loạt chung cư đã yêu cầu thanh lý hợp đồng nên hiện tại chúng tôi đang rất khó khăn về tài chính và nhân sự có nguy cơ bị phá sản".

Trong hợp đồng, SEJCO còn đồng thời thay mặt Hùng Thanh làm việc với cơ quan chức năng thực hiện qui định phòng cháy chữa cháy (PCCC); tổ chức thực tập PCCC định kỳ, cùng với Hùng Thanh khắc phục sự cố xảy ra. SEJCO cũng phải đảm bảo quản lý vận hành nhà chung cư với chất lượng tốt, an toàn vệ sinh và phòng chống cháy nổ.

Công ty vận hành phải kiểm tra giám sát, quản lý hoạt động nhà chung cư: gồm thang máy, dụng cụ thiết bị PCCC, máy phát điện dự phòng... Và phải bố trí người bảo vệ, kỹ thuật trực 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ lễ và Tết.

Như vậy, khi sự cố xảy ra SEJCO phải có trách nhiệm phối hợp, xử lý sự cố, khắc phục thiệt hại. Trong quá trình giám định thiệt hại và đàm phán về việc bồi thường cho cư dân thì SEJCO cũng phải tham gia. Tuy nhiên, Công ty SEJCO không hợp tác với Công ty Hùng Thanh để xác định trách nhiệm của các bên liên quan. Phía SEJCO viện cớ chờ cơ quan điều tra xét xử thiệt hại đến đâu, tỉ lệ trách nhiệm bao nhiêu thì mới tham gia bồi thường.

SEJCO đã hành xử ra sao sau vụ cháy Carina?

Chung cư Carina đã được sửa chữa xong, thay màu sơn mới chuẩn bị đón cư dân về ở


Trốn tránh trách nhiệm

Từ khi xảy ra vụ cháy đến nay, SEJCO không hề cử nhân sự tham gia phối hợp để xử lý sự cố. Công ty này cũng không tham gia các cuộc họp, giám định với các bên liên quan để bồi thường thiệt hại.

Công ty Hùng Thanh đã gửi rất nhiều công văn thông báo và đề nghị SEJCO phối hợp xử lý hậu quả sự cố, nhưng SEJCO vẫn không hợp tác. Công ty Hùng Thanh cho rằng SEJCO thiếu thiện chí, bất hợp tác thì SEJCO sẽ phải chịu trách nhiệm đối với nghĩa vụ phát sinh do sự thiếu thiện chí này.

"Nếu sau này kết luận của cơ quan chức năng xác định trách nhiệm rõ ràng, rành mạch giữa các bên và các đơn vị bảo hiểm phải bồi thường thì Hùng Thanh có quyền đòi những trách nhiệm từ SEJCO phải chịu. Lúc đó, SEJCO không có quyền phản đối với bất kỳ những gì mà Hùng Thanh đã tiến hành thực hiện liên quan đến việc bồi thường và xử lý hậu quả sự cố" đại diện Công ty Hùng Thanh phát biểu.

SEJCO từng phản hồi với chủ đầu tư rằng, các nguồn thu từ chung cư đều là thu hộ chủ đầu tư nên không có bất kỳ khoản kinh phí nào khác để tạm ứng bồi thường cho cư dân. Còn Công ty Hùng Thanh vẫn đề nghị SEJCO hợp tác, góp sức để giải quyết…cùng liên đới trách nhiệm trong việc xử lý hậu quả vụ cháy. Tuy nhiên, SEJCO lại không hề chia sẻ, đề xuất phương án hợp tác với Hùng Thanh. "Trong trường hợp SEJCO không đủ năng lực tài chính, không có khoản kinh phí nào để tạm ứng thì vẫn phải thể hiện thiện chí của SEJCO trong việc giải quyết sự cố", ông Trần Quang Hải, đại diện Công ty Hùng Thanh nhấn mạnh.

Công ty SEJCO từng có vốn điều lệ chỉ có 8 tỷ đồng. Tổng tài sản của SEJCO năm 2015 là hơn 23 tỷ đồng, SEJCO cũng đang quản lý, vận hành trên 15 chung cư tại địa bàn TP HCM. "Sau khi vụ cháy xảy ra nên cùng chủ đầu tư chi các khoản tạm ứng bồi thường thiệt hại cho cư dân để thể hiện đạo đức kinh doanh. Đằng này, SEJCO lại bàng quan, thiếu trách nhiệm buộc Công ty Hùng Thanh phải chi các khoản tài chính rất lớn nên cũng gặp rất nhiều khó khăn" đại diện Công ty Hùng thanh cho biết.

Trong giai đoạn nước rút phải dành mọi nguồn lực cho việc tập trung sửa chữa tòa nhà để sớm đưa cư dân trở lại sinh sống, Công ty Hùng Thanh có những lúc phải ngừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân để sửa chữa, khắc phục hậu quả.

Hiện công tác hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại sau vụ cháy được triển khai trở lại và tiến độ sửa chữa, nghiệm thu công trình chung cư Carina Plaza đã hoàn thành. Các hạng mục như: gia cường kết cấu sau cháy, sửa chữa hệ thống cung cấp nguồn điện đến các căn hộ, hệ thống thoát nước, đường cấp nước đã xong. Các hạng mục đang thi công, sửa chữa như: hệ thống PCCC đang chờ nghiệm thu để cư dân quay về sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SEJCO đã hành xử ra sao sau vụ cháy Carina?