Quy hoạch TP.HCM: Siêu đô thị nhưng phải giữ được đặc trưng văn hóa

Trần Linh| 01/11/2018 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện quy hoạch đô thị hiệu quả, thành phố cần nâng cao hình ảnh kết nối, xây dựng thành thành phố sinh thái để chống chọi với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cần phải xây dựng thành phố có dấu ấn, đặc trưng bản sắc văn hóa.

Đó là những chia sẻ của ông Michel Fanni - Giám đốc Phát triển và cải tiến đô thị cho đô thị mới Marne la Vallee (Pháp) chia sẻ tại Hội thảo Quy hoạch đô thị TP.HCM - "Thực tiễn và đầu tư". 

Bài học từ quy hoạch đô thị của nước Pháp

Chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch đô thị của Pháp, ông Michel Fanni - Giám đốc Phát triển và cải tiến đô thị cho đô thị mới Marne la Vallee (Pháp) cho rằng, cấu trúc đô thị theo vết dầu loang sẽ gây ra khó khăn cho việc di chuyển của người dân, trong khi nhà ở khu vực ngoại ô còn các hoạt động kinh tế, giải trí lại tập trung ở nội đô.

Quy hoạch TP.HCM: Siêu đô thị nhưng phải giữ được đặc trưng văn hóa

Ông Michel Fanni - Giám đốc Phát triển và cải tiến đô thị cho đô thị mới Marne la Vallee (Pháp).

Ông Fanni lấy ví dụ tại Paris vào năm 1965. Paris phát triển đô thị tự phát với nhà ở tại vùng ngoại ô và hoạt động kinh tế ở trung tâm. Điều này gây ra hệ lụy là khi dân số tăng mạnh thì bị rối loạn chức năng chính và tắc nghẽn đô thị (luồng di chuyển hàng ngày từ nơi ở - ngoại ô tới nơi làm việc - trung tâm).

Để giải quyết vấn đề này, Pháp đã xây dựng một số thành phố mới xung quanh Thủ đô Paris. Đây là những thành phố có tính cân đối, giải quyết việc làm cho lao động, có tính tự chủ, từ đó hạn chế việc người dân dịch chuyển vào Paris làm việc. Cùng với đó, Pháp đã thành lập cơ quan chuyên về quy hoạch với sự tham gia của nhiều ban ngành, rút ngắn thời gian đưa ra quyết định khi có vấn đề phải giải quyết.

Ông Michel Fanni gợi ý, Việt Nam cần có quy hoạch tổng thể mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn và phải chủ động đi trước một bước, dự trù các khó khăn sẽ xuất hiện trong tương lai để đưa ra giải pháp phù hợp cũng như kịp thời điều chỉnh chiến lược.

Giải pháp quy hoạch đô thị không đến từ một cá nhân hay một công ty tư vấn mà là trí tuệ tập thể, là yếu tố quan trọng cho sự phát triển tương lai của TP Hồ Chí Minh.

"Về định hướng quy hoạch, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có tính chất bổ sung cho nhau, vì thế TP Hồ Chí Minh có thể lấy Hà Nội để bổ sung cho định hướng phát triển của mình và ngược lại, nhằm xây dựng một thành phố sinh thái, chống chọi với biến đổi khí hậu", ông Michel Fanni nêu quan điểm.

Ứng dụng cộng nghệ trong công tác quy hoạch và quản lý

Hiện nay, hầu hết tập đoàn công nghệ lớn đều đã có dữ liệu lớn về quy hoạch đô thị mà có thể tận dụng được. Còn nếu thực hiện theo cách thức cũ sẽ rất mất thời gian, không có được thông tin chính xác và tính dự báo không đi sát với sự phát triển của thành phố.

Quy hoạch TP.HCM: Siêu đô thị nhưng phải giữ được đặc trưng văn hóa

TP.HCM là đô thị đặc biệt và đòi hỏi phải có sự phát triển để đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước.

Ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cho rằng, thành phố cần quan tâm việc ứng dụng công nghệ trong lập quy hoạch, quản lý quy hoạch; phát huy trí tuệ tập thể đề tìm ra giải pháp tốt nhất, trong đó có sự tham gia của người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng này có sự giám sát của cộng đồng để có thông tin chính xác nhất, hệ thống dữ liệu dùng chung để đưa ra sự phác thảo chính xác của TP trong tương lai.

Một trong những giải pháp mới ứng dụng trong quy hoạch thành phố đó là kết hợp máy quét 3D laser và thiết bị bay không người lái để tạo ra những tấm bản đồ số chi tiết đến từng milimet.

Ngoài các ứng dụng công nghệ, vấn đề thực trạng quy hoạch TP.HCM cũng như làm thế nào để thay đổi tư duy quy hoạch, giúp thành phố phát triển tương xứng với tiềm năng cũng sẽ là những vấn đề được bàn luận tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: TP.HCM là đô thị đặc biệt và đòi hỏi phải có sự phát triển để đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước, phát triển bền vững theo yêu cầu của xã hội một cách toàn diện. Tuy nhiên, trước quá trình phát triển liên tục của TP đã để lại hậu quả là sự phát triển không bền vững, vấn đề quá tải về giao thông, vệ sinh môi trường, ngập nước. Do vậy, trong những vấn đề hạn chế lớn nhất của TP vẫn là vấn đề quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch TP.HCM: Siêu đô thị nhưng phải giữ được đặc trưng văn hóa