Quốc Cường Gia Lai: Bán dự án trả nợ, lấy gì phát triển?

Toàn Thắng| 08/05/2017 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với việc bán dự án tâm huyết Phước Kiển để trả nợ, Quốc Cường Gia Lai đã thanh toán gần hết số nợ phải trả trong năm 2017. Nợ trả chưa xong, dự án thì không còn, doanh nghiệp lấy gì để bán, đem lại nguồn thu, lợi nhuận cho cổ đông?!

Quốc Cường Gia Lai là doanh nghiệp có hàng tồn kho lớn, vay nợ nhiều nên gặp khó khăn trong quá trình phát triển. Các khoản nợ vay tài chính 1.692 tỷ đồng đến hạn phải trả vào đầu năm 2017, và hơn 1.400 tỷ đồng là nợ vay dài hạn phải chốt sổ.

Vay nợ nhiều, bán dự án trả nợ

Theo báo cáo tài chính đến cuối năm 2016, công ty có khoản nợ phải trả lên tới 4.210 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn chiếm tới 98%, với giá trị 4.125 tỷ đồng, và 85 tỷ đồng nợ vay dài hạn. Riêng khoản nợ vay ngắn hạn ngân hàng và các tổ chức tín dụng lên tới 1.788 tỷ đồng.

Với rất nhiều khoản nợ lớn khiến hàng tồn kho tăng cao, buộc Quốc Cường Gia Lai phải tìm mọi cách để bán những dự án mà mình tâm huyết. Theo đó, toàn bộ dự án dự án Phước Kiển (TP.HCM) đàm phán chuyển nhượng cho Sunny Island, sẽ hoàn tất trong năm 2017.

Công ty đã nhận tạm ứng tổng cộng 50 triệu USD, tương đương 1.100 tỷ đồng từ Sunny Island để tất toán nợ vay với Ngân hàng BIDV và số tiền này sẽ được trừ vào giá trị chuyển nhượng trong tương lai. Tính đến hết quý I năm nay, Quốc Cường Gia Lai đã thanh toán xong toàn bộ nợ gốc hơn 1.376 tỷ đồng và lãi vay phải trả hơn 250 tỷ đồng cho BIDV.

Quốc Cường Gia Lai: Bán dự án trả nợ, lấy gì phát triển?

Trước đó, công ty này phải xin giảm 50% lãi vay tài trợ tại dự án Phước Kiển và đã được ngân hàng BIDV chấp thuận. Dù thanh toán xong gần như toàn bộ nợ vay tài chính trong đầu năm 2017 nhưng Quốc Cường Gia Lai đã phải đánh đổi bằng dự án tâm huyết Phước Kiển của mình. Ngoài khoản vay lớn, Quốc Cường Gia Lai còn có rất nhiều khoản vay khác để phát triển dự án, nhưng hiệu quả không cao.

Phước Kiển là dự án mà Quốc Cường Gia Lai theo đuổi từ năm 2008 nhưng mãi đến năm 2015 mới được công nhận là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho dự án này. Dự án khu phức hợp này gồm: biệt thự, nhà phố, trung tâm thương mại và chung cư cao tầng. Diện tích thực tế của khu đô thị này khoảng 60ha.

Theo thông tin từ QCG thì dự án Phước Kiển nằm tiếp giáp Quận 7, cách trung tâm Quận 1 khoảng 4km. Theo tính toán của Công ty thì tổng đầu tư cho dự án này khoảng 7.000 tỷ đồng. Dù dự án này đã được triển khai từ lâu nhưng mãi đến ngày 09/09/2013, thì dự án mới có Quyết định duyệt nhiệm vụ 1/500. Thế nhưng, từ đó cho đến nay, dự án này “nằm im bất động”. Dự án Phước Kiểm nằm trong danh mục hàng tồn kho của công ty với giá trị tại ngày 31/12/2016 lên tới 4.200 tỷ đồng. Đây đồng thời là dự án lớn nhất và có quỹ động rộng nhất mà Quốc Cường triển khai trong 10 năm qua.

Dự án quá lớn trong khi nguồn tiền có hạn, Quốc Cường Gia Lai đã phải huy động tất cả nguồn lực để sở hữu 100% vốn triển khai tại Phước Kiển. Thay vì tuyên bố sẽ bán sản phẩm ra thị trường trong năm 2017, Quốc Cường Gia Lai đã phải bán dự án để trả nợ.

Ai thâu tóm dự án Phước Kiển?

Cứ  tưởng Dự án Phước Kiển được cho là “gà đẻ trứng vàng” sẽ đem lại lợi nhuận cho QCG. Tuy nhiên, cho đến nay, QCG gần như đang sa lầy vào dự án này. Với việc giá bất động sản sụt giảm, tiêu thụ chậm. Đại dự án này đang trở thành gánh nặng của QCG và cả những ngân hàng.

Công ty Sunny Island là một công ty mới thành lập từ tháng 2/2017 và là đối tác của Vạn Thịnh Phát. Theo thông tin mới đây dự án này có thể sẽ được chuyển giao cho Vạn Thịnh Phát? Quốc Cường Gia Lai đã ký với Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island biên bản thoả thuận chuyển nhượng 100% quyền sở hữu một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny.

Quốc Cường Gia Lai: Bán dự án trả nợ, lấy gì phát triển?

Theo đúng cam kết, Quốc Cường Gia Lai cũng thành lập Công ty TNHH Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh do tập đoàn nắm giữ 80% vốn. Tính đến hết năm 2016, Quốc Cường Gia Lai có tổng tài sản khoảng 8.217 tỷ đồng, nợ phải trả đạt 4.209 tỷ chủ yếu là nợ ngắn hạn.

Bà Nguyễn Thị Như  Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, chia sẻ, sở dĩ không rút vốn tại Phước Kiển vì nghĩ đến duy trì quỹ đất, giữ nguồn lực cho công ty. Tuy nhiên, trước áp lực trả nợ, lãi vay ngân hàng, Quốc Cường Gia Lai đã quyết định bán dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Cường Gia Lai: Bán dự án trả nợ, lấy gì phát triển?